Giá vàng trong nước điều chỉnh trái chiều trong phiên sáng đầu tuầu

Cập nhật: 09:24 | 05/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 5/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng trong nước tăng giảm không quá 200.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng giảm trở lại vì đồng USD phục hồi đà tăng, khiến kim loại quý trở nên kém hấp dẫn.

Giá vàng hôm nay 3/9/2022: Vàng "rớt giá" mạnh, rơi xuống vực sâu

Giá vàng hôm nay 4/9/2022: Tiếp tục lao dốc, nhận định khó tin về mức đáy

Giá vàng hôm nay 5/9/2022: Vàng chìm sâu dưới đáy

Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh vàng SJC biến động khác nhau. Theo đó, giá vàng tăng 150.000 đồng/lượng (mua vào) và giảm 50.000 đồng/lượng (bán ra). Giá mua tăng 200.000 đồng/lượng và giá bán tăng 110.000 đồng/lượng tại doanh nghiệp Phú Quý. Cùng lúc đó, hệ thống PNJ chi nhánh Sài Gòn điều chỉnh vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng cho chiều mua và giảm 100.000 đồng/lượng cho chiều bán.

Giá vàng SJC đi ngang không đổi tại Tập đoàn Doji và PNJ Hà Nội. Hiện, giá trần mua vào của vàng miếng SJC ở mốc 65,85 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra của vàng miếng SJC ở mốc 66,67 triệu đồng/lượng. Vàng nữ trang SJC trong sáng nay điều chỉnh giảm. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 600.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K giảm 450.000 đồng/lượng và loại 14K giảm 350.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Trong phiên giao dịch sáng ngày 5/9, giá vàng giao ngay giảm 0,18% xuống 1.709,7 USD/ounce vào lúc 6h21 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 cũng giảm 0,15% xuống 1.719,95 USD.

Đồng USD mạnh hơn khiến vàng trở nên đắt hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index tăng 0,31% lên 109,85.

"Thị trường đang có xu hướng giao dịch thấp hơn. Giá vàng đã không giữ được mức trên 1.800 USD. 1.700 USD hiện là mức đáy. Tôi cho rằng thị trường sẽ dao động trong một phạm vi hẹp. Và cho đến khi giá vàng có thể chốt phiên trên 1.745 USD, tôi sẽ tiếp tục giữ lập trường trung lập", chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures nói với Kitco News.

"Trên mức này, tôi bắt đầu lạc quan hơn về thị trường vàng", ông cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, cho hay nếu đồng USD vẫn tăng và giá vàng xuyên thủng mốc 1.680 USD/ounce, nó sẽ mở ra cơ hội để giảm xuống 1.550 USD/ounce.

Ông Cholly cảnh báo Fed hiện đang tụt lại phía sau đường cong lạm phát và có thể quá tay đối với chu kỳ nâng lãi suất. "Vàng có thể có giảm sâu hơn. Các biểu đồ dài hạn cho thấy 1.700 USD là mức hỗ trợ tốt. Nếu không giữ được mức này, chúng ta nên hướng đến mốc 1.600 USD. Nếu thị trường đóng cửa dưới 1.695 USD, nhiều người lo ngại rằng giá sẽ mất thêm 100 USD nữa", ông Cholly nói.

Một số hỗ trợ cho vàng có thể đến từ căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là ở Đông Âu, theo ông Lusk.

Tuần này, thị trường tập trung vào báo cáo chỉ số phi sản xuất của Viện Quản lý Cung ứng Mỹ (ISM), quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), bài phát biểu của chủ tịch Fed Jerome Powell, và dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ.

Dự báo giá vàng: Thị trường ít có niềm tin tăng giá

Nhà phân tích Piero Cingari của Chuyên trang Tài chính Capital.com cho biết, việc đồng USD và lợi suất trái phiếu ngắn hạn của Mỹ yếu đi đã giúp vàng tăng nhẹ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, điều này không làm thay đổi xu hướng đi xuống cơ bản của giá vàng.

Jeff Wright, Giám đốc Đầu tư tại Công ty Tư vấn tài chính Wolfpack Capital nhận định, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao sẽ khiến Fed cân nhắc một số yếu tố tại cuộc họp tháng 9. Vì trọng tâm nhiệm vụ của họ vẫn là đảm bảo toàn dụng lao động và ổn định giá cả. Giai đoạn gần đây, giá vàng đã chịu áp lực khá lớn khi các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng lãi suất để chống lại lạm phát tăng cao. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là một tài sản không sinh lợi.

Trong khi đó, tỷ lệ các nhà phân tích thị trường trên Phố Wall dự báo giá vàng tăng trong tuần này nhiều hơn số các chuyên gia dự báo giảm. Tuy nhiên, họ không tìm thấy bất kỳ sự bứt phá nào. Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nói rằng 1.740 USD vẫn là điểm kháng cự đầu tiên. Và ông đang thấy vàng hoạt động giống như một tài sản rủi ro hơn là một nơi trú ẩn/bảo vệ chống lạm phát an toàn.

Lạc quan hơn một chút về vàng trong ngắn hạn, Chiến lược gia thị trường trưởng Colin Cieszynski tại SIA Wealth Management, cho biết các quyết định chính sách tiền tệ từ Ngân hàng Canada (tăng lãi suất lên 50 hoặc 75 điểm cơ bản) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (khả năng tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản) có thể tập trung vào đồng USD tuần này.

Về dài hạn, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho rằng vàng sẽ "lấy lại độ bóng" khi các nhà đầu tư nhận ra các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới sẽ không thể làm giảm lạm phát xuống mức mục tiêu mà không gây ra suy thoái nghiêm trọng.

Giám đốc Đầu tư tại Công ty Tư vấn tài chính Wolfpack Capital khuyến nghị, vào tuần này và hầu hết tháng 9, thị trường cần tập trung vào bất kỳ số liệu lạm phát hay gợi ý nào về động thái tiếp theo của Fed, sau khi FOMC rất có thể sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào giữa tháng 9. Mối quan tâm đối với vàng hiện đang khá thấp và hiện chưa có yếu tố nào có thể thay đổi điều này trong ngắn hạn, vì nhu cầu trú ẩn an toàn gần như không tồn tại.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng

Tin liên quan