Giải pháp nào cho nhà đầu tư đang mắc kẹt tại các vùng "giá đỉnh"

Cập nhật: 07:42 | 19/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Với thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index tuần qua có những phiên tăng giảm đan xen. Yếu tố giúp giảm bớt lo lắng cho nhà đầu tư là trong những phiên thị trường giảm điểm mạnh vẫn có lực cầu lớn từ khối ngoại và nhà đầu tư tổ chức. Tuy nhiên, hàng ngàn nhà đầu tư cá nhân vẫn đang mắc kẹt lại tại các vùng giá đỉnh.

4016-cc
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt ở Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua. Thách thức là rất lớn khi độ phức tạp của đợt dịch thứ 4 này chưa lường được hết.

Ở những đợt dịch trước đây, mức độ thiệt hại và ảnh hưởng nhỏ hơn, nhưng khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam vẫn cho thấy bức tranh khá xám màu.

Dẫn nguồn tinnhanhchungkhoan.vn, trong 10.200 doanh nghiệp được khảo sát trên toàn quốc, có đến 87,2% đơn vị cho biết sẽ chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực”.

Kết quả khảo sát 1.564 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cũng ghi nhận đến 87,9% chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Khoảng 22% còn lại cho biết phải sa thải lao động do tình hình kinh doanh suy giảm. Số lao động buộc phải nghỉ việc xấp xỉ 30% tổng số lao động làm việc tại doanh nghiệp.

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng tới việc tiếp cận khách hàng, làm giảm sút dòng tiền và nhân công… mà còn gây ảnh hưởng gián đoạn chuỗi cung ứng. Đặc biệt, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) là những nạn nhân chính của dịch bệnh. Tuy nhiên, không còn cách nào khác, doanh nghiệp và nhà đầu tư đều phải làm quen với bối cảnh thị trường mới.

Với thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index tuần qua có những phiên tăng giảm đan xen. Yếu tố giúp giảm bớt lo lắng cho nhà đầu tư là trong những phiên thị trường giảm điểm mạnh vẫn có lực cầu lớn từ khối ngoại và nhà đầu tư tổ chức.

Còn những phiên tăng điểm lại đi kèm với thanh khoản xuống thấp có thể là dấu hiệu cho một giai đoạn tích luỹ, tạo nền tảng của thị trường và tích lũy niềm tin của nhà đầu tư vào sự bứt lên của doanh nghiệp và nền kinh tế khi gặp những khúc cua gập ghềnh.

Lực cầu bắt đáy chỉ chấp nhận vùng giá thấp là điều dễ hiểu khi tâm lý nhà đầu tư đang bị tác động bởi nhiều yếu tố, từ lo lắng do dịch bệnh, sự thua lỗ khi thị trường đảo chiều…

Bắt đáy là mạo hiểm ảnh 1

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Chi nhánh Sở giao dịch 1, Công ty Chứng khoán MB

Theo ông Dương Văn Chung, Giám đốc Chi nhánh Sở giao dịch 1, Công ty Chứng khoán MB, trường hợp VN-Index vượt qua 1.340 điểm với khối lượng giao dịch được cải thiện dần thì mức 1.264 điểm trong phiên 14/7 khả năng cao là đáy, nếu không thì sắc xanh vừa qua chỉ là nhịp hồi kỹ thuật trong một xu thế đi xuống.

Theo tôi, những nhà đầu tư có mức chấp nhận rủi ro thấp hoặc đang sử dụng đòn bẩy không nên bắt dao rơi ở nhịp này mà nên quan sát kỹ thị trường ít nhất trong 2 tuần nữa rồi mới quyết định có mua tiếp hay không.

Tuy nhiên, việc mua vào cần phải xét thêm nhiều yếu tố khác, ví dụ, nhà đầu tư cần xác định rõ mình là ai trên thị trường này: lướt sóng T+, đầu cơ xu thế, hay đầu tư dài hạn… Nếu là đầu tư dài hạn thì VN-Index từ 1.300 điểm trở xuống tạo ra cơ hội mua vào dần các cổ phiếu cơ bản, vì triển vọng năm sau rất tốt.

Những nhà đầu tư bị “kẹp hàng” ở vùng đỉnh 1.400 điểm nên ứng xử như thế nào với các khoản đầu tư?

Nhìn chung, để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng cổ phiếu, thậm chí tạm thời đứng ngoài thị trường, chờ cơ hội rõ ràng hơn.

Đối với những người xác định rõ mình là nhà đầu tư dài hạn thì việc sở hữu các cổ phiếu cơ bản tốt vẫn khá an toàn, bởi xu thế thị trường trong dài hạn là khả quan.

Với tình hình dịch COVID-19 đang “căng” như hiện nay, Chính phủ sẽ sớm có gói kích cầu để kích thích kinh tế phát triển. Nếu có gói kích cầu với quy mô đủ lớn và thời điểm ra mắt phù hợp thì kịch bản VN-Index giảm xuống 1.200 điểm sẽ thấp đi nhiều.

Nhận định chứng khoán ngày 19/7/2021: Thị trường tiếp tục trải qua nhịp rung lắc

VN-Index tiếp tục ghi nhận diễn biến hồi phục và tăng giá trở lại mặc dù dư địa hồi phục khá yếu ớt và chỉ ...

Nhận định chứng khoán ngày 19/7/2021: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 19/7/2021. Tạp ...

Chứng khoán Bảo Minh (BMSC): Lợi nhuận 6 tháng vượt 190% kế hoạch năm, sắp phát hành 7 triệu cổ phiếu trả cổ tức

CTCK Chứng khoán Bảo Minh (BMSC - Mã: BMS) đã công bố báo cáo tài chính quý 2 và 6 tháng đầu năm 2021 ghi ...

Yến Thanh T/H