Hành động và thông điệp của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán dưới góc nhìn chuyên gia

Cập nhật: 07:00 | 26/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia kỳ vọng và tin tưởng vào các thông điệp ổn định, minh bạch thị trường chứng khoán của Chính phủ. Sự trong sạch, minh bạch là nền tảng cơ bản để thị trường chứng khoán Việt Nam có thể lên hạng, phát triển bền vững.

Tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, sáng 23/5/2022, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2022.

Đáng chú ý trong số các vấn đề được đề cập, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng nhấn mạnh, nguy cơ nợ xấu vẫn còn tiềm ẩn; thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản có nhiều rủi ro, không bền vững, thiếu ổn định.

1837-ttck-12
Góc nhìn chuyên gia về hành động và thông điệp của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán? Hình minh họa.

Theo phản ánh, trên thị trường cổ phiếu đã xuất hiện các hiện tượng tăng vốn khống, thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi; một số cổ phiếu/nhóm cổ phiếu có biến động giá bất thường, không gắn với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, gây tổn thất trực tiếp cho nhà đầu tư và ảnh hưởng tiêu cực đến tính ổn định và minh bạch của thị trường.

Đưa ra góc nhìn về vấn đề được nêu bởi cơ quan quản lý thượng tầng, các chuyên gia chứng khoán nhìn nhận những thông điệp và hành động nêu trên được đánh giá rất tích cực đối với sự phát triển của thị trường chứng khoán trong trung, dài hạn với mục tiêu hướng đến việc được nâng hạng.

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết: "Tôi rất tin tưởng vào sự điều hành của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính. Từ đầu năm đến nay, cơ quan quản lý đã mạnh tay xử lý nhiều vụ việc thao túng giá cổ phiếu gây thiệt hại cho các nhà đầu tư. Điều này sẽ tạo nên sự trong sạch, minh bạch cho thị trường.

Trong ngắn hạn, đúng là tâm lý nhà đầu tư có thể phần nào bị ảnh hưởng, nhưng trong trung và dài hạn, tôi đánh giá là tích cực. Thị trường chứng khoán chỉ có thể phát triển chắc chắn dựa trên nền tảng công khai, minh bạch, đây là nền tảng để chúng ta hút vốn từ các nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư nước ngoài chuyên nghiệp.

Các quỹ đầu tư nước ngoài có quy mô rất lớn. Một khi được nâng hạng, chúng ta phải đảm bảo điều kiện công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư. Các quyết sách, hành động của Chính phủ, Bộ Tài chính thời gian qua đang cho thấy quyết tâm đó. Tôi tin rằng thị trường giai đoạn tới sẽ phát triển với tâm thế lành mạnh, chắc chắn, thay vì giai đoạn trước tăng nhanh, nóng, nhưng thiếu minh bạch, bền vững.

Bên cạnh đó, tôi kỳ vọng cơ quan quản lý thời gian tới cho phép tạo cơ chế tạo lập thị trường (Market Maker). Hiện tại, công ty chứng khoán đã tham gia tạo lập ở sản phẩm chứng quyền có đảm bảo. Tôi tin rằng, các Market Maker sẽ giúp ổn định khi thị trường biến động lớn.

Cụ thể, khi cổ phiếu giảm sâu họ sẽ đẩy mạnh việc mua vào, hạn sự suy giảm mạnh. Còn khi thị trường tăng nóng, Market Maker có thể bán cổ phiếu, sản phẩm để hãm sự tăng nóng gây nguy hại cho thị trường.

Ngoài ra, tôi kỳ vọng cơ quan quản lý sẽ đẩy mạnh việc cho các quỹ hưu trí nhanh chóng tham gia thị trường cơ sở. Đây là những quỹ có quy mô lớn, hoạt động mang tính chất dài hạn. Sự tham gia của các quỹ này có thể coi là nguồn lực tốt hỗ trợ thị trường chứng khoán về lâu dài".

Theo ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam, các hành động và thông điệp của cơ quan quản lý sẽ phần nào ngăn chặn tình trạng đầu cơ, giảm tính chộp giật, đầu cơ của của thị trường. Việc công khai, minh bạch là 2 yếu tố quan trọng và tiên quyết để thị trường chứng khoán có thể phát triển ổn định cũng như xa hơn là hướng đến nâng hạng thành công.

Ngoài ra, ông Minh cho rằng sự ổn định của thị trường còn có thể đến từ việc phát triển theo chiều ngang. Thị trường chứng khoán Việt Nam đang thiếu nhiều sản phẩm tài chính. Nhà đầu tư hiện tại chủ yếu thu lợi nhuận từ chiều cổ phiếu tăng, chúng ta cũng có thị trường phái sinh với 4 hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số VN30, nhưng không phải ai cũng "trading" tốt trên thị trường phái sinh.

Chúng ta có khoảng 1.700 cổ phiếu trên thị trường nhưng giá trị vốn hóa chỉ là 222 tỷ USD trong khi thị trường Thái Lan có ít cổ phiếu hơn nhưng vốn hóa lên đến 555 tỷ USD. Họ cũng phát triển nhiều công cụ "hedging" có thể "giữ" tiền nhà đầu tư kể cả khi thị trường chung giảm.

Theo quan điểm của ông Hoàng Công Tuấn - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Vĩ mô Chứng khoán MB (MBS), vị chuyên gia kỳ vọng và tin tưởng vào các thông điệp ổn định, minh bạch thị trường chứng khoán của Chính phủ. Sự trong sạch, minh bạch là nền tảng cơ bản để thị trường chứng khoán Việt Nam có thể lên hạng, phát triển bền vững.

Ở góc độ khác, có thể thấy các nhà đầu tư trên thị trường hầu hết đều rất non trẻ. Để thị trường chứng khoán phát triển bền vững, bản thân các nhà đầu tư cũng cần có sự thay đổi quan điểm, tập quán đầu tư. Đây cũng là trách nhiệm của công ty chứng khoán trong việc nâng cao nhận thức nhà đầu tư.

Góc chuyên gia: Đừng bao giờ đoán đáy vì đáy chỉ hình thành khi nó đã đi qua

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh từ mức đỉnh lập hồi quý 1/2022, dù tâm lý vẫn chưa ...

Xu hướng mới đang được hình thành và thanh khoản có thể sẽ bật tăng trong ngắn hạn

“Trong năm nay, với sự quay lại của khối ngoại, trong đó nhà đầu tư tổ chức sẽ chú trọng vào những cổ phiếu vốn ...

Đầu tư chứng khoán với chiến lược... "đứng ngoài thị trường"

"Nếu cảm thấy không kiểm soát được việc đầu tư hay khó kiếm tiền trong giai đoạn hiện tại thì đứng ngoài cũng là một ...

Việt Hoàng