Giá vàng trong nước điều chỉnh tăng "đáng ngạc nhiên"

Cập nhật: 09:26 | 23/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h10 ngày 23/9 (theo giờ Việt Nam), giá vàng trong nước tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng và đi ngang tại một số hệ thống cửa hàng. Trên thế giới, giá vàng cũng tăng vì đồng USD và lợi suất trái phiếu mạnh trong khi lập trường bảo thủ của Fed khiến triển vọng giá vàng không mấy lạc quan.

Giá vàng tiếp tục giảm trước đợt bán tháo của nhà đầu tư

Giá vàng hôm nay 22/9/2022: Bật tăng mạnh sau cuộc họp Fed

Giá vàng hôm nay 23/9/2022: Vàng vẫn tăng dù USD lại lập kỷ lục mới

Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh Sài Gòn và Hà Nội điều chỉnh tăng 50.000 đồng/lượng cho cả chiều mua lẫn chiều bán. Cùng lúc đó, Tập đoàn Doji, doanh nghiệp Phú Quý và hệ thống PNJ niêm yết giá vàng SJC giữ nguyên không đổi cho cả hai chiều giao dịch.

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 65,85 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 66,67 triệu đồng/lượng. Các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay, giá vàng 24K, vàng tây 18K và vàng 14K đứng yên cho cả hai chiều mua - bán.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 23/9, giá vàng giao ngay tăng 0,12% lên 1.673,2 USD/ounce vào lúc 7h09 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 cũng tăng 0,03% lên 1.681,6 USD.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Ông Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho hay sự suy yếu của (vàng) diễn ra là do lợi suất mạnh trái phiếu cao hơn (và) đồng USD mạnh. Triển vọng chung đối với Fed là tiếp tục tăng lãi suất, điều sẽ kìm hãm giá vàng.

Đồng USD tăng so với các đồng tiền đối thủ, khiến cho vàng - vốn được định giá bằng đồng bạc xanh - trở nên đắt hơn đối với người mua ở thị trường nước ngoài. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đạt mức cao nhất trong 11 năm. Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index giảm nhẹ 0,01% xuống 111,052.

Ngân hàng Trung ương Mỹ, như dự đoán, đã tăng lãi suất qua đêm thêm 75 điểm cơ bản vào thứ Tư (21/9) và dự kiến ​​lãi suất chính sách sẽ tăng lên phạm vi 4,25 - 4,50% vào cuối năm 2022 và ở mức 4,5 - 4,75% vào cuối năm 2023.

Việc tăng lãi suất để chống lại lạm phát đang leo thang có xu hướng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản vốn không sinh lời như vàng, theo Reuters. Điều đó, cuối cùng, có thể khiến vàng giảm xuống mức dưới 1.600 USD trong tương lai không xa, ông Melek nói thêm.

Các nhà đầu tư cũng đã đón nhận dữ liệu của Mỹ cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu của Mỹ đã tăng lên 213.000 đơn so với kỳ vọng 218.000 trong tuần trước. Trên các kim loại khác, giá bạc giao ngay không đổi ở mức 19,58 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 0,8% xuống 900,68 USD, và giá palladium tăng 0,6% lên 2.166,82 USD.

Dự báo giá vàng khó có thể tăng đáng kể

Tại Họp báo kết thúc kỳ họp chính sách, Chủ tịch Fed Powell công khai tuyên bố khả năng Fed sẽ thực hiện thêm hai lần tăng 75 điểm cơ bản nữa trong năm nay. Ông cũng cho biết, một "cuộc hạ cánh mềm" đối với nền kinh tế Mỹ là khó có khả năng xảy ra, vì Fed sẽ phải tập trung dập tắt lạm phát tăng vọt ở kỷ lục 40 năm. Ông Powell cũng chỉ ra rằng, việc không khôi phục được sự ổn định giá cả sẽ trở thành "nỗi đau lớn hơn sau này". Tóm tắt tình hình hiện nay, Barron tóm gọn trong một tiêu đề tin tức "Fed báo hiệu nhiều đau đớn hơn".

Lãi suất cho vay có thể tăng lên 4,4% vào cuối năm nay và sau đó tăng lên 4,6% vào năm 2023, theo tín hiệu từ các quan chức Fed Nếu mức này là "đủ hạn chế" và lạm phát bắt đầu giảm tốc xuống mục tiêu 2% của Fed, khi đó ngân hàng Trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất.

Trước sức ép của Fed, "vàng đã tạo ra mức thấp hàng tuần mới và sau đó là mức cao nhất chỉ trong 45 phút”. Thị trường vàng đang cho thấy sức mạnh tương đối khi đối mặt với lãi suất tăng mạnh và đồng USD tiếp tục giao dịch gần mức cao nhất kể từ năm 2002. Bây giờ có thể là thời điểm chiến thuật để mua vàng. Với việc giá vàng chứng kiến ​​sự phục hồi vững chắc từ mức thấp nhất trong hai năm vào ngày 21/9, chuyên gia Nicky Shiels cho rằng, vàng có đủ động lực để đẩy cao hơn 50 USD trong thời gian tới.

Trong khi đó, chiến lược gia thị trường Michael Hewson tại CMC Markets lại cho rằng, lợi suất trái phiếu Mỹ lên cao hơn tiếp tục gây áp lực đối với giá vàng. Trừ khi lợi suất bất ngờ giảm và đồng USD bắt đầu suy yếu, giá vàng khó có thể tăng đáng kể.

Đồng quan điểm, Ilya Spivak, Chiến lược gia tiền tệ tại chuyên trang tài chính DailyFX (Singapore) nhận định, khi Fed đã đánh đi tín hiệu rằng vẫn còn dư địa cho các đợt tăng lãi suất, thì đây không phải là một môi trường thuận lợi cho giá vàng.

Nhìn thị trường dưới một góc độ khác, Sugandha Sachdeva, Nhà quản lý cấp cao tại Công ty Dịch vụ tài chính Religare Broking (Ấn Độ), nhận định, tốc độ tăng nhanh lãi suất chắc chắn sẽ đè nặng lên giá vàng, song mối lo ngại về tăng trưởng và suy thoái vẫn sẽ thúc đẩy hoạt động mua vào kim loại quý này.

Các chuyên gia nhấn mạnh dù vàng được coi là công cụ hữu hiệu để chống lại lạm phát và nơi trú ẩn an toàn trước những bất ổn kinh tế, song các nhà đầu tư có thể tìm đến các tài sản sinh lãi trong môi trường lãi suất cao.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Ruth Crowell tại Hiệp hội Thị trường vàng thỏi London (LBMA), vàng không còn hấp dẫn như vào năm 2020, nhưng vẫn là lựa chọn tốt hơn cổ phiếu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên