Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng đảo chiều ngoạn mục, duy nhất EIB tiếp tục giảm sàn

Cập nhật: 16:44 | 16/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên hôm nay (16/11), cổ phiếu ngân hàng là nhân tố chính dẫn dắt đà hồi phục, tương đương đóng góp 14,5 điểm cho VN-Index. Dòng tiền tích cực giúp nhóm ngành này đồng loạt tăng trần ngay từ cuối phiên sáng và duy trì nhịp tăng giá.

cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng mạnh với thanh khoản cao
cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng mạnh với thanh khoản cao. (Ảnh minh họa)

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa chứng kiến một phiên đảo chiều ngoạn mục khi mở cửa chỉ số VN-Index giảm mạnh gần 40 điểm về vùng 860 điểm rồi bất ngờ hồi phục vào cuối buổi sáng, đến khi kết phiên ghi nhận tăng 31 điểm lên 942,9 điểm với 154 mã tăng trần.

HNX-Index tăng 7,67 điểm (4,36%) lên 183,45 điểm với 83 mã tăng trần, UPCoM-Index tăng 2,02 điểm (3,19%) lên 65,32 điểm với 51 mã tăng trần. Tổng cộng thị trường có 288 cổ phiếu tăng hết biên độ.

Xét theo nhóm ngành, cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng mạnh với thanh khoản cao. Kết phiên có 26/27 mã tăng giá. Trong đó, hàng loạt mã trên sàn HOSE tăng kịch trần như: STB, LPB, SHB, BID, TCB, ACB, MBB.

Nhiều bluechip cũng đảo chiều thành công và ghi nhận tỷ lệ tăng tích cực như: HDB (6,4%), CTG (6%), MSB (5,9%), VIB (5,9%) và TPB (4,8%). Bên cạnh đó, từ mã ảnh hưởng tiêu cực nhất lên thị trường trong phiên sáng, VCB cũng quay đầu và đóng cửa trong sắc xanh nhẹ.

Đáng chú ý, phiên hôm nay duy nhất chỉ cổ phiếu EIB tiếp tục ngược dòng toàn ngành và giảm sàn phiên thứ 6 liên tiếp xuống thị giá 19.500 đồng/cp. Tính từ đỉnh lịch sử thiết lập ngày 28/10, mã này đã mất hơn 53% giá trị cùng khối lượng giao dịch thấp.

Về thanh khoản, cùng xu hướng chung trên thị trường, giá trị khớp lệnh nhóm ngân hàng tăng 16% lên 3.000 tỷ đồng. Cổ phiếu VPB vượt STB trở thành mã có thanh khoản lớn nhất toàn ngành, đạt gần 30 triệu đơn vị.

Đối với giao dịch khối ngoại, nhóm này giảm quy mô mua ròng tại nhóm này xuống còn 40 tỷ đồng. Cổ phiếu CTG đứng đầu danh mục mua ròng với hơn 94 tỷ đồng. Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhiều nhất VCB với giá trị 63 tỷ đồng; tiếp đến VPB giá trị 47 tỷ đồng,...

Cổ phiếu ngân hàng tăng trần hàng loạt
Cổ phiếu ngân hàng tăng trần hàng loạt

Trước phiên hôm nay, ông Nguyễn Trung Du - Giám đốc khối Dịch vụ đầu tư và quản lý tài sản tại Công ty Chứng khoán Tân Việt - nhận định áp lực bán trên bình diện chung của thị trường vẫn quá lớn so với khả năng hấp thụ của dòng tiền trong giai đoạn hiện tại. Theo ông, đà giảm sẽ tiếp diễn và các mốc hỗ trợ tâm lý không còn nhiều ý nghĩa.

Thực tế cũng chứng minh nhận định của ông Du và nhiều nhóm phân tích chính xác, nhưng nó chỉ đúng trong khoảng một giờ đầu tiên từ khi mở cửa. VN-Index có thời điểm giảm gần 40 điểm, thủng mốc 900 điểm do hoạt động bán giải chấp của công ty chứng khoán và tâm lý thu hẹp danh mục cổ phiếu của nhà đầu tư cá nhân bao trùm thị trường. Số lượng cổ phiếu giảm sàn và không có bên mua thời điểm đó lên đến 250 mã. Thị trường gần như không còn cổ phiếu lội ngược dòng và đóng vai trò trụ đỡ.

Tuy nhiên, dòng tiền bắt đầu đổ vào gom những cổ phiếu mất hết biên độ từ 10h giúp VN-Index thu hẹp biên độ giảm. Chỉ số lấy lại sắc xanh sau đó nửa tiếng và giằng co quanh tham chiếu.

Ông Võ Công Minh, Giám đốc kinh doanh Công ty Chứng khoán ACB, cho rằng diễn biến trong phiên chiều này cho thấy quy luật "quả banh lông" của thị trường chứng khoán, tức rơi xuống nhanh vì tin đồn tiêu cực thì nẩy lên cũng nhanh khi xuất hiện những thông tin tích cực. Ông bỏ ngỏ việc dự đoán VN-Index có sớm trở lại mốc 1.000 điểm hay không, nhưng cho rằng chỉ số đại diện cho sàn TP HCM nhiều khả năng nối dài chuỗi hưng phấn trong hai phiên cuối tuần.

Toàn cảnh ngân hàng 9 tháng 2022: Lợi nhuận vẫn ở mức cao, tỷ lệ CASA phần lớn sụt giảm

Đơn vị cung cấp dữ liệu tài chính WiGroup vừa công bố báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2022 của ngành ngân ...

Agribank rao bán hàng loạt bất động sản để siết nợ

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Bình Thạnh thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo.

SSI: Mặt bằng lãi suất huy động nhiều ngân hàng đã cao hơn vùng trước COVID-19

Trong báo cáo thị trường tiền tệ tuần, SSI cho biết, tính đến hiện tại mặt bằng lãi suất huy động của nhiều ngân hàng ...

Hoàng Hà