Giảm phí dịch vụ thanh toán: Gian nan từ phía các đối tác

Cập nhật: 11:11 | 01/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Trước tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều mặt kinh tế - xã hội, ngành Ngân hàng đã triển khai quyết liệt các chính sách hỗ trợ về lãi suất, giảm phí dịch vụ thanh toán… nhắm góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cần có sự chung tay của các đối tác để vượt khó.

4723-phi
Các ngân hàng triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó do dịch Covid-19

Cần thiết miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán ngân hàng

Thực hiện chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bên cạnh các chính sách giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, ngành Ngân hàng đã kịp thời triển khai chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán cho khách hàng.

Cụ thể, NHNN đã điều chỉnh giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán liên ngân hàng qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, áp dụng đến 31/12/2020 và hoàn phí giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội khi thực hiện giải ngân cho vay người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19.

Cùng với đó, NHNN đã 2 lần liên tiếp chỉ đạo Công ty cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán. Đến nay, đã có 100% ngân hàng tham gia thực hiện. NHNN cũng chỉ đạo các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng chính sách miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn qua tài khoản ngân hàng và miễn phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 số Chính phủ về việc hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Sau 2 lần giảm phí, 63% giao dịch thanh toán của khách hàng qua liên ngân hàng 24/7 qua Napas được miễn hoặc giảm phí với tổng số tiền phí đến hết năm 2020 là khoảng 1.004 tỷ đồng.

Theo chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, việc các ngân hàng thực hiện miễn, giảm các loại phí như: Phí tin nhắn SMS, phí chuyển tiền... đã góp phần đưa thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng tốt trong những tháng đầu năm nay.

Số liệu từ NHNN cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng của NHNN đã xử lý khoảng 69,2 triệu giao dịch, giá trị xấp xỉ 50 triệu tỷ đồng, tăng 14,9% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử đã xử lý gần 498 triệu giao dịch, đạt giá trị 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 72,4% về số lượng và tăng 102,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Các con số trên cho thấy nỗ lực của ngành Ngân hàng. Các sản phẩm, dịch vụ phi tiền mặt của các ngân hàng ngày càng phổ cập, tạo bước phát triển mới trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Cần sự hỗ trợ từ các đối tác trong nước và quốc tế

Mặc dù mảng thanh toán không tiền mặt có những chuyển biến tích cực, các ngân hàng cũng đang gặp không ít khó khăn với việc miễn, giảm phí, bởi ngành Ngân hàng cũng phải chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch. Ngoài những khoản đầu tư cho vận hành và phát triển dịch vụ, các ngân hàng còn phải gánh không ít chi phí khá lớn từ các đối tác liên quan. Do đó ngành Ngân hàng rất cần sự chia sẻ, hỗ trợ từ các đối tác trong và ngoài nước.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng.

Hiệp hội cũng đã có văn bản đề nghị 2 tổ chức thẻ quốc tế là Visa và Master Card xem xét giảm một số loại phí giao dịch thẻ và đơn giản hóa cơ chế thu phí để chia sẻ khó khăn với hệ thống các ngân hàng Việt Nam.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, kiến nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam yêu cầu các tổ chức thẻ quốc tế là Visa và MasterCard miễn, giảm phí là đúng và trúng. Bởi lẽ, ngành Ngân hàng cũng đang phải chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, dẫu vậy, toàn ngành vẫn đang quyết liệt thực hiện các giải pháp để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đó, các tổ chức thẻ Visa và MasterCard cần phải có những chia sẻ khó khăn thông qua miễn, giảm một số loại phí cho các ngân hàng Việt Nam.

“Để hiệu quả hơn, tôi cho rằng, đã đến lúc không chỉ Hiệp Hội Ngân hàng, hay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mà các cơ quan bộ, ngành như Bộ Tài chính cần phải vào cuộc và lên tiếng mạnh mẽ để yêu cầu các tổ chức thẻ quốc tế như Visa và MasterCard thực hiện miễn, giảm phí cho các ngân hàng Việt Nam. Từ đó, các ngân hàng thương mại sẽ có thêm nguồn lực để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra” – Ông Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam – cho biết: Ngay sau khi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có công văn đề nghị, hai tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard đã tiếp xúc, có ý kiến trả lời với Hiệp hội. Qua đó, hai tổ chức thẻ quốc tế đều bày tỏ thiện chí với các đề nghị từ phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hứa xem xét để giải quyết thỏa đáng.

Hiện tại, Hiệp hội và các tổ chức hội viên đang chờ đợi và tiếp tục yêu cầu có những giải pháp thiết thực từ Visa và Mastercard để chia sẻ với các ngân hàng Việt Nam.

NHNN: Người dân TP HCM đã bán hàng trăm ngàn lượng vàng

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM, dù giá vàng có nhiều biến động mạnh nhưng thị trường vàng trong nước không ...

TOP 10 ngân hàng lãi lớn nhất từ kinh doanh chứng khoán

10 ngân hàng lãi lớn nhất từ kinh doanh chứng khoán gồm BIDV, Techcombank, VPBank, OCB, ACB, MB, VietinBank, TPBank, VietABank và MSB.

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 1/9: Thêm ngân hàng mạnh tay với nợ xấu

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 1/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Linh Đan