Chứng khoán Yuanta:

Gọi tên 5 nhóm cổ phiếu có mức xếp hạng tăng trưởng cao

Cập nhật: 13:09 | 07/06/2022 Theo dõi KTCK trên

FSC cho rằng, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy dài hạn cho nên dòng tiền sẽ vẫn ở mức thấp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Các nhà đầu tư nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận trong tháng 6/2022.

0348-ttck-75
Hình minh họa.

Theo báo cáo thị trường chứng khoán tháng 6 với tên gọi “các NĐT dài hạn duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao” của Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC), hoạt động kinh tế trong tháng 5 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt khi chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và 4% so với tháng 4.

Sự hồi phục diễn ra ở tất cả các lĩnh vực đặc biệt là ngành chế biến chế tạo. Kim ngạch xuất nhập khẩu mặc dù tăng trưởng chậm lại so với tháng 4 nhưng vẫn duy trì đà tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước bất chấp chi phí vận tải tăng cao.

Tuy nhiên, tháng 5 quay trở lại nhập siêu 1,7 tỷ USD, FSC cho rằng, đây có thể do các doanh nghiệp gia tăng nhập nguyên liệu sản xuất trước lo ngại giá nguyên vật liệu tăng cao trong thời gian tới khi Trung Quốc mở cửa trở lại, do đó, xuất siêu có thể sớm trở lại trong thời gian tới.

Kế hoạch sản xuất, đầu tư mới của các doanh nghiệp FDI có phần ảnh hưởng bởi các vấn đề địa chính trị trên thế giới cũng như yếu tố lạm phát khiến lượng vốn FDI đăng ký mới trong tháng 5 tiếp tục chững lại. Trong khi, vốn giải ngân trong tháng vẫn duy trì đà tăng tích cực 8,5% so với cùng kỳ năm trước, 19,3% so với tháng trước.

Trong khi cầu tiêu dùng tăng mạnh với tổng mức bán lẻ trong tháng 5 tăng 4,2% so với tháng trước, 22,6% so với cùng kỳ, riêng nhóm dịch vụ lữ hành hồi phục mạnh tháng thứ 4 liên tiếp 324,3% so với cùng kỳ, thì lạm phát cũng có phần gia tăng khi cầu tiêu dùng tăng kèm giá xăng dầu tiếp tục ở mức cao. Trong ngắn hạn, áp lực từ giá xăng dầu và chi phí logictis sẽ còn ảnh hưởng lên lạm phát.

Tuy nhiên, FSC kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm xem xét giảm các loại thuế phí, đặc biệt thuế tiêu thụ đặc biệt. Các yếu tố vĩ mô khác liên quan tới tỷ giá và lãi suất đã ổn định hơn so với giai đoạn tháng 3,4 khi giá vàng và đồng USD hạ nhiệt, thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn đang dồi dào.

Thị trường tiếp tục tăng với biên độ hẹp trong tháng 6

Liên quan đến diễn biến thị trường chứng khoán, VN-Index đóng cửa giảm 5,4% trong tháng 5/2022 và vẫn giao dịch trong vùng hỗ trợ của xu hướng tăng dài hạn là 1.200 – 1.300 điểm.

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy dài hạn cho nên dòng tiền sẽ vẫn ở mức thấp và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Các nhà đầu tư nên chú ý vào xu hướng ở từng cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận trong tháng 6/2022.

FSC dự báo, VN-Index tăng trong tháng 6/2022 với hai kịch bản. Với kịch bản thận trọng, VN-Index được dự báo biến động hẹp quanh mức 1.315 điểm. Trong khi đó với kịch bản lạc quan, nếu VN-Index vượt được mức 1.339 điểm thì VN-Index tăng về vùng 1.345 – 1.390 điểm.

0655-h1
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: Chứng khoán Yuanta Việt Nam).

Về chiến lược giao dịch, FSC cho rằng, các nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và ưu tiên mua/nắm giữ các nhóm cổ phiếu có mức xếp hạng tăng trưởng cao, bao gồm phần mềm và dịch vụ máy tính (FPT, SGT), bán lẻ (FRT, DGW, MWG, PET), nước & khí đốt (CNG, BWE, GAS, TDM, DDG), sản xuất & phân phối điện (GEG, NT2, QTP), hóa chất (DGC, DPM, DCM, CSV, DPR).

Thị trường chứng khoán ngày 7/6/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

VDSC: Thị trường chứng khoán đang đi vào vùng trống thông tin

Theo báo cáo chiến lược của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) sau khi mùa đại hội đồng cổ đông kết thúc, thị trường gần như ...

Dự báo diễn biến thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm 2022

Mặc dù thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh bởi tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, nhiều chuyên gia đều cho rằng, ...

Thiện Nhân