Giá vàng tiếp tục giảm trước đợt bán tháo của nhà đầu tư

Cập nhật: 09:19 | 21/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 21/9, giá vàng trong nước điều chỉnh giảm tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý. Cùng với đó, giá vàng thế giới cũng lao dốc khi đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng trước khi Fed công bố quyết định lãi suất.

Giá vàng hôm nay 20/9/2022: Trượt dài chưa có bến đỗ, nín thở trước giờ quyết định

Vàng thế giới trên đà sụt giảm, thị trường trong nước "lên dần đều"

Giá vàng hôm nay 21/9/2022: Lùi về sát ngưỡng 1.650 USD

Cụ thể, tại Tập đoàn Doji, doanh nghiệp Phú Quý và hệ thống PNJ, giá vàng SJC giảm thêm 100.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch. Cùng lúc đó, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC đi ngang cho cả chiều mua lẫn chiều bán.

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 65,85 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 66,67 triệu đồng/lượng. Các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay, giá vàng 24K, vàng tây 18K và vàng 14K giữ nguyên không đổi cho cả hai chiều mua - bán.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Trong phiên giao dịch sáng ngày 21/9, giá vàng giao ngay tăng nhẹ 0,04% lên 1.666,1 USD/ounce vào lúc 6h40 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 cũng tăng 0,19% lên 1.674,35 USD.

Ông Edward Moya, nhà phân tích cấp cao của OANDA, cho biết vàng không thể loại bỏ bất kỳ lo ngại nào về việc Fed mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ, với lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng vọt.

Ngân hàng Trung ương Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 75 điểm cơ bản khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 21/9.

Lãi suất cao thường làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản, vốn không sinh lãi như vàng.

Đồng USD neo gần đỉnh hai thập kỷ, cũng khiến vàng thỏi trở nên đắt hơn đối với những người mua trên thị trường quốc tế. Lợi suất hai năm của Mỹ đạt mức cao nhất gần 15 năm.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 0,41% lên 109,92.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết số nhà ở trong tháng 8 đã tăng 12,2% so với tháng trước đó lên 1,575 triệu căn. Đồng thời, dữ liệu của tháng 7 đã được điều chỉnh giảm còn 1,404 triệu đơn vị từ 1,45 triệu căn được báo cáo trước đó.

Theo năm, tỷ lệ xây dựng nhà ở giảm 0,1%. Trên các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 2,2% xuống 19,17 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 0,1% lên 918,55 USD và giá palladium giảm 3,6% xuống 2.145,44 USD, theo Reuters.

Hợp đồng vàng được giao dịch nhiều nhất trên thị trường đang sắp sửa có tháng giảm thứ 6 liên tiếp và giảm khoảng 14% trong giai đoạn này. Vàng thường được các nhà đầu tư đánh giá cao vì tính ổn định thường thấy của nó trong giai đoạn kinh tế bất ổn hoặc lạm phát leo thang. Dó đó, đáng lẽ năm 2022 phải là thời khắc toả sáng của vàng, nhưng thực tế lại trái ngược, bởi vấn đề chính sách tiền tệ của Fed lại đóng vai trò quan trọng đối với vàng. Khi thị trường chứng khoán lao dốc, các nhà đầu tư bất an và muốn tìm một nơi trú ẩn an toàn cho tài sản của mình, nên họ không chỉ thích vàng mà còn gom thêm trái phiếu Kho bạc Mỹ.

Các nhà phân tích dự báo, triển vọng của vàng sẽ còn tiếp tục u ám nếu Fed chưa ngừng tăng lãi suất. Do lợi suất trái phiếu kho bạc có xu hướng biến động cùng chiều với kỳ vọng của nhà đầu tư về lãi suất chuẩn của Fed. Do đó, các nhà đầu tư hiện nay có thể được hưởng lợi nhuận tương đối cao từ trái phiếu kho bạc. Đầu tuần này, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2007. Điều này - kết hợp với thực tế là trái phiếu kho bạc tạo ra lợi nhuận thường xuyên (không giống như vàng), đã thúc đẩy nhà đầu tư bỏ vàng tìm tới trái phiếu.

USD là một thiên đường trú ẩn khác, đang làm phức tạp thêm vấn đề của vàng. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm một khoản đặt cược an toàn và USD là một trong các lựa chọn hấp dẫn. Hiện USD tiếp tục giữa ở mức cao kỷ lục trong 20 năm. Điều này khiến vàng càng trở nên đắt đỏ hơn với người mua bằng đồng tiền khác, từ đó làm giảm nhu cầu đối với vàng.

Các nhà phân tích tại JPMorgan Chase dự báo, giá vàng sẽ tiếp tục giảm, đạt trung bình khoảng 1.650 USD/ounce trong quý IV/2022. Điều đó phản ánh niềm tin ngày càng lớn rằng, Fed chưa thể từ bỏ kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ. Nhiều người kỳ vọng, Fed sẽ hạ tốc độ tăng lãi suất trong năm 2023, điều này có thể đẩy lợi suất trái phiếu và đồng USD đi xuống - qua đó kéo giá vàng đi lên. JPMorgan dự báo vàng sẽ tăng lên khoảng 1.820 USD/ounce vào cuối năm sau.

Theo Giám đốc điều hành Ruth Crowell tại Hiệp hội Thị trường Vàng thỏi London (LBMA), vàng không còn hấp dẫn như vào năm 2020, nhưng vàng vẫn là lựa chọn tốt hơn cổ phiếu. Chỉ số S&P 500 đã giảm 18% trong năm nay.

Hiện tại, giá vàng tiếp tục chịu áp lực, giao dịch dưới ngưỡng hỗ trợ quan trọng nhưng không thấy động lực bán lớn mới nào.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng