Giá xăng dầu sẽ còn tăng trong vài năm do thiếu nguồn cung trầm trọng

Cập nhật: 09:45 | 18/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường dầu thô sẽ phải trải qua thời kỳ thiếu hụt nguồn cung dài nhất trong nhiều thập kỷ qua và nhu cầu sẽ ngày một tăng. Việc thiếu đầu tư thượng nguồn trong khai thác dầu trong khi nhu cầu ngày một tăng là một chỉ báo về giá dầu cao kéo dài trong ít nhất 1 năm tới.

Cập nhật giá xe Click 150 mới nhất ngày 18/10/2021 tại đại lý

Giá xăng dầu hôm nay 18/10/2021: Khó cản được đà tăng

Giá cà phê hôm nay 18/10/2021: Dự báo giá tiếp tục tăng mạnh

Giá dầu thô sẽ còn tăng trong vài năm tới do thâm hụt nguồn cung

CNBC mới đây dẫn lời ông Damien Courvalin trưởng bộ phận nghiên cứu năng lượng tại ngân hàng Goldman Sachs, giá dầu thô sẽ còn tiếp tục tăng trong vài năm tới do nhu cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung hạn chế.

Theo Damien Courvalin, những yếu tố cơ bản của thị trường có thể đẩy giá dầu tiếp tục trong thời gian tới với giá dầu Brent trung bình có thể giữ ở mức khoảng 85 USD/thùng. Trong ngắn hạn, cuối năm giá dầu Brent có thể đạt 90 USD/thùng.

1926-dautho
Ảnh minh họa

"Đợt tăng giá sắp tới không đơn thuần là do nhu cầu trong mùa đông tăng cao mà là sự bắt đầu của mặt bằng giá mới của dầu thô", ông Damien Courvalin nhận định.

Hiện giá dầu WTI và dầu dầu Brent đang đứng quanh mức lần lượt khoảng 82 USD/thùng và 84 USD/thùng.

Thị trường dầu thô sẽ phải trải qua thời kỳ thiếu hụt nguồn cung dài nhất trong nhiều thập kỷ qua và nhu cầu sẽ ngày một tăng, vượt so với sản lượng trong mùa đông năm nay. Việc thiếu đầu tư thượng nguồn trong khai thác dầu trong khi nhu cầu ngày một tăng là một chỉ báo về giá dầu cao kéo dài trong ít nhất 1 năm tới, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Việc giá than đạt ngưỡng kỷ lục do nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu cũng là tín hiệu cảnh báo rằng điều tương tự cũng sẽ xảy ra với thị trường dầu mỏ.

Hoạt động khai thác không cải thiện nhiều trong khi nhu cầu tăng cao đồng nghĩa thị trường sẽ ở trong tình trạng “thâm hụt nguồn cung kéo dài”.

Do đó, cần nhận thức rõ rằng việc chuyển đổi sang các loại năng lượng sạch sẽ cần nhiều thời gian và những lời kêu gọi ngừng đầu tư vào dự án khai thác năng lượng hóa thạch sẽ càng làm giá năng lượng tăng cao trong những năm tới, ông Damien Courvalin nhận định.

Mặc dù giá dầu thô tăng tới 60% trong năm nay, Courvalin cho rằng các nhà khai thác cũng sẽ không tăng sản lượng.

"Nhu cầu đang tăng mạnh và chúng ta cần được thực sự chứng kiến hoạt động đầu tư khai thác dầu", ông nói.

Trong khi các công ty khai thác dầu đá phiến chỉ chú trọng trả cổ tức cho các cổ đông thay vì dành tiền cho các dự án khai thác mới.

Nga sẵn sàng cung cấp khí đốt cho châu Âu dù tiêu thụ trong nước cao kỷ lục

Theo BNEWS Trong tuyên bố ngày 16/10, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết mức tiêu thụ khí đốt ở nước này đang ở mức cao kỷ lục, song vẫn sẵn sàng tăng lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu nếu được đề nghị.

Trả lời giới truyền thông, ông Vovak khẳng định trong năm nay, lượng khí đốt tiêu thụ tại Nga đã tăng lên mức kỷ lục mà nguyên nhân là nhu cầu tăng cao phục vụ quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh điều này không ảnh hưởng đến việc Nga cung cấp bổ sung khí đốt cho châu Âu nếu Moskva nhận được đề nghị hỗ trợ.

Ông Novak không đề cập lượng dự trữ khí đốt của Nga, song ước tính các kho dự trữ ngầm của châu Âu đang thiếu khoảng 25 tỷ m3 khí đốt.

Nga lâu nay vẫn là nước sản xuất và xuất khẩu khí đốt cho châu Âu. Nước này mới đây thông báo cần bổ sung khí đốt cho các kho dự trữ của nước này trước khi bổ sung khí đốt cho thị trường châu Âu. Dự kiến, Nga sẽ hoàn tất việc bổ sung khí đốt cho các kho dự trữ nội địa vào cuối tháng 10 này.

Giá điện tại các nước Liên minh châu Âu đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm nay, trong khi giá khí đốt tự nhiên tăng gần 800%, làm dấy lên lo ngại giá cả leo thang có thể gây bất ổn cho nền kinh tế khu vực.

Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 8 tại các nước Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng 3% - mức cao nhất trong vòng 10 năm qua, kèm theo lạm phát tăng.

Tình trạng thiếu khí đốt đã khiến 10 công ty cung cấp năng lượng ở Anh phá sản kể từ đầu tháng 8. Cuộc khủng hoảng khí đốt cũng khiến nhiều doanh nghiệp sử dụng năng lượng lao đao khi phải đóng cửa nhà máy hoặc hạn chế sản lượng.

Điều này có nguy cơ khiến chi phí sản xuất cũng tăng theo, làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát toàn cầu.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm