Giá vàng hôm nay 5/1/2022: Tăng cao kỷ lục

Cập nhật: 08:51 | 05/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay 5/1 neo gần mức cao nhất 7 tháng trong phiên sau khi biên bản họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)cho thấy các nhà hoạch định chính sách tiếp tục cam kết chống lạm phát, nhưng đạt được sự đồng thuận về việc cần chậm lại tốc độ nâng lãi suất.

Đã đề xuất cơ chế xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém và ngân hàng SCB

Cổ phiếu ngân hàng giao dịch phân hóa, VBB gần chạm giá trần

Giá vàng thế giới

Đầu phiên giao dịch, có thời điểm giá vàng tăng tới 1,4% lên mức cao nhất kể từ ngày 13/6.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 5/1, có thời điểm giá vàng tăng tới 1,4% lên mức cao nhất kể từ ngày 13/6. Giá vàng giao ngay ở 1.854,9 USD/ounce vào lúc 6h58 (giờ Việt Nam), theo kitco. Giá vàng giao tháng 2 giảm 0,01% xuống 1.860,4 USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các quan chức tại cuộc họp chính sách ngày 13 - 14/12 của ngân hàng trung ương Mỹ thừa nhận họ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong năm 2022 trong việc tăng lãi suất đủ để giảm lạm phát, biên bản cho thấy.

Ông Tai Wong, một nhà giao dịch cấp cao tại Heraeus Precious Metals ở New York(Mỹ), nhận định vàng đang ổn định đáng kể mặc dù biên bản của Fed nêu rõ rằng lãi suất sẽ tiếp tục tăng và sẽ không có đợt giảm lãi suất nào vào năm 2023, trái với những gì thị trường đã định giá.

Đồng USD giảm, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ cao hơn một chút trong ngày.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,27% xuống 104,035.

Lãi suất cao hơn có xu hướng gây áp lực lên vàng, vốn là tài sản không sinh lãi.

Biên bản của Fed cũng chỉ ra rằng các quan chức nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì tính linh hoạt và tùy chọn khi chuyển chính sách sang lập trường hạn chế hơn, với khả năng quy mô quay trở lại mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm bắt đầu từ cuộc họp ngày 31/1 đến ngày 31/2, nhưng mức lãi suất cuối cùng thậm chí còn cao hơn nếu lạm phát vẫn tiếp diễn.

Các quỹ Fed future tiếp tục đặt cược rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm một nửa điểm phần trăm trong những tháng tới trước khi tạm dừng lãi suất chỉ ở mức 5%.

Tuy nhiên, giá vàng có thể giảm nếu hoạt động mua tích cực gần đây ở châu Á và châu Âu hạ nhiệt, ông Wong nói thêm, trong khi kỳ vọng rằng vàng có thể dao động trong khoảng 1.800 - 1.900 USD trong ngắn hạn.

Giá vàng trong nước

Cập nhật đầu giờ sáng 5/1, Giá vàng trong nước ghi nhận tăng giảm không đồng nhất 50.000 đồng/lượng tại một số hệ thống kinh doanh.

Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC được điều chỉnh tăng 50.000 đồng/lượng cho chiều mua và chiều bán.

Trong khi đó, giá mua và giá bán cùng giảm 50.000 đồng/lượng tại doanh nghiệp Phú Quý.

Cùng thời điểm khảo sát, Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ niêm yết giá vàng giữ nguyên không đổi so với cuối phiên ngày hôm qua.

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 66,35 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 67,2 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay điều chỉnh giảm. Theo đó, giá vàng 24K giảm 50.000 đồng/lượng, vàng tây 18K giảm 40.000 đồng/lượng và vàng 14K giảm 30.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Thủy