Giúp Vũ “nhôm” thâu tóm đất công, hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an sáng nay khai gì?

Cập nhật: 17:11 | 28/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Liên quan đến việc tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm đất công, sáng nay tại tòa, hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an đã khai về hành vi pham tội của mình.  

giup vu nhom thau tom dat cong hai cuu thu truong bo cong an sang nay da khai gi Cựu điệp viên Vũ “nhôm” khai quá trình hoạt động tại Tổng cục tình báo Bộ Công an
giup vu nhom thau tom dat cong hai cuu thu truong bo cong an sang nay da khai gi Vũ “nhôm” và hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an hầu tòa sáng nay
giup vu nhom thau tom dat cong hai cuu thu truong bo cong an sang nay da khai gi Vũ 'nhôm' xin không giao nộp tài sản kếch xù

Sáng 28/1, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cùng các cựu tướng, tá của Bộ Công an gồm ông Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, tức Tổng cục V, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó Cục trưởng) về hai tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo buộc, nhà đất số 129 Pasteur, TP.HCM do Tổng cục 4, Bộ Công an quản lý, sử dụng làm nhà khách đối ngoại. Tháng 4/2015, Phan Văn Anh Vũ làm tờ trình gửi lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục 4 xin mua nhà đất này.

Ông Thành đã ký tờ trình đề nghị Thủ tướng cho bán chỉ định cơ sở nhà đất tại 129 Pasteur cho công ty Nova Bắc Nam 79 để phục vụ hoạt động nghiệp vụ của ngành công an.

Cáo trạng cho rằng, khi Vũ "nhôm" chuyển nhượng nhà, đất này cho tư nhân bên ngoài, ông Bùi Văn Thành không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn..., gây thiệt hại cho nhà nước hơn 222 tỷ đồng.

“Bị cáo Vũ đã bán lại ngay dự án 129 Pasteur, bị cáo có biết không?” – toà hỏi. Bị cáo Thành nói, với cương vị Thứ trưởng, ông chỉ đạo cả một bộ máy, rất nhiều công việc, không thể biết đằng sau đó là như thế nào. “Bị cáo không biết, không có công ty nào trực tiếp báo cáo với bị cáo” – bị cáo Thành nói và khẳng định,“mục đích phục vụ nghiệp vụ là không thực hiện được”.

giup vu nhom thau tom dat cong hai cuu thu truong bo cong an sang nay da khai gi
Hai cựu Thứ Trưởng Bộ công an phải hầu tòa sáng nay.

HĐXX tiếp tục hỏi bị cáo Trần Việt Tân.

Ông Tân khai khi làm Thứ trưởng được phân công phụ trách Tổng cục V.

“Nói chính xác tôi không ký hay ký nháy văn bản nào xin được thuê, mua. Theo kết luận điều tra, tôi ký 6 văn bản liên quan đến việc thúc đẩy 6 dự án”- ông Tân nói và dẫn chứng, hai văn bản liên quan đến hai dự án ở Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng xác định giá đất cho công ty bình phong sớm hoàn thành thủ tục pháp lý.

Ông Tân sau đó cũng khẳng định ông không biết việc sau khi các dự án sau được phê duyệt, Vũ đã sử dụng sai mục đích.

“Tôi không quản lý trực tiếp. Tôi phụ trách Tổng cục V chứ không phục trách B61”- ông Tân nói nhưng cũng khẳng định ông thiếu trách nhiệm, là người phụ trách nhưng không nắm được việc này.

Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an, nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành, mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, giúp sức tích cực cho Vũ "nhôm" hoặc thiếu trách nhiệm để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Hành vi phạm tội của các bị cáo gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục diễn ra và dự kiến kết thúc vào ngày 30/1.

Hùng Dũng