Giá vàng hôm nay 9/1/2022: Nối dài đà tăng mạnh

Cập nhật: 07:08 | 09/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng thế giới tăng sau khi dữ liệu kinh tế của Mỹ củng cố triển vọng Fed sẽ ôn hoà hơn trong việc nâng lãi suất. Giá vàng trong nước qua đó cũng tăng mạnh theo.

Dragon Capital đẩy mạnh mua ròng cổ phiếu STB của Sacombank

“Giải khát cho cổ đông”: 3 ngân hàng đầu tiên lên kế hoạch trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt

Giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay có xu hướng tăng với vàng giao ngay tăng 2,6 USD lên mức 1.868,3 USD/ ounce.

Theo kết quả khảo sát mới đây của Kitco, với những giá mà kim loại quý thể hiện trong quý cuối cùng của năm 2022, các nhà đầu tư kỳ vọng vàng sẽ là tài sản hoạt động tốt nhất trong năm mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho rằng, nhờ có sự phục hồi ấn tượng trong quý 4 năm 2022, vàng đã kết thúc năm gần như không thay đổi so với đầu năm.

năm mới, các nhà phân tích dự báo vàng sẽ hoạt động tốt khi thị trường bắt đầu định giá Fed sẽ xoay trục chính sách tiền tệ. Capital Economics dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm 2023. Kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ Paul Ashworth của Capital Economics nói rằng, mặc dù nền kinh tế dường như đã đứng vững trong quý 4, nhưng một cuộc suy thoái đang diễn ra, điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực lạm phát hơn nữa. “Cuối cùng, mặc dù Fed tiếp tục quan điểm diều hâu, nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ giảm trở lại vào cuối năm 2023", ông cho biết.

Đó cũng là điều mà các nhà đầu tư bán lẻ đang hy vọng, với kết quả khảo sát của Kitco cho thấy những người tham gia đều kỳ vọng vàng sẽ hoạt động tốt trong năm nay.

Các chuyên gia Phố Wall cũng lạc quan về vàng trong năm nay. Các nhà phân tích nói với Kitco rằng vàng có vị thế tốt để tăng giá khi nền kinh tế Mỹ bước vào thời kỳ suy thoái, đồng USD đạt đỉnh và Fed đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ.

Giám đốc điều hành Jeffrey Gundlach của DoubleLine Capital dự báo Fed sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 2, với khả năng lãi suất sẽ đạt đỉnh 5% vào năm 2023. Nhưng một khi Fed đạt 5%, họ sẽ không thể giữ lãi suất ở mức đó lâu hơn hơn và buộc phải cắt giảm.

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Daniel Hynes của Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ) cũng nhận thấy tâm lý thị trường đang chuyển sang ủng hộ vàng. Ông giải thích: “Giá vàng có xu hướng chịu áp lực trước suy thoái nhưng sau đó vượt trội so với các thị trường khác (chẳng hạn như chứng khoán)”.

John LaForge, người đứng đầu bộ phận chiến lược của Wells Fargo, dự đoán vàng sẽ nằm trong khoảng từ 1.900 USD đến 2.000 USD vào năm 2023.

Giá vàng trong nước

Tính chung tuần đầu năm mới, giá vàng SJC đã tăng trở lại 200.000 - 650.000 đồng/lượng.

Hiện, giá trần mua vào của vàng miếng SJC ở mốc 66,45 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra của vàng miếng SJC ở mốc 67,27 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác cũng tăng theo xu hướng thị trường trong phiên cuối tuần. Theo đó, giá vàng 24K tăng 200.000 đồng/lượng, vàng tây 18K tăng 150.000 đồng/lượng và vàng 14K tăng 110.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch.

Thu Thủy