Giá xăng tăng kỷ lục: Áp sát 30.000 đồng/lít

Cập nhật: 15:01 | 11/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Việc không chi sử dụng quỹ bình ổn đã khiến giá xăng dầu trong nước tăng mạnh trở lại, tiếp tục tăng lên mức đỉnh kỷ lục với gần 30.000 đồng/lít đối với xăng RON95.

Giá xăng hôm nay (11/5) có thể tăng rất mạnh, vượt 30.000/lít

Giá xăng dầu hôm nay 11/5/2022: Thị trường xăng trong nước tăng kỷ lục?

Giá xăng dầu hôm nay 10/5/2022: Tiếp tục giảm mạnh 6%

Liên bộ Công thương - Tài chính vừa phát thông tin về việc điều chỉnh giá xăng dầu sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ dài của cả nước. Cụ thể, giá xăng E5 là 28.950 đồng/lít, tăng 1.490 đồng/lít so với kỳ điều hành lần trước.

Giá xăng RON95 là 29.980 đồng/lít, tăng 1.550 đồng/lít. Đây là mức giá cao nhất của xăng RON95 từ trước đến nay.

Dầu cũng tăng, giảm đan xen. Dầu diesel tăng 1.210 đồng/lít, từ 25.530 đồng/lít lên 26.650 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 1.340 đồng/lít, từ 23.825 đồng/lít lên 25.165 đồng/lít. Dầu mazut giữ nguyên giá 21.560 đồng/ký.

0016-giaxang
Ảnh minh họa

Liên bộ Công thương - Tài chính tiếp tục không chi sử dụng quỹ bình ổn giá với hầu hết các mặt hàng trong bối cảnh một số doanh nghiệp lớn vẫn đang âm quỹ. Riêng dầu hỏa chi sử dụng quỹ là 330 đồng/lít. Trong khi đó, cơ quan điều hành tiếp tục trích lập quỹ bình ổn với các mặt hàng xăng dầu khác.

Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng động cơ, xăng không pha chì nhưng cũng đánh giá việc này không giúp giảm giá xăng trong nước.

Thực hiện theo phương án trên, Bộ Tài chính đánh giá có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước. Nhưng do hiện nay, xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc nên sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Hoa Kỳ và khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác khi nguồn cung trên thế giới biến động.

Hiện nay, Việt Nam có 36 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (3 doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu bay), hơn 300 doanh nghiệp phân phối xăng dầu đóng vai trò tạo nguồn cho hệ thống đại lý, trong đó Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chiếm khoảng 45-50% thị phần, các doanh nghiệp đầu mối còn lại chiếm 50-55% thị phần.

Các doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu chủ yếu từ nguồn của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn và phần còn lại được nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN theo thuế suất FTA (có mức thuế thấp hơn so với thuế nhập khẩu ưu đãi MFN - PV).

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm