Giới siêu giàu mất 1.400 tỷ USD kể từ đầu năm 2022 khi thị trường chứng khoán và tiền số lao dốc

Cập nhật: 09:10 | 15/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Tài sản của nhóm giàu nhất thế giới bốc hơi cả nghìn tỷ USD năm nay, trong đó riêng ngày 14/6, họ mất 206 tỷ USD.

Theo Bloomberg Billionaires Index, 500 người giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 1.400 tỷ USD trong năm nay, điều này xảy ra trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu chịu áp lực từ việc tăng lãi suất và lạm phát cao cũng như một số yếu tố khác.

Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới - Binance, là người mất tiền nhiều nhất hành tinh năm nay, với 85,6 tỷ USD. Ông lần đầu xuất hiện trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg hồi tháng 1 với khối tài sản khoảng 95 tỷ USD.

Elon Musk chứng kiến mức giảm mạnh thứ 2, với hơn 73 tỷ USD, khi vốn hóa Tesla liên tục bốc hơi. Các nhà đầu tư lo ngại Musk sẽ bán bớt cổ phiếu hãng xe điện này để có tiền mua lại Twitter.

Tuy nhiên, những gì xảy ra ở hiện tại hoàn toàn trái ngược với cùng kỳ năm ngoái, khi thị trường chứng khoán tăng trưởng, qua đó thúc đẩy số lượng dân số toàn cầu sở hữu giá trị tài sản ròng cao tăng lên khoảng 8%, bao gồm 13% ở Bắc Mỹ, theo báo cáo của Capgemini World Wealth được công bố ngày 14/6.

Dữ liệu cho thấy thứ hạng của nhóm người giàu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương chỉ tăng 4,2%, xếp sau khu vực châu Âu và tụt lại sau so với Bắc Mỹ, sau khi liên tục thống trị sự gia tăng của số lượng nhóm người trong suốt một thập kỷ qua.

5924-ty-phu-the-gioi
Top 5 tỷ phú mất tiền nhiều nhất thế giới từ đầu năm, theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index.

Việc chính phủ Trung Quốc siết chặt quy định đối với các công ty công nghệ và thị trường bất động sản nội địa có thể là một phần nguyên nhân dẫn tới điều này, nhưng việc giới tỷ phú mất cả nghìn tỷ USD cũng phản ánh sự biến động mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ, nơi từng giúp thổi phồng giá trị của mọi thứ, từ tiền điện tử đến giá trị bất động sản. Điều đó hiện đang nhanh chóng đảo ngược khi lạm phát gia tăng, gây ra những lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất mạnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, báo cáo của Capgemini World Wealth cũng minh họa mức độ mà đại dịch COVID-19 và sự biến động giá trị của các đồng tiền nội địa đã mang lại lợi ích cho giới thượng lưu và nơi họ sinh sống.

Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Đức vẫn nằm trong số những quốc gia có số lượng người giàu sinh sống lớn nhất thế giới. 4 quốc gia này là nơi sinh sống của gần 64% cá nhân có giá trị ròng cao trên toàn cầu, theo báo cáo của Capgemini.

Bên cạnh đó, trong số những cá nhân nắm giữ khối lượng tài sản ròng có giá trị lớn trên thế giới, những người thuộc nhóm siêu giàu cũng là những đối tượng nhận được nhiều lợi ích nhất.

Những người sở hữu khối tài sản ròng có thể đầu tư từ 30 triệu USD trở lên chứng kiến ​​sự giàu có của họ tăng 9,6% so với năm 2020, tốc độ nhanh nhất trong số các nhóm được theo dõi bởi Capgemini. Những người sở hữu khối tài sản ròng giá trị từ 1 đến 5 triệu USD, được định nghĩa là “millionaires next door”, có mức tăng trưởng tài sản chậm nhất ở mức 7,8%.

Báo cáo của Capgemini cũng chỉ ra rằng trong tất cả nhóm đối tượng, phụ nữ là những người có thể thừa hưởng 70% giá trị khối tài sản ròng trên toàn cầu trong hai thế hệ tiếp theo.

Khối tài sản khổng lồ được tạo ra từ việc các công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp được định giá cao ngất ngưởng cũng góp phần sinh ra nhiều cá nhân trẻ và giàu hơn, bao gồm cả trên thị trường tiền điện tử.

Giới siêu giàu Việt và những tham vọng chưa từng có

Nhờ tiềm lực tài chính hùng mạnh, giới siêu giàu Việt Nam không ngại lấn sân sang những lĩnh vực mới. Với những "tham vọng ...

Ngân hàng nào thắng thế trong cuộc đua “hút” giới siêu giàu?

Số lượng người giàu và siêu giàu ở Việt Nam sẽ tăng mạnh trong vài năm tới. Việc chi tiêu tài chính cho xứng tầm ...

Đây là lý do giới siêu giàu tìm đến Nam Phú Quốc

TBCKVN - Không phải tới sau đám cưới của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ, Nam Phú Quốc mới nổi lên là “thiên đường mới” ...

Đại Dương

Tin liên quan