Giá xăng dầu hôm nay 29/5/2023: Khởi sắc ngày đầu tuần

Cập nhật: 06:21 | 29/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 6h10 ngày 29/5 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu trên thị trường thế giới có xu hướng đi lên theo đà tăng từ tuần trước. Tuần qua, giá dầu thế giới xác lập tuần tăng thứ hai liên tiếp. Các dữ liệu cho thấy, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều chỉnh tới (1/6) có thể tăng nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay 25/5/2023: Chưa dứt đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 26/5/2023: Chưa thấy tín hiệu phục hồi

Giá xăng dầu ngày 27/5/2023: Tăng nhẹ phiên giao dịch cuối tuần

Cụ thể, tuần qua, giá xăng dầu thế giới tiếp tục ghi nhận tuần tăng thứ 2. Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu tăng 4 phiên và giảm 1 phiên. Giá dầu trong tuần qua chịu tác động chủ yếu bởi cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ và lo ngại về nguồn cung.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tại phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá của hai loại dầu phổ biến nhất thế giới đã tăng hơn 1% trước lo ngại nguồn cung thắt chặt và nhu cầu nhiên liệu có sự khởi sắc. Sự leo dốc của giá dầu được thúc đẩy bởi dự báo nhu cầu dầu tăng trong nửa cuối năm từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong khi nguồn cung từ Canada và từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) giảm trong những tuần gần đây.

Tới phiên giao dịch thứ hai của tuần, giá dầu tiếp tục tăng nhẹ do dự báo nguồn cung xăng dầu thắt chặt hơn và lời cảnh báo từ Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia đối với các nhà đầu cơ làm tăng triển vọng cắt giảm sản lượng tiếp theo của OPEC+. Đến phiên giao dịch thứ 3 của tuần, giá dầu tiếp tục tăng thêm 2% sau khi thị trường tiếp nhận thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm mạnh cộng với tâm lý lạc quan của nhà đầu tư về khả năng Mỹ sẽ tránh được tình trạng vỡ nợ.

Tuy nhiên, đến phiên giao dịch thứ 4 của tuần, giá dầu bất ngờ đảo ngược đà tăng từ đầu tuần với mức giảm khoảng 3%. Sự lao dốc khá nhanh của giá dầu diễn ra sau khi Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hạ thấp triển vọng OPEC+ sẽ cắt giảm thêm sản lượng tại cuộc họp vào tuần này.

Trước đó, giá dầu nhận được sự hỗ trợ khi Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cảnh báo những người đặt cược giá dầu sẽ giảm "hãy coi chừng". Bên cạnh đó, giá dầu cũng chịu lực cản khi đồng USD tăng mạnh. Chỉ số Dollar Index đã vượt mức 104 điểm.

Ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đảo chiều tăng khoảng 1%. Giá dầu đi lên do chịu tác động bởi diễn biến về thỏa thuận trần nợ của Mỹ và các thông điệp về nguồn cung từ Nga và Saudi Arabia trước cuộc họp chính sách của OPEC+ Dữ liệu từ Oilprice cho hay, giá dầu Brent chốt tuần ở mức 76,95 USD/thùng, còn giá dầu WTI kết tuần ở mức 72,67 USD/thùng.

Tính chung cả tuần qua, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đều tăng. Trong đó, giá dầu Brent tăng 1,7%, còn giá dầu WTI tăng 1,6% so với tuần trước đó. Đây là tuần tăng thứ 2 liên tiếp của giá dầu thế giới. Vào tuần trước đó, giá của dầu Brent và dầu WTI đều tăng khoảng 2%.

Trong nước, giá xăng dầu thành phẩm tham chiếu theo thị trường Singapore đến 26/5 đồng loạt giảm so với 2 ngày trước. Theo đó, giá xăng RON95 về 92,32 USD/thùng, xăng RON92 về 86,97 USD/thùng, dầu diesel 89,08 USD/thùng. Tuy vậy, nếu tính nguyên tuần, các mặt hàng thành phẩm đều tăng.

Theo một lãnh đạo đầu mối xăng dầu phía nam, giá xăng dầu tại kỳ điều hành tới (1/6) có thể tăng tiếp. Mức tăng đối với các mặt hàng xăng cao hơn các mặt hàng dầu.

Ở kỳ điều chỉnh lần trước (22/5), Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 357 đồng/lít, giá mới là 20.488 đồng mỗi lít; xăng RON95-III tăng 499 đồng mỗi lít, lên 21.499 đồng/lít; dầu diesel tăng 301 đồng, lên mức 17.954 đồng/lít; dầu mazut tăng 296 đồng, giá mới là 15.158 đồng/kg. Tuy nhiên, dầu hỏa giảm 3 đồng/lít, giá mới là 17.969 đồng/lít.

Tại kỳ hôm nay, nhà điều hành tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng, dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.

Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.Như vậy, giá xăng đã tăng trở lại sau 3 lần giảm liên tiếp. Tính từ đầu năm, xăng dầu đã trải qua 15 lần điều chỉnh giá. Trong đó, 8 lần là tăng, 6 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Hạ Vy (T/H)