Giá xăng dầu hôm nay 15/1: Tiếp đà tăng mạnh

Cập nhật: 07:23 | 15/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá xăng dầu hôm nay 15/1, giá dầu thô tiếp đà tăng mạnh trong phiên giao dịch sáng nay, bất chấp khả năng Trung Quốc giải phóng kho dầu dự trữ vào đợt Tết Nguyên đán.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 2,63% lên 84,28 USD/thùng vào lúc 6h57 (giờ Việt Nam) ngày 15/1. Giá dầu thô Brent giao tháng 3 cũng tăng 2,24% lên 86,36 USD/thùng.

2201-dau10
Ảnh minh họa.

Giá dầu thô tăng vọt trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (14/1), nhờ nguồn cung thắt chặt và lo ngại Nga tấn công Ukraine, theo đó thúc đẩy giá dầu ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp, bất chấp các nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc dự kiến giải phòng kho dự trữ dầu vào Tết Nguyên đán.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent tăng 1,9% lên 86,06 USD/thùng, mức cao nhất trong hai tháng rưỡi. Giá dầu Brent đã tăng 5,4% trong tuần qua. Giá dầu WTI của Mỹ đã tăng 2,1% lên 83,82 USD/thùng và tăng 6,3% trong tuần.

Cả dầu thô Brent và dầu WTI đều bước vào vùng quá mua lần đầu tiên kể từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Ông Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group, cho biết thị trường nhìn vào bức tranh toàn cầu và nhận ra rằng tình hình cung so với cầu trên thế giới là rất chặt chẽ, điều đó tạo ra một động lực vững chắc cho thị trường dầu.

Các nhà giao dịch cũng không muốn bỏ lỡ thị trường khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine và trước một kỳ nghỉ lễ kéo dài tại Mỹ, ngày lễ Martin Luther King Jr, vốn thường ghi nhận khối lượng giao dịch thấp hơn, ông Flynn nói thêm.

Hôm 14/1, các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại rằng Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine nếu ngoại giao thất bại.

Theo ông John Kilduff, một đối tác của Again Capital Management, yếu tố rủi ro địa chính trị đã gia tăng, theo đó thúc đẩy giá dầu.

Giá dầu cũng nhận được sự suy yếu của đồng USD khi đồng bạc xanh ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất trong 4 tháng. Đồng USD yếu hơn làm cho hàng hóa trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Một số ngân hàng đã dự báo giá dầu ở mức 100 USD/thùng trong năm nay, với nhu cầu dự kiến sẽ vượt cung, đặc biệt là do hạn chế về năng lực sản xuất giữa các quốc gia thành viên OPEC+ trở thành tâm điểm của thị trường.

Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya, ông Mustafa Sanallah cho biết giá dầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trừ khi các nguyên tắc cơ bản của thị trường thay đổi và đầu tư toàn cầu tăng. Ông nói thêm rằng sản lượng dầu từ nước này đạt tổng cộng 1,045 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết trong các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Iran và Mỹ về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, theo một nguồn thạo tin. Nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran, nước này có thể thúc đẩy xuất khẩu dầu, bổ sung vào nguồn cung toàn cầu, theo Reuters.

Giá dầu duy trì xu hướng tăng bất chấp việc Trung Quốc có kế hoạch giải phóng kho dự trữ dầu trong khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày 31/1 đến ngày 6/2, như một phần của kế hoạch do Mỹ hợp tác với các nước tiêu thụ lớn khác để hạ nhiệt giá dầu toàn cầu.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 13-1 cụ thể như sau:

Xăng/dầu

Thay đổi

Giá không cao hơn

Xăng E5RON92

+ 609 đồng/lít

23.159 đồng/lít

Xăng RON95-III

+581 đồng/lít

23.876 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

+ 660 đồng/lít

18.239 đồng/lít

Dầu hỏa

+ 620 đồng/lít

17.138 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

+617 đồng/kg

16.362 đồng/kg

Giá xăng dầu được điều chỉnh trong kỳ điều hành giá của liên bộ Tài chính – Công Thương ngày 11/1. Theo đó, giá xăng dầu trong nước đều tăng.

Đây là lần điều chỉnh tăng đầu tiên trong năm 2022 và là lần tăng thứ hai liên tiếp.

Giá xăng dầu hôm nay 14/1: Biến động trái chiều

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay, vì các nhà đầu tư tận dụng ...

Giá xăng dầu hôm nay 13/1: Tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 13/1, giá dầu thô tiếp tục tăng trong phiên giao dịch sáng nay sau khi leo dốc vào phiên trước, ...

Hồng Quân