Giá vàng trong nước "xuống dốc" phiên cuối tuần

Cập nhật: 09:27 | 09/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 9/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng trong nước giảm không quá 100.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng. Trên thị trường thế giới, giá vàng ổn định sau khi giảm vào phiên trước, vì đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau phát biểu của chủ tịch Fed về chính sách tiền tệ.

Giá vàng hôm nay 8/9/2022: USD tiếp tục "khoe" sức mạnh, vàng lại "yếu ớt" trên đường đua

Giá vàng trong nước điều chỉnh tăng, dân buôn tranh thủ "bắt đáy"

Giá vàng hôm nay 9/9/2022: Áp lực căng thẳng, vàng tìm động lực tăng ổn định

Cụ thể, doanh nghiệp Phú Quý và hệ thống PNJ đồng loạt niêm yết giá vàng SJC đứng yên cho cả hai chiều giao dịch. Cùng thời điểm khảo sát, giá mua và giá bán giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh hai miền Bắc - Nam.

Tập đoàn Doji điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/lượng cho cả chiều mua lẫn chiều bán trong sáng hôm nay. Hiện giá trần mua vào của vàng miếng SJC trong phiên giao dịch hôm nay là 66,10 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra là 66,92 triệu đồng/lượng.

Trong sáng nay, các loại vàng nữ trang đồng loạt tăng. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 50.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K tăng 40.000 đồng/lượng và vàng nữ trang SJC loại 14K tăng 30.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với cuối phiên giao dịch chiều hôm qua.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/9, giá vàng giao ngay tăng nhẹ 0,02% lên 1.709,1 USD/ounce vào lúc 5h08 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 ổn định ở 1.719,65 USD.

Fed cam kết mạnh mẽ trong việc kiểm soát lạm phát nhưng vẫn có hy vọng về việc đạt được mục tiêu mà không phải thiệt hại nhiều như các cuộc chiến chống lạm phát trước đó, ông Powell nói.

Theo ông Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, phát biểu của ông Powell hoàn toàn phù hợp với lập trường tại Hội nghị Jackson Hole, ông không làm suy yếu đặt cược của thị trường vào một đợt nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng 9.

"Có rất nhiều lực hỗ trợ mua vào nhờ phạm vi kỹ thuật quanh 1.700 USD. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng mức này sẽ phá vỡ trong thời gian tới", ông nói thêm.

Các Fed futures đang đặt cược 85% vào khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách ngày 20 - 21/9, theo Reuters. Sau những bình luận của ông Powell, đồng USD tăng lên gần mức đỉnh xác lập thời gian gần đây, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng tiền tệ khác. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng tăng.

Trong ngày 8/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nâng lãi suất cơ bản thêm mức chưa từng có - 75 điểm cơ bản và báo hiệu các đợt tăng tiếp theo, ưu tiên cho cuộc chiến chống lạm phát.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay giảm 0,3% xuống 18,45 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 0,7% lên 872,37 USD và giá palladium tăng 3,1% lên 2.105 USD.

Dự báo giá vàng: Động lực tăng giá đang hình thành

Kỳ vọng của thị trường về hành động chính sách tiền tệ tích cực hơn từ Fed tiếp tục hỗ trợ đồng USD, vốn đang đè nặng lên vàng. Tuy nhiên, nhà phân tích thị trường Huw Roberts, Trưởng bộ phận phân tích của Quant Insight cho rằng, động lực tăng giá đang hình thành trên kim loại quý.

Chuyên gia Huw Roberts chia sẻ, theo nghiên cứu của Quant Insight, kim loại quý đã bị cuốn vào một cơ chế vĩ mô và đã phá vỡ dưới mức giá trị hợp lý của nó. Theo đó, với lãi suất tăng và đồng USD mạnh như hiện nay, giá vàng đáng ra phải được giao dịch quanh mức 1.760 USD/ounce.

"Mặc dù vàng thấp hơn giá trị hợp lý khoảng 2%, các nhà giao dịch có thể chờ đợi một điểm vào lệnh tốt hơn", chuyên gia Roberts chia sẻ. Ông nói thêm rằng, vàng có khả năng giảm giá khi Fed tiếp tục tăng lãi suất.

Fed đã nhất quán rằng, lạm phát đã trở thành ưu tiên số một của họ và để chống lạm phát, họ cần thắt chặt các điều kiện tài chính. Đó là một môi trường đầy thách thức đối với vàng. Tuy nhiên, vị chuyên gia của Quant Insight tin vẫn còn tiềm năng cho kim loại quý tăng giá. Hiện chưa nói trước được điều gì về quyết định của Fed, trong khi đó, các nhà đầu tư vàng rất hào hứng với một xu hướng ôn hòa và những kỳ vọng đó vẫn chưa biến mất, chúng chỉ bị đẩy lùi sang nửa cuối năm 2023”, Huw Roberts nói.

Dù thị trường hiện đang tin tưởng vào lập trường tích cực của Fed về lạm phát, nhưng vẫn còn rất nhiều điều có thể xảy ra trong 6 tháng tới. "Nhìn vào các nguyên tắc cơ bản vĩ mô hiện tại, trong môi trường hiện tại, vàng đang được định giá thấp hơn, nhưng nó vẫn có thể rẻ hơn", chuyên gia Huw Roberts dự báo.

Theo nghiên cứu của Quant Insight, bình thường lạm phát vẫn là yếu tố quan trọng tác động đến giá vàng, nhưng nay thị trường đang cân bằng hơn rất nhiều giữa lạm phát, định giá tiền tệ và chênh lệch tín dụng doanh nghiệp. Vì vậy, khi các điều kiện tài chính thắt chặt hơn sẽ khiến nợ của doanh nghiệp cao hơn, điều này dẫn đến sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng. Chênh lệch lợi suất tăng cao cho thấy nỗi sợ hãi ngày càng tăng rằng nền kinh tế đang tiến tới suy thoái. Trong những bối cảnh như vậy, vàng luôn là một lựa chọn hợp lý để phòng ngừa lạm phát và phòng ngừa rủi ro.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm