Giá vàng hôm nay 29/7/2022: Vàng tăng dựng đứng

Cập nhật: 06:11 | 29/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới tăng dựng đứng sau khi Mỹ thận trọng trong việc tăng lãi suất để chống lạm phát. Giá vàng trong nước lại "chọn lối đi riêng", người mua lỗ nặng sau 2 tuần đầu tư.

Giá vàng trong nước tiếp tục lao dốc, người mua thua thiệt

Giá vàng hôm nay 28/7/2022: USD rập rình, vàng "lay động nhẹ"

Giá vàng tăng mạnh sau khi Fed nâng lãi suất

Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC tiếp tục lại có một phiên giao dịch diễn biến trái chiều với xu hướng tăng giá mạnh mẽ của thị trường thế giới. Chốt phiên ngày 28/7, giá vàng SJC tiếp tục giảm khá sâu khoảng 100.000 - 400.000 đồng/lượng tại tất cả cửa hàng. Trong đó, hệ thống PNJ điều chỉnh mạnh nhất, khi giảm giá vàng miếng SJC 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Công ty VBĐQ Sài Gòn, Tập đoàn Phú Quý và Bảo Tín Minh, đồng loạt giảm 300.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Chỉ riêng Tập đoàn Doji chỉ giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào bán ra so với phiên giao dịch giờ mở cửa.

Với giá hiện tại, vàng miếng SJC đang cao hơn gần 17 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới đã được quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, tương đương khoảng 48,8 triệu đồng/lượng. Trước đó, giá vàng SJC cũng đã liên tiếp giảm sâu. Như vậy, so với mức giá 67,3 - 67,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) của ngày 16/7 - phiên giao dịch trước đợt tự do, giá vàng SJC tụt mất 2,4 - 3,8 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Như vậy, dù giá vàng thế giới đang phục hồi, nhưng người mua vàng SJC trong nước vẫn lỗ ít nhất 2,4 triệu đồng/lượng trong vòng chưa đầy hai tuần.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên cuối ngày hôm qua (ngày 28/7):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,00 - 66,02 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 63,50 - 65,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,00 - 66,00 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,00 - 66,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,02 - 65,98 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,16 - 52,91 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,60 - 52,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 28/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.750 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York ở mức 1.752 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 28/7 thấp hơn khoảng 3,9% (71 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 15,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 28/7.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng dựng đứng sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thận trọng trong việc tăng lãi suất để chống lạm phát.

Liên bang Mỹ (FOMC) đã đồng thuận tăng lãi suất 75 điểm cơ bản trong nỗ lực chống lạm phát đang ở mức cao nhất trong 41 năm qua (9,1% ghi nhận hồi tháng 6/2022).

Đây là mức tăng không bất ngờ và thấp hơn so với kỳ vọng 100 điểm trước đó.

Fed cho biết cơ quan này sẽ chậm lại tốc độ tăng lãi suất. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed có thể tăng lãi suất thêm 75 điểm một lần nữa vào tháng 9, nhưng điều đó sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế.

Gần đây, nhiều dự báo cho rằng, Fed có thể đảo chiều chính sách tiền tệ, quay đầu giảm lãi suất ngay trong 2023 thay vì 2024 như các nhận định trước đó.

Như vậy, trong cuộc họp 27/7, lần đầu tiên, ông Powel thể hiện giọng điệu ôn hòa hơn so với trước đây liên quan đến việc tăng lãi suất. Ông Powel cho rằng, có khả năng thích hợp để Fed giảm tốc độ tăng vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần.

Diễn biến mới đã khiến đồng USD quay đầu giảm, qua đó tác động tích cực lên giá vàng.

Chuyên gia phân tích giá vàng

Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho rằng, các nhà giao dịch đã thận trọng giảm bớt kỳ vọng về việc tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo, khi số liệu GDP quý II sẽ cung cấp rõ ràng về sức mạnh của nền kinh tế số 1 thế giới.

Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered, "rủi ro với giá vàng có vẻ vẫn nghiêng về phía đi xuống, do thị trường vẫn dựa vào biến động của USD, trong bối cảnh nhu cầu vàng xuống thấp vì khả năng Fed tiếp tục nâng lãi trong tháng 9".

Trong khi đó, Chuyên gia David Meger, Giám đốc Giao dịch kim loại quý tại High Ridge Futures, nhận định: "Nếu thị trường tin rằng lãi suất sẽ không tăng quá cao và quá nhanh, đó sẽ là môi trường có lợi cho vàng. Và cũng là lý do giá đi lên sau phiên họp của Fed".

Với tâm lý lạc quan, chuyên gia George Milling-Stanley, Chiến lược gia thị trường trưởng tại State Street Global Advisors, cho rằng đây có thể là một bước ngoặt quan trọng đối với kim loại quý. Theo ông, việcgiá vàng thế giới quay trở lại trên 1.750 USD là sự thể hiện gần hơn về giá trị hợp lý của nó. Sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng và bất ổn địa chính trị đang diễn ra sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng, đặc biệt là khi Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt.

Chiến lược gia Milling-Stanley nói thêm rằng, ông không ngạc nhiên khi giá vàng tăng 2% một ngày sau quyết định chính sách tiền tệ của Fed. Trong khi đó, còn hai tháng nữa mới diễn ra cuộc họp tiếp theo của Fed, từ nay tới đó sẽ có nhiều dữ liệu được công bố.

Milling-Stanley chia sẻ thêm, các thị trường hiện đang tập trung nhiều hơn vào mối đe dọa suy thoái hơn là việc Fed tăng lãi suất, điều này có thể làm suy yếu USD và giới hạn lợi suất trái phiếu. Đồng thời, ông nói thêm rằng ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, Cục Dự trữ Liên bang sẽ khó có thể kiểm soát lạm phát hoàn toàn.

“Khi nỗi sợ hãi về suy thoái của mọi người lại nổi lên và tôi chắc chắn rằng nó sẽ xảy ra nhiều lần trong hai tháng tới, thì vàng sẽ phát triển tốt khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn”, chiến lược gia Milling-Stanley nói. "Tôi dự đoán, tăng trưởng sẽ tiếp tục chậm lại. Nền kinh tế Mỹ sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều trước khi nó trở nên tốt hơn so với điều tích cực đối với vàng".

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Hạ Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm