Giá vàng hôm nay 2/4/2021: Vàng tăng vọt từ đáy

Cập nhật: 06:19 | 02/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng giá khi đồng USD quay đầu giảm và thị trường lao động Mỹ phát ra tín hiệu xấu. Bên cạnh đó, vàng SJC trong nước liên tục tăng giá bán, tiến sát mốc 55 triệu đồng/lượng.

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 1/4/2021: Vàng SJC đảo chiều tăng

Giá vàng hôm nay 1/4/2021: Phục hồi sau cú trượt dài

So sánh giá vàng trong nước ngày 31/3/2021: Ồ ạt giảm mạnh

Tại thị trường vàng trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 1/4 đa số các cửa hàng vàng tại Hà Nội tăng giá vàng 9999 thêm khoảng 400 nghìn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 1/4, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC khu vực Hà Nội ở mức: 54,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 54,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,92 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Sài Gòn, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 54,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 54,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,93 triệu đồng/lượng (bán ra).

1833-giavang24jpg
Ảnh minh họa

Đêm ngày 1/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.724 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.724 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 1/4 cao hơn khoảng 13,3% (203 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 5,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 1/4.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng giá khi đồng USD quay đầu giảm và thị trường lao động Mỹ phát ra tín hiệu xấu.

Theo Bộ Lao động Mỹ, số người xin thất nghiệp hàng tuần bất ngờ tăng 61.000 đơn lên 719.000 đơn, cao hơn so với ước tính của giới quan sát thị trường.

Vàng tăng bất chấp lĩnh vực sản xuất của Mỹ cải thiện đáng kể. Chỉ số sản xuất ISM của Mỹ tăng từ mức 60,8% trong tháng 2 lên mức 64,7% trong tháng 3.

Vàng tăng trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Bide đề xuất tăng thuế doanh nghiệp để tài trợ phát triển hạ tầng. Ông Biden cam kết sẽ buộc các tập đoàn như Amazon phải đóng số tiền thuế thỏa đáng để tài trợ cho kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng với 2.000 tỷ USD vừa được công bố.

Đà tăng sẽ không bền?

Như vậy, kế hoạch trị giá 2.000 tỷ USD tiếp theo của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giúp tăng sức hấp dẫn của kim loại quý này như một “hàng rào” chống lại lạm phát. Tuy nhiên, chuyên gia Xiao Fu từ Ngân hàng Quốc tế Trung Quốc lưu ý, đây không phải là xu hướng chính vì vàng vẫn chịu áp lực từ lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm.

Dù giá vàng thế giới hôm nay tăng khá mạnh, tuy nhiên các phân tích vẫn nghiêng theo hướng đà tăng này chưa bền vững vì bị sức ép từ xu hướng tăng của lợi suất trái phiếu Mỹ.

Theo các nhận định này, USD mạnh và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng quá nóng vẫn là hòn đá tảng đối với đà tăng của thị trường vàng. Bằng chứng là giá vàng thế giới mới đây đã rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý 1.700 USD/ounce. Thậm chí còn có dự báo giá vàng thế giới có thể về ngưỡng 1.600 USD/ounce vào cuối năm nay.

Tâm lý lạc quan trên thị trường vàng đối với các nhà phân tích Wall Street đang được cải thiện, khi giá đã thoát khỏi ngưỡng tâm lý 1.700 USD/ounce. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn một số rào cản lớn cần giải tỏa và các nhà đầu tư bán lẻ vẫn hoài nghi rằng, diễn biến giá hiện tại có thể được duy trì.

Các chuyên gia Wall Street tỏ ra khá tin tưởng vào đà tăng giá của vàng trong thời gian tới. Nhiều nhà phân tích cho rằng, diễn biến hiện tại là một nhịp hồi phục điều chỉnh ngắn hạn. Chủ tịch Darin Newsom của Newsom Analysis nói rằng, ông tin vàng đang trong giai đoạn tăng giá ngắn hạn, nhưng ông vẫn đang theo dõi mức kháng cự 1.756,1 USD có thể bị phá vỡ hay không. Ông nói thêm rằng, vàng tiếp tục phải cạnh tranh gay gắt với USD - dường như đang trong xu hướng tăng dài hạn.

Chuyên gia Mark Leibovit của VR Metals/Resource Letter cũng bày tỏ tin tưởng vào đà tăng của giá vàng trong thời gian tới, nhưng cảnh báo về một sự điều chỉnh vẫn chưa kết thúc.

Trong khi đó, cùng với sự phục hồi kỹ thuật của vàng, Chiến lược gia thị trường trưởng Marc Chandler tại Bannockburn Global Forex, nói rằng, dữ liệu lạm phát gia tăng có thể thúc đẩy các nhà đầu tư sử dụng vàng như một hàng rào chống lại áp lực giá tăng.

Minh Phương

Tin liên quan