Hà Nội, Hải Phòng được mua vắc xin COVID-19 theo phương thức xã hội hoá

Cập nhật: 09:32 | 26/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng… về việc mua vắc xin COVID-19 theo phương thức xã hội hóa.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Hà Nội, Hải Phòng mua vắc xin COVID-19 theo phương thức xã hội hoá - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Theo Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng giao Bộ Y tế nhanh chóng tổ chức tiêm vắc xin, trước hết cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết của Chính phủ đồng thời tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, với tinh thần chủ động, tích cực, không chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tại các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng và sớm xử lý dứt điểm các ổ dịch hiện có.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ nhanh chóng hoàn chỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Nghị quyết của Chính phủ về việc mua, sử dụng vắc xin COVID-19; Bộ Y tế làm đầu mối thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ vắc xin COVID-19; có phương án phù hợp, không để xảy ra tình trạng ách tắc về thủ tục. Phối hợp với Bộ Ngoại giao (nhất là với các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài) trong việc tiếp cận nguồn cung vắc xin.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm về việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận, phân phối vắc xin bảo đảm kịp thời, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng chỉ đạo.

Về việc mua vắc xin theo phương thức xã hội hóa, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng... về việc mua vắc xin theo phương thức này như tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và của Thủ tướng Chính phủ.

Tiến độ 7 đợt mua 150 triệu liều vắc xin COVID-19 của Việt Nam

Ở một diễn biến khác, ngày 24/2/2021, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 báo cáo Thường trực Chính phủ về tiến độ 7 đợt cung ứng vắc xin COVID-19 và dự kiến đối tượng tiêm từng đợt.

Tiến độ 7 đợt 150 triệu liều vắc xin COVID-19 về Việt Nam - Ảnh 1.

Lô vắc xin COVID-19 đầu tiên về Việt Nam sáng 24/2 (Ảnh: TTXVN).

Đợt 1 có 117.000 liều vắc xin được mua của AstraZeneca trong tháng 2. Đối tượng được tiêm những liều vắc xin COVID-19 là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch trong các cơ sở y tế, bao gồm: Bác sĩ điều trị, nhân viên xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu; người tham gia phòng chống dịch (thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp, người làm việc ở khu cách ly, truy vết, điều tra dịch tễ, tình nguyện viên, phóng viên…).

Đợt 2 có 1,5 triệu liều dự kiến nhập về vào quý I-II/2021. Trong đó, vắc xin do COVAX Facility cung ứng khoảng 1,2 triệu liều; AstraZeneca cung cấp khoảng 363.000 liều.

Đối tượng được tiêm là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch; nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội.

Đợt 3, dự kiến mua 8,2 triệu liều vắc xin của AstraZeneca trong quý II/2021. Đối tượng sẽ được tiêm là lực lượng quân đội chưa sử dụng vắc xin phòng COVID-19 đợt 2; lực lượng công an, giáo viên các cấp và người trên 80 tuổi.

Đợt 4, dự kiến về 10,9 triệu liều, trong đó vắc xin do COVAX Facility cung ứng khoảng 3,6 triệu liều; vắc xin mua của AstraZeneca khoảng 7,32 triệu liều. Đợt vắc xin này dự kiến về nước trong quý III/2021.

Đối tượng được tiêm là người trên 80 tuổi chưa sử dụng vắc xin đợt 3; nhóm cung ứng dịch vụ thiết yếu; những người mắc bệnh mạn tính.

Đợt 5, với khoảng 14,4 triệu liều dự kiến về Việt Nam trong quý IV/2021 hoặc quý I/2022 với nguồn mua của AstraZeneca. Trong đợt này, những người mắc bệnh mạn tính chưa sử dụng vắc xin đợt 4 sẽ được tiêm.

Đợt 6, có khoảng 25,2 triệu liều vắc xin do COVAX Facility cung ứng, dự kiến về nước trong quý IV/2021 hoặc quý I/2022. Đối tượng được tiêm là những người mắc bệnh mạn tính chưa sử dụng vắc xin đợt 3, 4, 5; người từ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi.

Đợt 7, dự kiến nhập số vắc xin lớn nhất với khoảng 90,5 triệu liều. Lần này, vắc xin có từ nguồn mua nước ngoài và sản xuất trong nước. Thời gian dự kiến trong quý IV/2021 đến quý II/2022.

Công dân từ 65 tuổi đến dưới 80 tuổi chưa sử dụng vắc xin đợt 6 và người trên 18 tuổi không thuộc các nhóm đối tượng nêu trên sẽ được tiêm trong đợt này.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin trước cho người dân ở các địa phương đang xảy ra dịch bệnh; tại các địa phương ưu tiên tiêm trước cho người ở vùng đang xảy ra dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cũng đề xuất Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thương thảo với đối tác, nhà sản xuất, phân phối để tiếp nhận tài trợ, mua, nhập khẩu và điều phối sử dụng 150 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, trước mắt là 30 triệu liều từ AstraZeneca để đáp ứng nhu cầu của người dân trong năm 2021.

Mức độ quan tâm bất động sản trong tháng 1/2021 giảm mạnh

Báo cáo nghiên cứu thị của Batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 1/2021, mức độ quan tâm tới bất động sản ở hầu hết các tỉnh, ...

Tập đoàn Hưng Thịnh sẽ tiêm miễn phí hơn 14.000 liều vắc-xin Covid-19 cho CBCNV và người thân

Ngày 18/2/2021 vừa qua, Chính phủ đã đồng ý chủ trương mua và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn dân với kinh phí chủ ...

Năm 2020, ngành du lịch Việt Nam gánh chịu những tổn thất nặng nề bởi dịch Covid-19

Năm 2020, ngành du lịch Việt Nam 'hứng chịu' cú sốc lớn do dịch Covid-19 tạo nên. Cụ thể, số lượng khách du lịch nội ...

Đức Hậu T/H

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm