Hôm nay cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro hầu tòa

Cập nhật: 09:50 | 21/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - TAND Hà Nội hôm nay 21/3 mở phiên sơ thẩm xét xử ông Từ Thành Nghĩa (57 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro - VSP) và Võ Quang Huy (58 tuổi, cựu chánh kế toán VSP) cùng về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.  

hom nay cuu tong giam doc vietsovpetro hau toa Cựu Tổng giám đốc Liên doanh Việt – Nga nhận hàng tỷ đồng của Hà Văn Thắm
hom nay cuu tong giam doc vietsovpetro hau toa Ngày 21/3 xét xử vụ lạm dụng chức vụ, quyền hạn tại Vietsovpetro
hom nay cuu tong giam doc vietsovpetro hau toa Hà Văn Thắm bất ngờ được trả lại hơn 10 tỷ đồng

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong hai ngày. Tòa triệu tập bà Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng giám đốc Oceanbank), Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) tới phiên xử với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên ông Thắm, Sơn có đơn xin vắng mặt.

HĐXX cũng triệu tập người thân của ông Nghĩa, Huy tới tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vì đứng ra nộp tiền khắc phục hậu quả cho hai bị cáo. Đại diện hai tổ chức có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Liên doanh VSP và Ngân hàng thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (Oceanbank) cũng được triệu tập tới tòa...

hom nay cuu tong giam doc vietsovpetro hau toa
Hai bị cáo trong phiên tòa sáng nay.

Cáo trạng truy tố xác định, với vai trò Lãnh đạo của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) trong năm 2013 - 2014, Võ Quang Huy và Từ Thành Nghĩa đã quyết định việc gửi tiền của VSP vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), do đó đã được Nguyễn Minh Thu, Tổng Giám đốc Oceanbank, chi tiền ngoài hợp đồng (tiền chi chăm sóc khách hàng).

Võ Quang Huy đã nhận, chiếm đoạt 6,7 tỷ đồng và 130.000 USD, tương đương hơn 7,9 tỷ đồng; Từ Thành Nghĩa đã nhận, chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng và 30.000 USD, tương đương hơn 2,1 tỷ đồng.

Hành vi của các bị cáo đủ căn cứ kết luận phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280 Bộ luật Hình sự 1999. Tuy nhiên, căn cứ Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự, hành vi của các bị cáo bị khởi tố, truy tố theo Điều 355 Bộ luật Hình sự 2015.

Các bị cáo Võ Quang Huy, Từ Thành Nghĩa đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, chủ động nộp lại số tiền chiếm đoạt. Tuy nhiên, bị cáo Võ Quang Huy chưa khai nhận hết số tiền đã chiếm đoạt.

Trong quá trình công tác, 2 bị cáo này từng đạt giải thưởng và được tặng nhiều huân huy chương, do đó theo cơ quan tố tụng, cần áp xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo trong quá trình xét xử vụ án.

Nguyễn My