Giá xăng dầu hôm nay 29/10/2021: Lao dốc

Cập nhật: 06:26 | 29/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 6h sáng ngày 29/10 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu dầu thô có dấu hiệu hạ nhiệt khi các dự báo đều cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong quý III/2021 đang chậm lại.

Giá xăng dầu leo thang, nhiều doanh nghiệp 'điêu đứng'

Giá xăng dầu hôm nay 28/10/2021: Giảm mạnh

Cần xử lý nghiêm các hành vi găm xăng dầu chờ tăng giá

Trên thế giới, tính đến đầu giờ sáng ngày 29/10 (theo giờ Việt Nam), trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2021 đứng ở mức 81,91 USD/thùng, giảm 0,75 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 28/10, giá dầu WTI giao tháng 12/2021 đã giảm tới 2,33 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2021 đứng ở mức 83,31 USD/thùng, giảm 0,56 USD/thùng nhưng đã giảm tới 2,71 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 28/10.

Giá dầu giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu dầu thô có dấu hiệu hạ nhiệt khi các dự báo đều cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong quý III/2021 đang chậm lại.

2501-giaxangdau2910
Giá xăng dầu hôm nay tiếp tục giảm tại phiên sáng trên thế giới (Ảnh minh họa)

Dữ liệu được Viện Dầu mỏ Mỹ (API) ngày 26/10 cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ tính đến ngày 22/10 đã tăng 2,3 triệu thung, cao hơn nhiều mức dự báo tăng 1,9 triệu thùng.

Cũng theo API, dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất của Mỹ đã tăng lần lượt 500.000 thung và 1 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với các dự báo giảm được đưa ra trước đó.

Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do diễn biến của dịch Covid-19 tái bùng phát tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Ngoài ra, thị trường dầu thô cũng đặt kỳ vọng nguồn cung sẽ được cải thiện khi các nhà sản xuất dầu thô đẩy mạnh quá trình khôi phục sản lượng và OPEC+ chuẩn bị cho việc tăng sản lượng khai thác thêm 400.000 thùng/ngày theo thoả đã được thống nhất hồi tháng 7/2021.

giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu dầu thô có dấu hiệu hạ nhiệt khi các dự báo đều cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong quý III/2021 đang chậm lại.

Dữ liệu được Viện Dầu mỏ Mỹ (API) ngày 26/10 cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ tính đến ngày 22/10 đã tăng 2,3 triệu thung, cao hơn nhiều mức dự báo tăng 1,9 triệu thùng.

Cũng theo API, dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất của Mỹ đã tăng lần lượt 500.000 thung và 1 triệu thùng, trái ngược hoàn toàn với các dự báo giảm được đưa ra trước đó.

Giá dầu hôm nay giảm mạnh còn do diễn biến của dịch Covid-19 tái bùng phát tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Ngoài ra, thị trường dầu thô cũng đặt kỳ vọng nguồn cung sẽ được cải thiện khi các nhà sản xuất dầu thô đẩy mạnh quá trình khôi phục sản lượng và OPEC+ chuẩn bị cho việc tăng sản lượng khai thác thêm 400.000 thùng/ngày theo thoả đã được thống nhất hồi tháng 7/2021.

Tại thị trường trong nước, trong kỳ điều chỉnh ngày 26/10, nhà điều hành trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với dầu mazut ở mức 100 đồng/kg, không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu hỏa, dầu diesel.

Chi sử dụng Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 1.100 đồng/lít (kỳ trước là 950 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước không chi), dầu diesel ở mức 150 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít (như kỳ trước), dầu mazut tiếp tục không chi.

Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

- Xăng E5RON92: Không cao hơn 23.110 đồng/lít (tăng 1.427 đồng/lít so với giá hiện hành, nếu kỳ điều hành này không chi Quỹ BOG 1.100 đồng/lít thì giá sẽ tăng 2.527 đồng/lít và giá bán là 24.210 đồng/lít).

- Xăng RON95-III: Không cao hơn 24.338 đồng/lít (tăng 1.459 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, nếu kỳ điều hành này không chi Quỹ BOG 400 đồng/lít thì giá sẽ tăng 1.859 đồng/lít và giá bán là 24.738 đồng/lít).

- Dầu diesel 0.05S: Không cao hơn 18.716 đồng/lít (tăng 1.171 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

- Dầu hỏa: Không cao hơn 17.637 đồng/lít (tăng 1.015 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

- Dầu mazut 180CST 3.5S: Không cao hơn 17.210 đồng/kg (tăng 113 đồng/kg so với giá bán hiện hành).

Giữ giá xăng dầu, chờ Bộ Tài chính

Với người tiêu dùng Việt, mối lo không phải là điện mà là xăng dầu, đã đạt mức giá cao nhất trong 7 năm qua. Đang bước ra khỏi khó khăn do giãn cách, ai cũng mong muốn ổn định giá xăng dầu.

Người châu Âu giải bài toán hóa đơn điện thế nào? Có nước hỗ trợ người dân chi trả hóa đơn tiền điện. Nhưng chìa khóa lại nằm trong tay các chính phủ, đã được chỉ ra, là trong giá nhiên liệu có khoảng 50% là thuế, giảm thuế, giá sẽ giảm ngay. Vậy là đã rõ, muốn giá năng lượng không tăng nóng, Nhà nước thu ít hoặc trợ cấp. Giải pháp này giúp giảm áp lực giá năng lượng tăng vọt khi thế giới sống chung với COVID-19.

Việt Nam không thể hạ nhiệt, chỉ có thể ổn định giá xăng dầu. Chúng ta có hai van điều tiết giá xăng dầu là thuế - phí và quỹ bình ổn giá. Với quỹ bình ổn, nay đã cạn, chỉ còn trông vào thuế - phí. Nhưng Bộ Tài chính không giảm thuế - phí vì cho rằng có thể dẫn đến buôn lậu và phải để giá xăng dầu theo thị trường.

Thật ra lý lẽ này đúng nhưng chưa phù hợp với bối cảnh mới khi doanh nghiệp vừa ra khỏi giãn cách, cần hỗ trợ để hồi phục, rồi lạm phát rình rập. Nếu không có giải pháp mạnh, giá xăng dầu tăng đẩy giá vận chuyển hàng hóa tăng, rồi đến lượt giá hàng hóa chạy theo... Như vậy, yêu cầu kiểm soát lạm phát khi có dịch COVID-19 phải cao và khắt khe hơn trước để không tạo ra "khó khăn kép" cho nền kinh tế.

Nhưng muốn ổn định giá xăng dầu, Nhà nước phải chia sẻ. Nếu Bộ Tài chính ưu tiên thu ngân sách cho đạt kế hoạch, giá xăng dầu cao sẽ "lan tỏa" ra cả nền kinh tế, không khéo, được trước mắt (có nguồn thu), mất lâu dài (doanh nghiệp, người tiêu dùng chịu giá cả tăng, lạm phát).

Điều này đi ngược với mong mỏi của mọi người: trước là ổn định giá xăng dầu và xa hơn là kiểm soát lạm phát. Cần xem ổn định giá là một phần của "gói hỗ trợ" mà Chính phủ đang hướng tới dưới nhiều hình thức để giúp phục hồi nền kinh tế.

Cũng không thể cho rằng "giảm thuế sẽ kích thích buôn lậu", vì sao? Đúng là có chuyện giữ giá xăng dầu thấp hơn thế giới sẽ dẫn đến buôn lậu trên biển vào thị trường nội địa và thẩm ngược xăng dầu qua biên giới trên bộ.

Nhưng nay cơ quan chức năng đang có chuyên án bóc dỡ đường dây buôn lậu, tiêu thụ xăng dầu. Mới nhất là bắt chủ doanh nghiệp liên quan buôn lậu 200 triệu lít xăng. Trong bối cảnh này, chỉ kẻ liều mới nhảy ra buôn lậu kiếm ăn. Còn biên giới trên bộ, hoạt động phòng chống COVID-19 cũng hạn chế thẩm lậu ngược xăng dầu ra nước ngoài.

Chưa kể, khi cả trăm triệu lít xăng lậu được bán trót lọt, Nhà nước mất hàng trăm tỉ tiền thuế, chắc chắn lực lượng cảnh sát biển, quản lý thị trường, thuế... phải nỗ lực hơn để chống buôn lậu xăng dầu. Cuối cùng, cơ quan quản lý không thể lấy lý do chưa thể bịt kín kẽ hở buôn lậu xăng dầu để chậm sử dụng công cụ thuế nhằm ổn định giá xăng dầu hỗ trợ nền kinh tế.

Đừng quên doanh nghiệp, người tiêu dùng đang chống chọi COVID-19, đà tăng của giá xăng dầu chưa dừng lại. Hỗ trợ nền kinh tế, Bộ Tài chính không thể mãi đứng ngoài cuộc.

Thanh Hằng