Giá xăng dầu hôm nay 4/8/2022: Tiếp đà trượt dốc

Cập nhật: 06:25 | 04/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 6h ngày 4/8 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm mạnh khi nhiều dữ liệu cho thấy tình hình sản xuất của các nhà máy đang xấu đi, qua đó làm gia tăng lo ngại về triển vọng tiêu thụ dầu toàn cầu.

Giá xăng giảm liên tiếp lần thứ 4: Về mức hơn 24.000 đồng mỗi lít

Giá xăng dầu hôm nay 2/8/2022: Đồng loạt giảm sâu

Giá xăng dầu hôm nay 3/8/2022: Dầu thô tiếp tục giảm mạnh

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10/2022 đứng ở mức 92,61 USD/thùng, giảm 0,61 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10/2022 đứng ở mức 99,76 USD/thùng, giảm 0,78 USD/thùng trong phiên.

Giá dầu có xu hướng giảm mạnh khi nhiều dữ liệu cho thấy tình hình sản xuất của các nhà máy đang xấu đi, qua đó làm gia tăng lo ngại về triển vọng tiêu thụ dầu toàn cầu.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Nhu cầu tiêu dùng giảm do tác động của lạm phát và các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt tại Trung Quốc được chỉ ra là những nhân tố đã làm chậm quá trình sản xuất, kìm hãm đà phục hồi của các nhà máy.

Theo dữ liệu vừa được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, chỉ số quản lý thu mua (PMI) của nước này trong tháng 7/2022 chỉ đạt 49 điểm, thấp hơn mức 50,2 điểm của tháng 6. Chỉ số PMI dưới 50 điểm cho thấy hoạt động sản xuất bị thu hẹp.

Tại châu âu, theo dữ liệu từ S&P Global, PMI của khu vực đồng tiền chung châu Âu đã giảm từ 52,1 của tháng 6 xuống còn 49,8 vào tháng 7, ghi nhận lần đầu tiên từ tháng 6/2022 chỉ số PMI của khối xuống dưới 50 điểm.

Trước đó, GDP quý II/2022 của Mỹ cũng được ghi nhận giảm 0,9% và là quý giảm thứ 2 liên tiếp sau khi lao dốc 1,6% trong 3 tháng đầu năm 2022.

Trao đổi với báo chí, ông Edward Moya - nhà phân tích thị trường cấp cao có trụ sở ở Mỹ cho rằng: Giá dầu thô lao dốc sau thông tin về hoạt động yếu kém của các nhà máy trên toàn cầu. Điều này cho thấy kinh tế toàn cầu đang cận kề một cuộc suy thoái. Cùng với đó, giới đầu tư cũng kỳ vọng sản lượng dầu sẽ tăng lên sau khi những tập đoàn dầu khí lớn báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong quý II.

Giới phân tích cho rằng, nhu cầu tiêu thụ dầu thô đã được cải thiện nhưng nó vẫn đang ở mức thấp hơn đáng kể so với thời điểm trước đại dịch. Trong khi đó, nguồn cung dầu lại đang được cải thiện. Và đây là lý do khiến giá dầu thô có chiều hướng đi xuống trong những phiên giao dịch gần đây.

Áp lực giảm giá đối với dầu thô còn được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng khi các nguồn tin được phát đi từ OPEC+ cho thấy về một khả năng nhóm sẽ tăng nhẹ sản lượng vào tháng 9/2022. Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do đồng USD phục hồi trước dự báo về một đợt tăng lãi suất mới từ Fed.

Bên cạnh đó, lạm phát ở mức cao và chưa có chiều hướng hạ nhiệt cũng là tác nhân rủi ro có thể làm giảm các nhu cầu tiêu thụ năng lượng, trong đó có dầu thô, và điều này cũng tạo áp lực đáng kể khiến giá dầu đi xuống.

Tuy nhiên, ở chiều hướng khác, giá dầu thô cũng đang được hỗ trợ bởi lo ngại ngại về cuộc khủng hoảng năng lượng, thiếu hụt khí đốt ở châu Âu. Ngoài ra, thông tin dự trữ dầu thô chiến lược của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất 37 năm cũng phần nào kiềm chế đà giảm của giá dầu.

Tại thị trường trong nước, sau khi cân đối, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 800 đồng/lít (kỳ trước là 950 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 850 đồng/lít (kỳ trước là 950 đồng/lít), dầu diesel ở mức 450 đồng/lít (kỳ trước là 550 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 650 đồng/lít (kỳ trước là 700 đồng/lít) và dầu mazut ở mức 787 đồng/kg (kỳ trước là 950 đồng/kg). Đồng thời không thực hiện chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu trong 10 ngày tới.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Xăng E5RON92: không cao hơn 24.629 đồng/lít (giảm 444 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 979 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 25.608 đồng/lít (giảm 462 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành);

Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 23.908 đồng/lít (giảm 950 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 24.533 đồng/lít (giảm 713 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 16.548 đồng/kg (ổn định so với giá bán hiện hành).

Thời gian vừa qua, để bình ổn giá xăng dầu trong nước, Quỹ BOG xăng dầu đã được sử dụng khá nhiều nên số dư Quỹ BOG tại mọt số doanh nghiệp Quỹ BOG vẫn còn âm. Kỳ điều hành này, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu có xu hướng giảm nhẹ (riêng dầu mazut tăng). Để hỗ trợ cho đời sống và sản xuất của người dân và doanh nghiệp, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng dầu để tiếp tục giảm giá các mặt hàng xăng dầu và giữ ổn định giá đối với mặt hàng dầu mazut (mặt hàng có biến động tăng so với kỳ điều hành trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường trong nước.

Đặc biệt, sẽ tiếp tục khôi phục Quỹ BOG để điều hành giá trong thời gian tới khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn và diễn biến phức tạp, khó lường; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng