Hơn 470 quyết định xử phạt hành chính chứng khoán năm 2021

Cập nhật: 12:24 | 04/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán xuất hiện nhiều các hành vi vi phạm có dấu hiệu của hoạt động thao túng; nhiều giao dịch tương đối bất thường tại một số loại cổ phiếu.

Trong bức tranh tươi sáng của thị trường chứng khoán năm 2021, vẫn xuất hiện một vài điểm trừ đến từ các hoạt động vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Tại Talkshow Phố Tài chính trên VTV8 mới đây, bà Tạ Thanh Bình, vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có những chia sẻ về tính minh bạch, chế tài xử lý các vi phạm trên thị trường chứng khoán.

1658-binh-1

Theo bà Bình, luật chứng khoán mới có rất nhiều quy định nâng cao tính minh bạch của các doanh nghiệp niêm yết đồng thời đã trao cho UBCKNN thêm nhiều công cụ để có thể hỗ trợ xử lý các hành vi vi phạm của các tổ chức cá nhân trên thị trường chứng khoán. Có thể kể đến những quyền của UBCKNN trong việc phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để tiếp cận dòng tiền đầu tư hoặc là phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để tiếp cận các sao kê về viễn thông của khách hàng.

Thông qua đó có thể làm rõ một cách nhanh nhất và chính xác nhất các hành vi thao túng và những hành vi gian lận trên thị trường chứng khoán.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên UBCKNN đã giảm bớt các đoàn kiểm tra định kỳ, thay vào đó gia tăng rất nhiều các đoàn kiểm tra đột xuất đối với các diễn biến phức tạp trên thị trường.

Cụ thể, UBCKNN đã tiến hành 31 đoàn kiểm tra tập trung vào các giao dịch có diễn biến bất thường của các cổ phiếu. Đặc biệt, UBCKNN đã tiến hành một số đoàn kiểm tra đối với họat động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, từ đó cũng đã phát hiện một số hành vi vi phạm của các công ty chứng khoán cũng như các nhà đầu tư tham gia vào thị trường phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Trong thời gian tới, UBCKNN sẽ hoàn thiện các quy định pháp lý liên quan đến vấn đề thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, làm tăng độ minh bạch cũng như quản lý rủi ro của các nhà đầu tư khi tham gia thị trường này.

Năm 2021, UBCKNN đã ban hành tất cả là 471 quyết định xử phạt hành chính, hiện đang phối hợp với Bộ Công an xử lý 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Cùng với đó, UBCKNN cũng đang kết hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Thông tin và Truyền thông để làm rõ cơ chế phối hợp qua đó nâng cao chất lượng phát hiện cũng như xử lý các vi phạm ở trên thị trường chứng khoán.

Theo bà Bình, các hành vi vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin vẫn luôn có số lượng nhiều nhất trên thị trường, những hành vi này thì chủ yếu bắt nguồn từ việc các chủ thể, các đối tượng tham gia thị trường người ta chưa nắm được hết các quy định pháp luật, chưa quan tâm đến việc thực hiện các quy định pháp luật một cách chủ động. Có thể các vi phạm về việc công bố thông tin của nội bộ, của người có liên quan.

Ngoài ra, thời gian gần đây xuất hiện nhiều các hành vi vi phạm có dấu hiệu của hoạt động thao túng; nhiều giao dịch tương đối bất thường tại một số loại cổ phiếu.

Hiện nay, UBCKNN đang hết sức nỗ lực để làm rõ các hành vi vi phạm đó trên thị trường.

Bà Bình cũng cho biết, thời gian qua đã có nhiều hoạt động của các sàn giao dịch chứng khoán quốc tế hoặc sàn giao dịch phái sinh hàng hóa chào mời các nhà đầu tư tham gia cũng như chuyển tiền vào các hoạt động giao dịch trên những sàn này.

Ngoài ra, bà Tạ Thanh Bình cũng kỳ vọng sang năm 2022, thị trường sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp chất lượng cao gia nhập thị trường chứng khoán.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên thị trường Việt Nam đã có hơn 45 doanh nghiệp có vốn hóa tỷ đô; điều này cho thấy các doanh nghiệp niêm yết trên sàn càng ngày càng lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng.

Năm 2022, bà Bình kỳ vọng công cuộc vốn hóa các doanh nghiệp Nhà nước lớn, đặc biệt những tập đoàn lớn của Nhà nước vốn được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài lên sàn và góp phần vào sự đa dạng của thị trường.

Chứng khoán phiên sáng 4/1: Rực rỡ đầu năm, VN-Index tăng gần 20 điểm, lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán trong nước phiên sáng 4/1/2022 diễn biến khởi sắc phủ lên gần như toàn bộ các nhóm ngành. VN-Index vượt 1.500 ...

Chứng khoán SSI điểm tên 5 mã cổ phiếu đáng đầu tư trong năm 2022

Mặc dù dòng tiền có thể luân chuyển giữa các lĩnh vực nhưng SSI Research vẫn chỉ ra Top 3 ngành yêu thích nhất cùng ...

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Thanh khoản nóng, năm 2022 nới tiếp "room" xử lý lệnh của HoSE

Giao dịch bùng nổ với thanh khoản bình quân trên tỷ USD, số lệnh xử lý từng chạm mốc 2,5 triệu lệnh, người đứng đầu ...

Minh Khuê