Hình thức kinh doanh độc đáo "bất đắc dĩ" của các hãng hàng không

Cập nhật: 15:14 | 30/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Hãng hàng không Singapore Airlines vừa tìm ra một cách mới để tận dụng những phi cơ A380 trong bối cảnh phần lớn máy bay của họ không thể cất cánh do COVID-19.

0344-a380
Một phi cơ A380 của hãng hàng không Singapore Airlines (Ảnh: Straits Times)

Khách hàng của Singapore Airlines có thể chọn khoang theo hạng để thưởng thức món ăn với hai đồ uống có cồn và một đồ uống miễn phí khác. Đậu tại phi trường Changi, máy bay A380 chỉ đón khách trong ngày 24 và 25/10. Thực khách sẽ chiêm ngưỡng máy bay trước khi ăn. Họ cũng xem các chương trình giải trí trong lúc họ ăn.

817 triệu USD là khoản lỗ của Singapore Airlines trong quí II và hãng đã phải giảm 20% do ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi cấp COVID-19. Trong bối cảnh ấy, hãng đã áp dụng nhiều giải pháp mới để tìm nguồn thu.

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 6 tới giữa tháng 8, hãng đã "đốt", khoảng 3,2 tỷ USD vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Khoản thất thoát cho thấy các hãng hàng không vẫn tiếp tục hứng chịu tổn thất phát sinh ngay cả khi các phi cơ không hoạt động.

Để giảm chi phí, Singapore Airlines đã giảm lương và cho nhân viên nghỉ không lương khi công suất hoạt động dưới 10%.

Bán suất ăn của khoang hạng nhất, hạng thương gia và cử đầu bếp phục vụ tại nhà khách hàng là các giải pháp liên quan đến ẩm thực của Singapore Airlines. Hãng cũng sẽ triển khai các chuyến tham quan cơ sở đào tạo hàng không vào cuối tháng 11.

Một số hãng hàng không tổ chức các chuyến bay ngắn không điểm đến dành cho những vị khách cuồng chân chỉ cần ngắm cảnh vật từ trên trời.

Những chuyến bay không điểm đến của Singapore Airlines sẽ bắt đầu tại sân bay Changi vào cuối tháng 10 - với những dịch vụ kèm theo như lưu trú trong các khách sạn, di chuyển bằng xe limousine và mua sắm. Hành khách sẽ nhận quà là phiếu giảm giá để mua sắm.

Tuy nhiên, Singapore Airlines sẽ không tổ chức nhiều chuyến bay ngắn, do lo ngại chúng sẽ làm tăng mức độ ô nhiễm môi trường, cùng nhiều vấn đề khác.

Thai Airways, một hãng hàng không khác ở Đông Nam Á, cũng tạo nguồn thu mới bằng cách mở nhà hàng ngay tại trụ sở để phục vụ các suất ăn như trên máy bay hồi đầu tháng 9. Họ dùng các bộ phận của máy bay để trang trí nhà hàng.

Sáng kiến đó của Thai Airways khiến nhiều người dân Thái Lan tới nhà hàng để thưởng thức món. Mỗi ngày, nhà hàng của hãng phục vụ khoảng 2.000 suất. Hãng cũng dự định mở nhà hàng tương tự tại các văn phòng khác để bù giảm lỗ khi phần lớn máy bay vẫn nằm im trên mặt đất.

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không toàn cầu khó có thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2024.

Với số chuyến bay thưa thớt trong bối cảnh nhiều nước tiến hành phong tỏa, COVID-19 đã giáng đòn nặng nề lên các hãng hàng không. Đến tháng 4, số chuyến bay đã giảm đến 98% so với năm ngoái. Theo dự báo của IATA, hàng không toàn cầu sẽ lỗ 84 tỷ USD trong năm 2020.

Các chuỗi pizza, burger kinh doanh như thế nào?

Pizza dễ chiếm cảm tình của khách hàng nhờ thành phần chính làm từ bột mì, cũng tương tự bánh mì, vốn đã quen thuộc ...

Game đang trở thành kênh bán hàng xa xỉ hiệu quả

Game và ngành công nghiệp hàng xa xỉ dường như không có nhiều điểm chung. Nhưng các hãng mốt toàn cầu đã tiếp thị bằng ...

Sai lầm nguy hiểm đối với các doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống

Kĩ năng phân tích số liệu, hiểu rõ hoạt động của cửa hàng và am hiểu thị trường ở mức tốt nhất là chìa khóa ...

st