Hàng chục nghìn tỷ đang chờ cơ hội giải ngân, VN-Index có thể chạm 1.700 điểm năm 2022

Cập nhật: 12:40 | 01/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Giới phân tích cho rằng, gói kích thích kinh tế sẽ hỗ trợ giảm lãi suất qua đó có thể khiến dòng tiền nhàn rỗi tiếp tục dịch chuyển vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Tại Chương trình Talkshow Phố Tài chính mới đây, đánh giá về sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán trong giai đoạn hiện nay, ông Trần Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Chứng khoán Smart Invest (AAS) cho rằng, sau khi thị trường chứng khoán tăng tương đối nóng trong năm 2021, bước sang những phiên giao dịch của năm 2022, dòng tiền có yếu tố thận trọng hơn dẫn đến thanh khoản kém hơn nhưng điều này không có nghĩa là dòng tiền rút ra khỏi thị trường.

Thống kê đến cuối tháng 1/2022, số dư tiền gửi/tài khoản ở các công ty chứng khoán đạt gần 90.000 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ dòng tiền của nhà đầu tư chờ vào thị trường rất lớn.

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) trong tháng 1, nhà đầu tư trong nước mở mới hơn 195.000 tài khoản chứng khoán, giảm 31.500 tài khoản so với tháng 12/2021.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Quang Đạt, Giám đốc điều hành Chứng khoán AIS cho biết, so với bình quân 10 năm trở lại đây, thanh khoản thị trường đang duy trì ở mức quanh 20.000 tỷ đồng/phiên, gấp khoảng 4 – 5 lần nhiều năm trước. Ông Đạt đánh giá thị trường vẫn đang hấp dẫn dựa trên thanh khoản như hiện nay.

Về ý kiến cho rằng dòng tiền sẽ chuyển sang hoạt động sản xuất kinh doanh như trước đây, đặc biệt là sau khi gói kịch cầu chuẩn bị được thực thi, ông Đạt cho biết, năm 2021, có thời điểm thanh khoản thị trường tăng lên đáng kể và đến từ nhiều nguồn tiền tại các doanh nghiệp không sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, trong năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế bắt đầu khối phục trở lại thì dòng tiền của doanh nghiệp sản xuất sẽ phải tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Trong ngắn hạn điều này sẽ ảnh hưởng đến một phần dòng tiền tham gia vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, xét về trung và dài hạn, dòng tiền đó sẽ giúp doanh nghiệp tái câu trúc nguồn vốn, đẩy mạnh vào hoạt động kinh doanh tốt hơn, từ đó tạo ra hàng hóa chất lượng hơn trên thị trường chứng khoán.

Theo ông Tuấn, gói kích thích sẽ hỗ trợ giảm lãi suất qua đó có thể khiến dòng tiền nhàn rỗi tiếp tục dịch chuyển vào thị trường chứng khoán. Cùng với đó, số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại công ty chứng khoán đạt kỷ lục và các công ty chứng khoán đều dự kiến tăng vốn và có thể đạt mục tiêu đề ra vào giữa năm 2022. Khi tăng vốn thành công, lượng tiền từ tăng vốn sẽ là nguồn cung cấp margin mạnh cho thị trường.

Năm 2022, khi nền kinh tế mở cửa trở lại sẽ giúp khả năng tăng trưởng của các doanh nghiệp lớn hơn, tỷ lệ sinh lời cao hơn, dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư sẽ tích cực hơn để tham gia vào thị trường chứng khoán. Ông Tuấn dự báo dòng tiền giải ngân cho thị trường vào cuối quý II sẽ bắt đầu lớn lên nhiều. Dự kiến, VN-Index trong năm 2022 có thể tăng 20% và lên đến 1.800 điểm.

Ông Đạt cho biết thêm, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường từ nhân viên văn phòng đến sinh viên,... Theo đó, mức kỳ vọng của VN-Index trong năm 2022 được chuyên gia đến từ Chứng khoán AIS đưa là từ 1.600 đến 1.700 điểm và dự kiến có thể hết quý I, thị trường sẽ có sự khởi sắc nhất định.

Chiến lược giao dịch thế nào trong bối cảnh thị trường biến động do căng thẳng Nga - Ukraine?

Nhóm phân tích của Agriseco Research cho rằng nhà đầu tư nên quản trị an toàn danh mục bằng cách giảm tỷ trọng các mã ...

Nghịch lý dòng tiền chứng khoán: Nhà đầu tư vừa vay margin vừa rút vốn

Năm 2022, với câu chuyện dòng tiền đang rút khỏi thị trường qua kênh margin, chất lượng nhà đầu tư mới đang giảm đi, một ...

Cần đặc biệt "để mắt" đến sự chuyển động của dòng tiền

Các nhà đầu tư cần quan tâm đặc biệt tới sự chuyển động của dòng tiền, nếu không sẽ không có lãi suất thực dương, ...

Vân Vân

Theo Kiến thức đầu tư