Hà Nội: Cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh

Cập nhật: 18:12 | 07/04/2020 Theo dõi KTCK trên

Chiều 7/4, trước diễn biến mới của dịch bệnh liên quan đến bệnh nhân số 243, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp đột xuất với các quận huyện, phường xã, ngành y tế, Giám đốc các bệnh viện.

Ca bệnh 243 đi rất nhiều nơi

Chủ tịch UBND thành phố thông tin, ban đầu, qua kết quả rà soát xét nghiệm của CDC Hà Nội, đã ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với COVID-19 liên quan đến bệnh nhân 243. Bệnh nhân này đi lại rất nhiều nơi tập trung đông người. Do đó các địa phương, đơn vị cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc Công điện 01, 02 của Chủ tịch UBND thành phố ngày 28/3 về việc thực hiện rà soát, cách ly bắt buộc với các trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai bởi nếu để lọt 1 trường hợp cũng rất nguy hiểm...

ha noi cach ly toan bo thon ha loi huyen me linh

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo họp đột xuất do có những diễn biến mới tại Hạ Lôi.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ: “Bài học từ bệnh nhân 17, bệnh nhân 237, bệnh nhân 243 liên quan đến nhiều người. Chỉ cần 3 trường hợp trên đã có gần 200 y tá bác sỹ là F1, 400 người là F2. Nếu có 100 trường hợp thì ngành y tế sẽ rất gay go, không còn y bác sỹ để chữa bệnh cho người dân”. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP cũng phê bình lãnh đạo huyện Mê Linh không kiểm soát chặt chẽ các F1 nên để xảy ra tình trạng F1 là ca bệnh 243 đi lại nhiều nơi.

Báo cáo về điều tra dịch tễ của bệnh nhân 243 tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh), Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, ngày 6/4 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, vợ bệnh nhân âm tính. Còn 2 trường hợp liên quan có xét nghiệm lần 1 dương tính với vi rút SARS-CoV-2 là hàng xóm và chị dâu của bệnh nhân 243. CDC Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm khẳng định với 2 trường hợp này.

CDC Hà Nội đã tiến hành điều tra dịch tễ, làm rõ lịch trình đi lại tiếp xúc của bệnh nhân.

Đến 11 giờ ngày 7/4, đã xác định có 104 trường hợp F1; lấy mẫu xét nghiệm 90 trường hợp và chuyển cho viện Vệ sinh dịch tễ lúc 3 giờ sáng ngày 7/3. Chuyển 31 trường hợp cách ly tại bệnh viện đa khoa Mê Linh; 35 trường hợp ở bệnh viện Bắc Thăng Long, còn lại thực hiện cách ly tại nhà.

CDC Hà Nội đang tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan. Trung tâm y tế huyện Mê Linh đã phun khử khuẩn các địa điểm liên quan..

Đáng chú ý, ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết, qua rà soát phát hiện một cháu bé sinh năm 2016 thường xuyên được bệnh nhân chăm sóc có biểu hiện sốt 38 độ C. Trường hợp này đã được lấy mẫu bệnh phẩm và chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để khám, điều trị.

Báo cáo về trường hợp này, lãnh đạo huyện Mê Linh cho biết, sau khi phát hiện bệnh nhân dương tính, huyện đã phối hợp cùng CDC chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cơ sở 2. Mê Linh cũng đã triển khai rà sóat và cách ly những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. 67 trường hợp F1 đã được lấy mẫu và cách ly; đồng thời rà soát và tổ chức cách ly hơn 100 trường hợp F2. Xã Mê Linh đang tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ tại chỗ.

Do trường hợp bệnh nhân 243 đi lại tiếp xúc nhiều, nên các trường hợp F1 và F2 liên quan đến 6/9 xóm của thôn Hạ Lôi, tình hình rất phức tạp. Mê Linh đề xuất thành phố triển khai cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi nhằm đảm bảo không lây lan ra các xã lân cận cũng như lây lan ra cộng đồng...

Do đó, trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định phong tỏa với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh với 457 hộ, 1825 nhân khẩu.

Xã Mê Linh, huyện Mê Linh phải tổ chức lực lượng phong tỏa theo quy định của Bộ Y tế. Tất cả trường hợp F1, F2 lấy mẫu ngay lập tức, 457 hộ dân ở đây phải ở trong nhà. Huyện và xã tổ chức cung cấp thực phẩm cho nhân dân… Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị lãnh đạo huyện và xã Mê Linh làm tốt công tác tuyên truyền để người dân ổn định tâm lý thực hiện cách ly.

Không được bỏ sót trường hợp nào có yếu tố “Bạch Mai”

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung nêu con số: Trong 120 nhân viên của công ty Trường Sinh và công ty làm vệ sinh trong bếp ăn có 26 người ăn ngủ trong Bệnh viện Bạch Mai dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Cộng với 2 điều dưỡng dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trước đó, thì tỉ lệ lây nhiễm là 28/4.000 (tổng số cán bộ y tế của bệnh viện). Những người đến chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện thì tỷ lệ lây nhiễm là 8/6.562 người dương tính.

Các ca bệnh đã lan ra 5 khoa của Bệnh viện Bạch Mai; đã có lây nhiễm chéo ở cộng đồng; có trường hợp F3 trở thành F0... vì vậy diễn biến của dịch này còn đang rất phức tạp...

Do đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị phải tập trung rà soát lại toàn bộ người có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; các trường hợp F1 phải được đưa đi cách ly kịp thời, tất cả phải được xét nghiệm ngay cả bằng test nhanh và xét nghiệm RT-PCR.

Nhận định, Bệnh viện Bạch Mai vẫn là ổ dịch nguy hiểm nhất, nguy cơ lớn nhất, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, các trường hợp liên quan đến yếu tố “Bạch Mai” phải được giám sát chặt chẽ quá trình đi lại, tiếp xúc. Các đơn vị không được chủ quan do nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn.

Các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai cần làm triệt để và không bỏ sót; khi có đủ số lượng test nhanh, thành phố sẽ tổ chức xét nghiệm tất cả các trường hợp. Đồng thời phải tổ chức tuyên truyền để những người đến thăm khám phải tự giác khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ.

Chủ tịch UBND TP giao CDC Hà Nội phối hợp với Bộ Y tế, công khai tất cả diễn biến đi lại của 26 bệnh nhân của công ty TNHH Trường Sinh và Hoàn Mỹ; phối hợp với Bộ Y tế điều tra dịch tễ của các trường hợp tại bệnh viện Bạch Mai để biết rõ được nguồn gốc bệnh cũng như tình trạng lây nhiễm chéo giữa các ca và các khoa, phòng

Liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Đức Chung nhận định, khi các trường hợp âm ỉ càng lâu, thì độ phát tán càng nhanh và lây nhiễm cho nhiều người như trường hợp bệnh nhân ở quận Long Biên và huyện Mê Linh (F1, F2, F3 thành F0)… Do đó, Hà Nội cần cảnh giác cao, nhất là nguồn gốc các ca bệnh tại bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa được làm triệt để.

ha noi cach ly toan bo thon ha loi huyen me linh Cần cấp thiết bổ sung các gói cứu trợ nền kinh tế

KTCKVN - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng vừa ký báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực ...

ha noi cach ly toan bo thon ha loi huyen me linh Apple sẽ tiếp tục đóng cửa các cửa hàng bán lẻ đến tháng 5

KTCKVN - Trong một thông báo gửi tới nhân viên, Phó Chủ tịch cấp cao về bán lẻ của Apple, Deirdre O’Brien nói rằng, công ...

ha noi cach ly toan bo thon ha loi huyen me linh Chủ động xây dựng kịch bản phát triển quốc gia đón đầu sau đại dịch

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng cần một tư duy mới, cách tiếp cận mới theo hướng tích cực qua đại dịch COVID-19 trong ...

Trung Nguyên – Xuân Minh

Theo baotintuc.vn