Giá vàng trong nước "tăng như vũ bão" trước sự suy yếu của đồng bạc xanh

Cập nhật: 09:20 | 02/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 2/8, giá vàng SJC điều chỉnh tăng không quá 700.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng được khảo sát. Trên thị trường thế giới, giá vàng biến động trái chiều sau khi lên cao nhất trong gần một tháng nhờ đồng USD giảm.

Giá vàng hôm nay 1/8/2022: Bước vào tuần tăng giá?

Giá vàng trong nước khởi sắc trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng hôm nay 2/8/2022: "Ì ạch" leo dốc

Cụ thể, vàng SJC tăng 600.000 đồng/lượng cho chiều mua và chiều bán tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn. Giá mua và giá bán cùng tăng 700.000 đồng/lượng tại Tập đoàn Doji. Tương tự, doanh nghiệp Phú Quý điều chỉnh giá vàng SJC tăng 500.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch.

Cùng thời điểm khảo sát, hệ thống PNJ niêm yết vàng SJC tăng thêm 400.000 đồng/lượng cho cả chiều mua vào lẫn chiều bán ra. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 67,40 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 68,42 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay điều chỉnh tăng. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 150.000 đồng/lượng, vàng tây 18K tăng 110.000 đồng/lượng và vàng 14K tăng 90.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Trong phiên giao dịch sáng ngày 2/8, giá vàng giao ngay giảm nhẹ 0,03% xuống 1.772 USD/oune vào lúc 6h27 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 9, ngược lại, tăng 0,06% lên 1.788,8 USD.

Ông Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết vàng có nhiều dư địa tăng giá hơn, nhờ các vấn đề lớn với Nga, Ukraine và Trung Quốc và khi đồng USD gặp phải một số kháng cự.

Nhưng lãi suất vẫn là yếu tố lớn nhất đối với vàng và ngay cả khi Fed chưa hoàn thành việc nâng lãi suất, vàng sẽ tạm dừng đà tăng. Và “đó là một tín hiệu để mua vào”, ông Pavilonis nói thêm.

Fed đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản như dự kiến của thị trường hôm 27/7, nhưng bình luận từ Chủ tịch Jerome Powell đã thúc đẩy hy vọng về một con đường thắt chặt tiền tệ chậm hơn, theo đó tác động tiêu cực tới đồng USD.

Đồng USD yếu hơn giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index giảm 0,47% xuống 105,285.

Theo ông Han Tan, nhà phân tích thị trường trưởng tại Exinity, xu hướng giá lên đang chờ xem liệu có tín hiệu rõ ràng cho một nhịp tăng nữa hay không, để đảm bảo rằng kỳ vọng về một Fed ít bảo thủ hơn đến từ thực tế.

Báo cáo việc làm hàng tháng của Mỹ, dự kiến được công bố vào cuối tuần (5/8), sẽ được xem xét kỹ lưỡng vì nó có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ, theo Reuters.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay giảm 0,4% xuống 20,24 USD. Trong khi đó, giá bạch kim tăng 0,7% lên 903,49 USD và giá palladium tăng hơn 3% lên 2.196,65 USD.

Nhà đầu tư sở hữu vàng Nga tiến thoái lưỡng nan

Một số nhà đầu tư muốn loại vàng Nga ra khỏi sổ sách của họ nhưng điều này không dễ. Lệnh cấm trên thực tế đối với vàng của Nga sau chiến dịch quân sự của Moscow vào Ukraine không áp dụng đối với hàng trăm tấn vàng đã nằm trong kho dự trữ kể từ trước khi xung đột bắt đầu.

Theo các chủ ngân hàng và nhà đầu tư, các nhà quản lý quỹ đang tìm cách bán số kim loại quý này để tránh rủi ro về uy tín liên quan tới việc nắm giữ các tài sản có “dính líu” Nga trong danh mục đầu tư.

Christopher Mellor tại Invesco, quỹ có khoảng 265 tấn vàng, trong đó có 35 tấn được sản xuất tại Nga trị giá khoảng 2 tỷ USD, cho biết: “Tình trạng tiến thoái lưỡng nan mà các nhà đầu tư phải đối mặt phản ánh sự gia tăng của Nga trong hoạt động buôn bán vàng miếng toàn cầu và thị trường London, nơi lượng kim loại quý trị giá khoảng 50 tỷ USD được trao tay hằng ngày trong các giao dịch tư nhân”.

Theo ba nhân viên cấp cao tại các ngân hàng kinh doanh vàng lớn, việc nhanh chóng bán vàng có nguồn gốc từ Nga có khả năng ảnh hưởng thị trường bởi có nguyên tắc rằng tất cả sản phẩm vàng trong hệ thống giao dịch London đều có thể hoán đổi cho nhau bất kể nguồn gốc của chúng.

Để củng cố thị trường, hai trong số các chủ ngân hàng nói với Reuters rằng họ đã liên lạc với khách hàng và các ngân hàng đối thủ để thông báo rằng họ sẽ không bán phá giá vàng Nga được đúc ở thời điểm trước xung đột.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm