Giá xăng dầu hôm nay 19/9/2022: Một tuần lao dốc mạnh

Cập nhật: 06:20 | 19/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Tuần qua, giá xăng dầu trên thế giới lo ngại nhu cầu tiêu thụ yếu trong bối cảnh nguy cơ suy thoái kinh tế gia tăng và áp lực nguồn cung hạ nhiệt khiến giá dầu thô tiếp tục ghi nhận tuần giảm giá mạnh.

Giá xăng giảm, nhiều mặt hàng hóa rục rịch "hạ nhiệt"

Giá xăng dầu hôm nay 17/9/2022: Điều chỉnh tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 18/9/2022: Dầu thô tiếp tục có tuần đi xuống

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 12/9 với xu hướng giảm mạnh trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế ngày một lớn trước làn sóng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Tình trạng bất ổn địa chính trị và nguy cơ về một cuộc khủng năng lượng ở châu Âu cũng là những nhân tố đè nặng lên bức tranh kinh tế toàn cầu. Các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên giá dầu.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Mỹ sẽ cấm các dịch vụ liên quan đến vận chuyển dầu của Nga trên biển từ ngày 5/12 và các dịch vụ liên quan đến các sản phẩm dầu mỏ từ ngày 5/2/2023. Tuy nhiên, lệnh cấm này sẽ không áp dụng đối với các bên mua nhiên liệu của Nga ở mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn giá trần sẽ được thiết lập bởi liên minh các nước G7 và EU trong thời gian tới.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 12/9/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 đứng ở mức 85,96 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 92,57 USD/thùng.

Nhưng khi những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung khi mùa đông đang đến gần, đặc biệt khi mà nguồn cung khí đốt ở châu Âu cũng đang không ổn định, giá dầu đã quay đầu tăng mạnh.

Theo giới phân tích, nếu thoả thuận hạt nhân của Iran đạt được thống nhất, Mỹ gỡ bỏ các lệnh cấm vận đối với hoạt động xuất khẩu dầu của nước này thì Iran ngay lập tức có thể bổ sung 1 triệu thùng/ngày ra thị trường, và có thể khôi phục lên mức sản lượng 4 triệu thùng/ngày sau một thời gian.

Trong báo cáo mới nhất, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đã phát đi dự báo về một đợt chuyển đổi với quy mô lớn từ khí đốt sang dầu, ước tính đạt trung bình 700.000 thùng/ngày vào từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 15/9/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 đứng ở mức 88,55 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 94,41 USD/thùng.

Tuy nhiên, khi những lo ngại về triển vọng nhu cầu tiêu thụ dầu được dấy lên và đồng USD mạnh hơn, giá dầu đã quay đầu lao dốc.

Chốt tuần giao dịch, giá dầu ngày 18/9 ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 85,03 USD/thùng; trong khi giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 91,58 USD/thùng.

Tại thị trường trong nước, giá dầu hôm nay ghi nhận giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.231 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 23.215 đồng/lít; giá dầu diezen 0.05S không cao hơn 24.180 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 24.418 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 15.039 đồng/kg.

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ trình giảm thêm thuế xăng dầu vào kỳ họp tháng 10 tới

Tại phiên toàn thể - Tọa đàm cấp cao Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 tổ chức ngày 18/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi trả lời câu hỏi về định hướng chính sách của Bộ Tài chính và liệu có tiếp tục giảm thuế xăng dầu nữa hay không.

Theo Thứ trưởng, tác động của đại dịch cũng như xung đột chính trị Nga-Ukraine tác động nhiều mặt với nền kinh tế Việt Nam. Kinh tế đối mặt nhiều khó khăn như đứt gãy chuỗi cung ứng, bất ổn thị trường lao động, giá nguyên liệu đầu vào tăng rất cao. Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong ổn định sản xuất kinh doanh.

Chính phủ đã sử dụng linh hoạt, hiệu quả chính sách tài khóa trong thời gian vừa qua. Riêng đối với các chính sách miễn giảm, giãn hoãn thuế đã có tác động trực tiếp đối với nền kinh tế, doanh nghiệp, người dân. Nhiều chính sách tài khóa, như gói chính sách tài chính hỗ trợ người lao động thuê nhà, gói hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai đem lại hiệu ứng tích cực.

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có quyết sách đưa thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu xuống mức sàn, thay đổi này tạo ảnh hưởng nhanh chóng, được cử tri và nhân dân hưởng ứng. Chính sách này còn được tiếp tục thực hiện đến 31/12. Quốc hội, Chính phủ cũng đã có những quyết sách quan trọng, tạo điều kiện mở rộng nguồn cung, sẵn sàng cho các biến cố trong tình hình thế giới khó khăn, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu các chính sách thuế về thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt để trình Quốc hội trong Kỳ họp sắp tới, để có công cụ linh hoạt ứng phó với các tình huống giá năng lượng, xăng dầu biến động mạnh mẽ, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Ông nói thêm, Bộ Tài chính nghiên cứu kỹ lưỡng, chủ động trong các giải pháp tài khóa, để có các phương án, kịch bản đa dạng ứng phó với tất cả các tình huống diễn biến bất thường. Việc này để có công cụ linh hoạt ứng phó với các tình huống giá năng lượng, xăng dầu biến động mạnh mẽ, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm