Giá vàng trong nước giảm ngược chiều với vàng thế giới

Cập nhật: 09:24 | 05/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào 9h ngày 5/7, giá vàng trong nước giảm nhẹ 50.000 đồng/lượng tại một số hệ thống cửa hàng. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng sau khi giảm vào phiên trước, vì triển vọng lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu đối với tài sản an toàn. Tuy nhiên, đồng USD yếu đã giúp vàng duy trì trên mốc 1.800 USD.

Giá vàng hôm nay 4/7/2022: "Thấp thỏm" chờ thời cơ

Giá vàng SJC tăng gần 7,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 5/7/2022: Vàng lấy đà tăng mạnh

Cụ thể, vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch tại doanh nghiệp Phú Quý và Tập đoàn Doji. Trong khi đó, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và hệ thống PNJ niêm yết giá vàng SJC đi ngang cho cả hai chiều mua và bán.

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 68,15 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 68,72 triệu đồng/lượng. Các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay điều chỉnh tăng. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 50.000 đồng/lượng, vàng tây 18K tăng 40.000 đồng/lượng và vàng 14K tăng 30.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 5/7, giá vàng giao ngay tăng 0,05% lên 1.808,4 USD/ounce vào lúc 6h52 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8 cũng tăng 0,43% lên 1.809,25 USD.

Giá vàng đã giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (4/7), vì triển vọng lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu đối với tài sản an toàn. Tuy nhiên, đồng USD yếu đã giúp vàng duy trì trên mốc 1.800 USD.

Đồng USD giảm so với các đồng tiền đối thủ khác, nhưng vẫn neo gần đỉnh hai thập kỷ xác lập vào tháng trước. Đồng bạc xanh yếu giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Fed dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản nữa trong tháng này.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng được kỳ vọng sẽ nâng lãi suất như các ngân hàng trung ương lớn khác trong tháng 7. Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Euro) đạt mức cao kỷ lục khác trong tháng 6 do áp lực giá cả ngày càng leo thang.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay giảm 0,3% xuống 19,81 USD/ounce, mức thấp nhất trong hai năm.

Giá bạch kim giao ngay giảm 0,7% xuống 882,75 USD, trong khi giá palladium giảm 1,1% xuống 1.939,83 USD. Thị trường Mỹ đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, theo Reuters.

Giá vàng giảm khi lãi suất tháng 7 tăng cao

Giá vàng thế giới giảm trong phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần khi triển vọng về lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn đối với tài sản không có lợi nhuận, nhưng đồng USD mềm hơn đã giúp vàng bám trên mức hỗ trợ 1.800 USD.

Vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.806,58 USD/ounce vào lúc 11h21 GMT sau khi chạm mức thấp nhất trong 5 tháng là 1.783,50 USD vào thứ Sáu tuần trước. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,3% lên 1.806,50 USD/ounce.

Đồng USD đã giảm 0,3%, nhưng giữ gần mức cao nhất trong hai thập niên đạt được vào tháng trước. USD yếu hơn khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Han Tan, nhà phân tích thị trường trưởng tại Exinity cho biết: "Phe bò đang mắc kẹt trong vũng lầy của các hành động chính sách mạnh tay của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), khi triển vọng lãi suất cao hơn của Mỹ làm xói mòn sự hỗ trợ cho kim loại quý này".

Fed dự kiến ​​sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (bps) nữa trong tháng này. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng được kỳ vọng sẽ tiếp bước các đồng nghiệp toàn cầu. Lạm phát tại khu vực đồng Euro đạt mức cao kỷ lục trong tháng 6 do áp lực giá cả ngày càng gia tăng.

Nhà phân tích Tan nói thêm: "Thị trường vẫn chưa định giá hoàn toàn trong mức tăng 75 điểm phần trăm tại cuộc họp của Fed trong tháng này. Nếu các nhà hoạch định chính sách buộc phải hành động tích cực hơn khi đối mặt với lạm phát không ổn định, điều đó có thể khiến giá vàng giảm một bước nữa".

Các nhà đầu tư cũng đang chờ công bố biên bản cuộc họp tháng trước của Fed vào thứ Tư và dữ liệu việc làm của nền kinh tế lớn nhất thế giới vào thứ Sáu tuần này.

"Trong bối cảnh lãi suất liên tục tăng như hiện nay, khó có thể thấy vàng tăng giá. Nhưng nếu kim loại quý này có thể giữ trên 1.800 USD/ounce, thì điều đó chứng tỏ rằng vàng vẫn còn hỗ trợ cơ bản đáng kể", Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money cho biết.

Còn theo usdgold.com, lạm phát, người ta đã nói, đến như một tên trộm trong đêm, và nó đã xảy ra.

Nhà kinh tế học nổi tiếng người Anh John Maynard Keynes cảnh báo về những nguy cơ gây ra cho một nền kinh tế do lạm phát trong tác phẩm kinh điển năm 1919 của ông, The Economic Consequences of Peace.

Ông viết: "Lenin chắc chắn đã đúng. Không có phương tiện nào tinh vi hơn, chắc chắn hơn để đảo lộn cơ sở hiện có của xã hội là làm suy yếu tiền tệ. Quá trình này thu hút tất cả các lực lượng tiềm ẩn của quy luật kinh tế đứng về phía sự hủy diệt và thực hiện nó theo cách mà không một người nào trong một triệu người có thể chẩn đoán được.

Giờ đây, chúng ta đột nhiên phải đối mặt với những gì rất có thể đi vào lịch sử - cú sốc tài chính lớn năm 2022 khi tỷ lệ lạm phát đạt mức hai con số chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, đồng thời như một lời nhắc nhở liên tục về lý do tại sao chúng ta sở hữu vàng.

Cựu nhân viên Phố Wall Dave Kranzler viết trong một bài phân tích được đăng trên trang Investor.com: "Bản chất của lạm phát bị hiểu nhầm và diễn giải sai. 'Lạm phát' và 'phá giá tiền tệ' là hai cụm từ có nghĩa giống nhau.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng