Giá vàng hôm nay 4/5/2022: Vàng tiếp tục giảm?

Cập nhật: 06:05 | 04/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng đã lao dốc 1.850 qua đêm trước khi phục hồi về nơi nó hiện đang giao dịch ở mức 1.866,8 USD trên sàn Kitco, tăng nhẹ 3,4 USD so với phiên giao dịch liền trước. Fed đã tăng lãi suất 25 điểm cở bản vào tháng 3, và có thể sớm bắt đầu giảm bảng tài sản để thắt chặt chính tiền tệ sử dụng trong thời kỳ đại dịch và kiểm soát lạm phát leo thang.

Giá vàng hôm nay 3/5/2022: Vàng gặp thử thách lớn

Giá vàng hôm nay 2/5/2022: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/4/2022: Giảm dưới mốc 1.900 USD/ounce

Giá vàng trong nước

Vàng miếng SJC ngày 3/5 tiếp tục sụt giảm, mất mức 70 triệu đồng/lượng nhưng tốc độ xuống giá khá chậm so với quốc tế dẫn đến SJC tạo mức "đắt" hơn kỷ lục 18,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tạm chững lại tại các địa điểm giao dịch vàng, giá vẫn tiếp tục giảm trong khoảng 90.000 - 150.000 đồng/lượng. Biến động lớn nhất tại Tập đoàn Phú Quý, giá vàng SJC giảm đồng thời 150.000 đồng/lượng theo hai chiều mua và bán so với giá công bố đầu phiên. Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC giảm 100.000 đồng/lượng và 90.000 đồng/lượng lần lượt ở chiều mua vào và bán ra.

4722-giavang
Ảnh minh họa

Trong khi đó, giá vàng SJC đồng loạt chững lại ở cả hai chiều mua và bán, giá vàng SJC tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ.

Giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc vào cuối ngày 3/5, như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 69,20 - 69,97 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 69,55 - 70,25 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 69,25 - 69,95 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,50 - 70,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69,26 - 69,94 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,59 - 55,29 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 53,75 - 55,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Ghi nhận vào lúc 3h05 sáng ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam). Nguy cơ giảm giá đối với vàng là việc tiếp tục rơi xuống mức 1.820 USD trong những ngày tới, sau cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc vào ngày thứ Tư (4/5), với dự kiến tăng chi phí cho vay thêm 50 điểm cơ bản.

Fed đã tăng lãi suất 25 điểm cở bản vào tháng 3, và có thể sớm bắt đầu giảm bảng tài sản để thắt chặt chính tiền tệ sử dụng trong thời kỳ đại dịch và kiểm soát lạm phát leo thang.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán đang cho thấy những diễn biến khó lường, chẳng hạn, S&P 500 cuối cùng đã thách thức mức thấp nhất trong mùa Đông vào ngày hôm qua, nhưng lại sớm đảo chiều và đóng cửa trên mức đó. Giá vàng tiếp tục giảm vì đồng USD tìm thấy động lực tăng giá mạnh mẽ,khi Fed chuẩn bị tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tuần tới, làm suy yếu sức hấp dẫn của kim loại quý.

Sự thay đổi tâm lý của các nhà đầu tư diễn ra khi vàng đối mặt với thách thức từ đà tăng giá của đồng bạc xanh. Tuần trước, chỉ số USDX đã lên 103,93 điểm - mức cao nhất trong 20 năm. Chỉ số này đã tăng tới 3,5% kể từ ngày 19/4. Trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đạt 3% lần đầu tiên kể tháng 12/2018 vào ngày 2/5.

Trong khi đó, cùng khoảng thời gian này, giá vàng không thể vượt qua ngưỡng kháng cự 2.000 USD. Kim loại quý đối mặt với áp lực bán ra, giảm gần 5%. Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhìn thấy tín hiệu của một làn sóng thay đổi trên thị trường. Đồng USD đã thu hẹp đà tăng từ mức cao kỷ lục. Giá vàng giảm trong phiên giao dịch chiều ngày thứ Ba (3/5) xuống mức thấp nhất giữa tháng 2, vì đồng USD mạnh và triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất làm suy yếu sức hấp dẫn của kim loại quý.

Thị trường vàng vẫn tồn tại rủi ro giảm giá trong ngắn hạn và mục tiêu trong giai đoạn này là 1.790 - 1.810 USD/ounce, với áp lực đến từ việc tăng lãi suất và đồng USD mạnh, Michael McCarthy, chiến lược gia tại Tiger Brokers, nhận định.

Ý kiến các chuyên gia về giá vàng

Tuần này, giới phân tích tiếp tục giữ quan điểm tích cực khi kim loại quý trụ ngưỡng hỗ trợ 1.900 USD/ounce vào phiên cuối của tuần trước, tuy nhiên tâm lý của nhà đầu tư cá nhân đã có chút suy yếu. "Động thái tăng giá của đồng bạc xanh dường như đã cạn dần. Điều này có thể là dấu hiệu tốt cho vàng", Matt Simpson, nhà phân tích thị trường tại City Index, cho biết.

David Madden, nhà phân tích tại Equiti Capital, nói rằng đồng USD đã đi trước so với quyết định chính sách tiền tệ vào tuần tới. Theo đó, bất kỳ giọng điệu trung lập hoặc ôn hòa nào từ phía Fed có thể khiến đồng bạc xanh giảm và đẩy giá vàng cao hơn. Các nhà giao dịch tiếp tục dự đoán về sự biến động mạnh sắp tới, vì vậy, khi chúng ta có thể đang tiếp cận một cơ hội mua tuyệt vời.

Fed đang chuẩn bị bắt tay vào chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất trong 28 năm. Ngân hàng trung ương được đảm bảo sẽ tăng lãi suất lên 50 điểm cơ bản vào thứ Tư. Tuy nhiên, câu hỏi đối với thị trường và các nhà đầu tư là Fed sẽ "diều hâu" như thế nào.

Mặc dù các thị trường nhìn thấy gần như 100% khả năng tăng 50 điểm cơ bản vào thứ Tư, các nhà kinh tế và phân tích thị trường lưu ý rằng, vẫn còn nhiều điều không chắc chắn xung quanh quyết định sắp xảy ra. Một số nhà kinh tế nhận thấy, 20% khả năng xảy ra một động thái mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, Fed WatchTool của CME cho thấy, các thị trường nhìn thấy gần như 100% khả năng tăng 75 điểm cơ bản vào tháng 6.

Win Thin, Trưởng bộ phận Chiến lược Tiền tệ toàn cầu tại Brothers Brothers Harriman, lưu ý rằng, thị trường chứng kiến lãi suất tăng lên khoảng 3,25% vào cuối năm. Bên cạnh việc tăng lãi suất, Fed cũng đã gợi ý rằng, họ sẽ bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán của mình 95 tỷ USD mỗi tháng. Theo một số nhà kinh tế, điều nổi bật hơn là quan điểm tích cực hiện tại của Fed về lãi suất là tốc độ đẩy nhanh các kế hoạch của mình.

Ông nói: “Fed đã đi quá xa so với đường cong mà họ đã tự vẽ vào một góc và họ đang gấp rút tăng lãi suất. Fed đã buộc phải thay đổi lập trường khi áp lực lạm phát tăng cao ngoài tầm kiểm soát, do chi phí thực phẩm và năng lượng tăng cao. Lập trường "diều hâu" quyết liệt này từ Fed đã tàn phá thị trường tài chính. Vào tháng 3, Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ cho thấy, lạm phát hàng năm tăng 8,5%, mức tăng lớn nhất trong 40 năm.

Thu Uyên