Hậu Giang: Nguyên Chi Cục trưởng Chi cục thi hành án dân dự chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Cập nhật: 11:20 | 05/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Lý Phương Tùng đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong việc thu tiền thi hành án, chiếm đoạt của 5 cá nhân số tiền 965 triệu đồng.

hau giang nguyen chi cuc truong chi cuc thi hanh an dan du chiem doat gan 1 ty dong

Lĩnh án 13 năm tù vì chiếm đoạt số tiền hơn 6 tỷ đồng rồi bỏ trốn

hau giang nguyen chi cuc truong chi cuc thi hanh an dan du chiem doat gan 1 ty dong

Truy nã đối tượng lừa đảo hơn 400 triệu đồng 'chạy việc' vào trường học, bệnh viện

hau giang nguyen chi cuc truong chi cuc thi hanh an dan du chiem doat gan 1 ty dong

Bạc Liêu: Lừa đảo bán đất, Giám đốc lĩnh án 12 năm tù

Ngày 4/12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Lý Phương Tùng (SN 1975, trú tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), nguyên Chấp hành viên, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

hau giang nguyen chi cuc truong chi cuc thi hanh an dan du chiem doat gan 1 ty dong
Chi cục THADS Châu Thành A

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2018 đến tháng 11/2018, trong quá trình tổ chức thi hành án theo các bản án, quyết định của tòa án, lợi dụng danh nghĩa vị trí công tác và sự tin tưởng, thiếu hiểu biết pháp luật của người khác, ông Tùng đã thu tiền thi hành án không đúng quy định, không nộp vào quỹ cơ quan và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Quá trình điều tra, bị can Lý Phương Tùng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, cho biết đã chiếm đoạt hơn 965 triệu đồng của 5 cá nhân.

Trong số các cá nhân bị lừa đảo có trường hợp của anh Lê Thanh T. (SN 1985, ở huyện Châu Thành A) với số tiền bị chiếm đoạt lên tới 680 triệu đồng.

Cụ thể, thông qua các mối quan hệ, anh T. biết một số mảnh đất đang bị cưỡng chế thi hành án chưa bán được nên đã đến gặp Lý Phương Tùng để đăng ký mua. Sau khi thỏa thuận giá đất với chủ sở hữu cũ, T. đã đến gặp Tùng để thông báo kết quả và hẹn nộp tiền. Trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2018 đến ngày 6/12/2018, anh T. đã nộp cho Tùng tổng cộng 680 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi giao tiền, anh T. không được giao đất nên đã làm đơn tố cáo Tùng.

Bằng các thủ đoạn tương tự, Lý Phương Tùng đã chiếm đoạt tài sản của các bị hại khác. Số tiền chiếm đoạt được Tùng dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Quá trình điều tra, Lý Phương Tùng thừa nhận hành vi phạm tội. Cho đến khi bị phát giác, vị Chi cục trưởng đã sử dụng hết số tiền chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng. Bị can Tùng đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả với tổng số tiền là hơn 29 triệu đồng.

Với hành vi trên, bị can Tùng bị truy tố theo quy định tại Điều 355, khoản 3, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nguyễn My