Hàng loạt dự án sai phạm tại Bảo Lộc - khách hàng may ít rủi nhiều

Cập nhật: 15:37 | 20/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Khi Đà Lạt đã quá tải, Bảo Lộc và các vùng phụ cận được nhà đầu tư để mắt xanh đến vì các yếu tố hạ tầng, cảnh quan, khí hậu vượt trội trong khu vực. Tương lai Bảo Lộc sẽ là thiên đường du lịch nghỉ dưỡng thơ mộng hay khiến người ta ngậm ngùi giác mơ bỏ phố vê vườn khi nay vườn đã trở thành phố thị dở dang?

5135-z2444920696264-e456f4569abea5996282960049990638-1
Một dự án đang triển khai trên đất nông nghiệp ở thôn 14 xã Lộc Tân

“Sắc đỏ rũa màu xanh”

Hàng loạt dự án rầm rộ mở ra chạy theo cao tốc và sân bay cùng với quy hoạch mở rộng thành phố Bảo Lộc, nhưng chính quyền thành phố Bảo Lộc cho biết những chủ trương trên còn rất xa vời và có thể còn thay đổi nhiều vì đó chỉ mới là kế hoạch trong tương lai đến năm 2040. Thế nhưng rất nhiều chủ đầu tư đã khẳng định chắc chắn việc xã Lộc Quảng sẽ sáp nhập vào thành phố Bảo Lộc để thổi giá bất động sản và vẽ ra một loạt những lợi ích trên trời để thuyết phục khách hàng xuống tiền.

5409-z2444906552753-164c8753adc9bbfec2fc985cf7bf49ec
Trục đường Lý Thái Tổ với các dự án tự phát san sát nhau.

Những lời quảng cáo có cánh về một nơi nghỉ dưỡng an lành giữa thiên nhiên trong trẻo và màu xanh của đại ngàn liệu có thành hiện thực khi hàng loạt các chủ đầu tư tranh nhau lợi nhuận, mỗi nơi vẽ vời một dự án khác nhau khiến cả khu vực trở thành một khu kiến trúc hổ lốn với hàng loạt “làng Hà Lan”, “làng Pháp”, “thành phố Nhật Bản”, “góc Seul”, “làng sinh thái”….chen chúc nhau như nồi lẩu thập cẩm.

Mỗi cuối tuần, các event được tổ chức náo nhiệt, hàng chục chuyến xe đưa khách lên xem đất. Các phương tiện cơ giới ngày đêm chạy hết công suất để san ủi, đào lấp mặt bằng. Đồi chè Tâm Châu cũng đã được một doanh nghiệp địa phương mua lại để phát triển các dự án. Màu xanh của đồi chè dần thay bằng những nền đất thịt đỏ au và hàng chục con đường tự phát nham nhở để đưa khách vào dự án.

Bên cạnh những dự án đang triển khai rầm rộ như vậy, thì hàng loạt những dự án đã bán xong cũng đóng cửa, gỡ bảng hiệu, bên trong cỏ dại cao lút đầu người. Hàng loạt những "tiện ích nội khu" được vẽ ra để mời gọi khách hàng như hồ cảnh quan, công viên,...cũng điêu tàn vì không có người quản lý chăm sóc.

5714-z2444938077794-81f1c807bde4ea55267872c6212b3bf3
Một phân khu trong dự án Làng Sinh Thái của chủ đầu tư Ngọc Châu Á không hề có cột mốc phân lô nền nào.

Chưa có hạ tầng đã làm dự án - Chưa phân lô đã bán nền

Lợi dụng chủ trương hiến đất làm đường của địa phương, nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ vẽ hàng loạt dự án phân lô bán nền thậm chí cả khi con đường còn chưa hình thành. Trên trục đường Lý Thái Tổ ngổn ngang các dự án to nhỏ, xẻ dọc xẻ ngang tan nát đồi chè. Màu xanh của đồi chè dần thay bằng những nền đất thịt đỏ au và hàng chục con đường tự phát nham nhở để đưa khách vào dự án. Ngoài việc phá vỡ cảnh quan và quy hoạch hạ tầng, chất lượng của những con đường tự phát này cũng là điều đáng nói khi được thi công vội vã, chỉ qua một mùa mưa đã rã nhựa.

Mặc dù sale giới thiệu tất cả sản phẩm đã được bán hết từ giai đoạn I nhưng thực tế tại khu đất được gọi là “dự án Làng sinh thái La Nature” của chủ đầu tư Ngọc Châu Á chỉ được quây rào tôn, bên trong là bãi đất trống cỏ mọc um tùm, không hề có một cột mốc phân lô nền nào. Việc phân lô nền chỉ được thể hiện trên sơ đồ cho khách xem và chọn vị trí ưng ý.

Ở phân khu La Beaute và La Bonheur tình trạng cũng tương tự. Khi được hỏi vì sao đã phân lô bán nền xong xuôi hết rồi mà cả khu đất không có một cột mốc nào thể hiện ranh giới giữa các lô đất, thì được nhân viên môi giới của công ty Ngọc Châu Á cho biết: “Bọn em cứ bán như thế thôi chị, không cần cắm mốc gì cả đâu”, và nhân viên này còn trấn an khách hàng thêm rằng: “Dự án này là đất của con trai ông Triệu- Bí thư thành phố Bảo Lộc đầu tư nên các anh chị cứ yên tâm về mặt pháp lý, chắc chắn 100% ra sổ được”.

5716-z2444938102557-d73c4db54cebaa46e91f51e46baa70f6
Một phân khu trong dự án Làng Sinh Thái của chủ đầu tư Ngọc Châu Á đang xây dựng, không hề có cột mốc phân lô nền nào.

Việc phân lô nền trên giấy mà không được đo vẽ cắm mốc thực tế rất dễ dẫn đến các tranh chấp sau này nếu có sai sót xảy ra, mà phần thiệt hại luôn nghiêng về phía khách hàng. Lân cận đó, còn những dự án trước đây được chào bán rầm rộ nay ngừng ngang với lý do “chưa hoàn thiện pháp lý” vì đang trong đợt thanh tra quản lý đất đai. Việc hoàn thiện nghĩa vụ pháp lý trước khi đưa sản phẩm đến khách hàng là yếu tố bắt buộc, đầu tư nguồn tiền lớn vào những sản phẩm không minh bạch như vậy chắc chắn luôn mang theo nhiều rủi ro.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, cơn sốt đất hiện nay ở Bảo Lộc không có gì đáng ngạc nhiên. Việc khách hàng tìm hiểu dự án để đầu tư sinh lợi là hoàn toàn chính đáng, nhưng phải cẩn trọng tỉnh táo khi xuống tiền. Trong tình trạng loạn dự án ma như hiện nay, ngoài yêu cầu pháp lý chỉn chu theo đúng quy định của pháp luật, cũng nên cân nhắc lựa chọn những chủ đầu tư uy tín để trao gửi niềm tin.

Ngọc Lan

Tin liên quan