Grap taxi đứng trước nguy cơ xóa sổ

Cập nhật: 13:19 | 25/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đáng chú ý, trong nội dung quản lý xe sử dụng hợp đồng điện tử, tiêu biểu là Grab, Bộ GTVT đề xuất không còn khái niệm xe taxi điện tử.  

grap taxi dung truoc nguy co xoa so Microsoft bất ngờ tuyên bố đầu tư vào Grab
grap taxi dung truoc nguy co xoa so Grap được định giá hơn 10 tỷ USD sau vòng huy động vốn thêm 1 tỷ USD

Trước đó, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, làm rõ thêm về bản chất của các loại hình vận tải ứng dụng phần mềm Grab, Uber. Theo đó, Grab, Uber đã thực hiện kinh doanh dịch vụ điều hành phương tiện thì phải tuân thủ các quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô.

grap taxi dung truoc nguy co xoa so

Bộ GTVT đồng thuận với phương án xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm tiêu biểu như Grab sẽ được quản lý như xe taxi (phương án này sẽ bỏ quy định xe taxi điện tử) để đảm bảo công bằng, minh bạch và các điều kiện kinh doanh như nhau. Kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi là việc sử dụng ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (gồm cả lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; cước chuyến đi được tính theo đồng hồ tính tiền hoặc tính theo phần mềm đặt xe kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng.

Hợp đồng điện tử chỉ là phương thức, cách thức giao kết hợp đồng, kết nối gọi taxi mà thôi chứ không phải là loại hình vận tải (như tuyến cố định, taxi…). Do đó, Grab, Uber cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi và không thể gọi đó là loại hình “Hợp đồng điện tử” để làm phát sinh thêm loại hình vận tải gọi là “hợp đồng điện tử” mà không có trong quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, với những ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ ngồi phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định, điều kiện kinh doanh như của taxi

Nếu dự thảo Nghị định 86 được thông qua, taxi Grab sẽ phải gắn phù hiệu “xe TAXI”; niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe. Đặc biệt, phải gắn hộp đèn trên nóc như taxi truyền thống. Các xe Grab cũng phải chịu các ràng buộc về niên hạn như taxi; tiêu chuẩn lái xe; kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và phải niêm yết giá như taxi.

Nguyễn My