Giá xăng dầu hôm nay 29/12/2022: Thị trường thế giới lao dốc

Cập nhật: 07:09 | 29/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 7h ngày 29/12 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới hôm nay giảm nhẹ. Giá dầu Brent lùi về ngưỡng 83 USD/thùng, dầu WTI giảm còn 78,96 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 26/12/2022: Thị trường thế giới tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 27/12/2022: Duy trì đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 28/12/2022: Sắc xanh bao trùm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/12, giá dầu giảm trong khoảng 1 USD khi các thương nhân lo ngại về sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu và tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới, bất chấp khả năng nới lỏng các hạn chế về đại dịch ở nước này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu. Giá dầu Brent giảm 1,07 USD, tương đương 1,3%, xuống mức 83,26 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ giảm 57 cent, tương đương 0,7%, xuống mức 78,96 USD/thùng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Thông tin Trung Quốc sẽ ngừng yêu cầu khách du lịch trong nước phải cách ly từ ngày 8-1-2023, một bước quan trọng hướng tới việc nới lỏng các biện pháp kiềm chế dịch nghiêm ngặt ở biên giới nước này đã thúc đẩy giá dầu leo dốc ở đầu phiên giao dịch. Các thị trường dầu mỏ cũng bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác ở Mỹ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cố gắng hạn chế tăng giá trong một thị trường lao động thắt chặt.

Nhiều người tham gia thị trường dự kiến khối lượng giao dịch trong tuần này sẽ ít hơn bình thường bởi đây là thời điểm giao thời giữa năm mới và năm cũ nên sẽ tạo ra nhiều biến động hơn cho giá dầu.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Tôi cảm thấy tâm lý e ngại rủi ro nói chung đã ảnh hưởng đến giá dầu trong một thị trường có thanh khoản thấp”.

Đây là phiên giảm giá đầu tiên của giá dầu sau 3 phiên leo dốc của liên của cả hai mặt hàng tiêu chuẩn, dầu Brent và dầu WTI. Đặc biệt, tại phiên giao dịch ngày 27-12, giá dầu Brent và WTI đều chạm mức cao nhất trong vòng 3 tuần qua. Giá dầu Brent phá vỡ mốc 85 USD/thùng trong khi dầu WTI vượt mốc 80 USD/thùng.

Nga cho biết sẽ cấm bán dầu cho các quốc gia áp dụng mức giá trần (60 USD/thùng) mà G7 áp lên dầu của họ. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong vòng 5 tháng, bắt đầu từ ngày 1-2-2023. Moscow cũng để ngỏ khả năng cắt giảm sản lượng dầu từ 5% đến 7% để đối phó với các mức giá trần này.

Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm trong tuần trước trong khi dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất tăng đáng ngạc nhiên. Theo Viện Dầu khí Mỹ, tuần trước, dự trữ dầu thô giảm 1,3 triệu thùng.

Tại thị trường trong nước, ngày 21/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/12.

Theo đó, tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 400 đồng/lít, dầu diesel ở mức 800 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 500 đồng/lít, dầu mazut ở mức 500 đồng/kg. Đồng thời không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 19.975; giá xăng RON 95 không cao hơn 20.707 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S: không cao hơn 21.601 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.836 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 12.863 đồng/kg.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; tiếp tục khôi phục Quỹ BOG để điều hành giá trong thời gian tới khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn và diễn biến phức tạp, khó lường; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng (T/H)