Grab thống trị thị phần giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Cập nhật: 10:08 | 13/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo một báo cáo của Momentum Works, Grab, Foodpanda và Gojek đang là 3 công ty giao đồ ăn hàng đầu tại Đông Nam Á, trong đó Grab chiếm quá nửa thị phần ở khu vực này.

Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu hơn 1,37 tỷ khẩu trang y tế

Giá cao su hôm nay 13/1: Giảm đồng loạt

Giá gạo hôm nay 13/1: Tăng 100 - 400 đồng/kg

Grab đóng góp gần một nửa Tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) trong lĩnh vực giao đồ ăn của khu vực Đông Nam Á, đạt 5,9 tỷ USD. Họ cũng đang đứng đầu tại 5/6 thị trường vào năm ngoái theo báo cáo của công ty Momentum Works.

Đứng vị trí thứ 2 là Foodpanda với GMV đạt 2,5 tỷ USD và Gojek xếp thứ 3 với 2 tỷ USD.

Báo cáo nhấn mạnh rằng GMV trong lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á đã tăng 183% so với năm trước, đạt 11,9 tỷ USD trong năm 2020.

3237-grab
Grab dẫn đầu về thị phần giao đồ ăn ở Đông Nam Á (Ảnh minh họa)

Cạnh tranh trong mảng giao đồ ăn trong khu vực khốc liệt hơn trong năm 2020 do tác động của đại dịch COVID-19 cùng với đó là các nguyên nhân khác như tăng trưởng kinh tế hay số lượng người dùng điện thoại thông minh tăng mạnh.

Trong khi các siêu ứng dụng như Grab và Gojek mở rộng sang các mảng dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp (B2B), các công ty giao đồ ăn như Foodpanda hay Deliveroo tập trung vào thâu tóm khách hàng mới thông qua hoạt động khuyến mại mạnh mẽ.

Dù vậy, thông qua báo cáo, Momentum Works khuyến nghị các công ty tập trung quản trị chi phí thâu tóm và giữ chân khách hàng. Bên cạnh đó, các công ty cũng nên tìm kiếm các nguồn doanh thu phụ trợ, bao gồm quảng cáo và dịch vụ tài chính để cải thiện lợi nhuận cũng như tính bền vững trong dài hạn.

Momentum Works thông tin, Indonesia, Thái Lan và Singapore hiện đang là những thị trường giao đồ ăn lớn nhất ở Đông Nam Á với GMV lần lượt là 3,7 tỷ USD, 2,8 tỷ USD và 2,4 tỷ USD.

Trong bản báo cáo cho biết: "Thành công của Meituan ở Trung Quốc – một quốc gia mà chi phí đồ ăn và lao động khá rẻ cho thấy tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận có thể cùng đạt được với các siêu ứng dụng. Đây là bài học để những đơn vị trong khu vực có thể tham khảo".

Momentum Works gợi ý các công ty giao đồ ăn tinh chính dịch vụ cho các nhà hàng độc lập vốn có nguồn lực hạn chế. Bên cạnh đó, đầu tư nâng cao hạ tầng để giải quyết các điểm thiếu hiệu quả của ngành công nghiệp cũng là yếu tố cốt lõi.

Thu Uyên

Tin liên quan