Giá vàng hôm nay 19/9/2022: Vàng đã chạm đáy? Giới đầu tư tháo chạy

Cập nhật: 06:26 | 19/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng thế giới dự báo tiếp tục giảm trong ngắn hạn bởi áp lực tăng lãi suất của Fed và lạm phát tại Mỹ. Giá vàng đã chạm đáy đại dịch năm 2020 khi kỳ vọng tăng lãi suất của Fed tiếp tục đè nặng lên kim loại quý. Tuần này vàng vẫn chưa tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá nào.

Giá vàng hôm nay 17/9/2022: Thị trường ảm đạm, nhà đầu tư bán tháo

Giá vàng trong nước khởi sắc phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng hôm nay 18/9/2022: Kết thúc một tuần lao dốc mạnh

Giá vàng trong nước

Giá vàng thế giới giảm mạnh trong tuần qua, quy đổi tương đương 47,7 triệu đồng/lượng (quy đổi theo tỷ giá USD tại Vietcombank, chưa bao gồm thuế, phí). Trong khi đó, ngoài những phiên giảm theo thị trường thế giới, giá vàng trong nước vẫn có những phiên tăng từ 100.000 đến 300.000 đồng/lượng, khiến chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 19 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (17/9):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,85 - 66,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,65 - 66,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,85 - 66,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,75 - 66,55 triệu đồng/lượng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,87 - 66,63 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 50,56 - 51,31 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 50,05 - 51,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ ở mức 1.675,9 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 10/2022 trên sàn Comex New York giảm ở mức 1.676,5 USD/ounce.

Giá vàng thế giới vẫn giảm 2,5% kể từ đầu tuần trước đến nay, sau khi từng chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020. Giới phân tích nhận định, tâm điểm của thị trường tuần tới là kỳ họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào ngày 20 - 21/9.

Theo kết quả cuộc khảo sát 45 nhà kinh tế được thực hiện bởi Bloomberg, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp. Lạm phát vẫn là vấn đề trọng tâm thúc đẩy chính sách của Fed. Fed đã tiến hành 4 đợt tăng lãi suất kể từ đầu năm đến nay và lãi suất cho vay hiện trong ngưỡng 2,25 - 2,50%.

Chủ tịch Fed kỳ vọng thị trường lao động sẽ trở lại trạng thái cân bằng tốt hơn và điều đó sẽ đưa tiền lương trở về mức phù hợp hơn với lạm phát ở mức 2% theo thời gian.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 8 điểm cơ bản trong tuần qua lên 3,443% và sẽ lập mức cao nhất trong 11 năm mới nếu vượt qua con số 3,495% đã đạt được vào tháng Sáu. Ngân hàng Goldman Sachs dự báo lợi suất có thể kết thúc năm ở mức 3,75%.

Nhà đầu tư lo ngại khả năng suy thoái kinh tế khi Fed thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh gặp khó khăn bao gồm giá lương thực và năng lượng cao hơn trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

Xem xét dữ liệu kinh tế tuần qua, người ta nghĩ rằng, Fed đang ở một vị trí mà họ có thể rất quyết liệt với các đợt tăng lãi suất tiếp theo. Thêm vào đó, thị trường ngày càng lo lắng rằng một sai lầm chính sách sẽ dẫn đến một phiên giao dịch nghiêm trọng, Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya nói.

Theo Công cụ FedWatch của CME, có tới 78% khả năng Fed sẽ tăng 75 điểm phần trăm và 22% khả năng tăng 100 điểm phần trăm vào cuộc họp vào tháng 9 diễn ra ào tuần tới. Thậm chí, chuyên gia Streible cho biết: “Trên cả kỳ vọng của tháng 9, có vẻ như Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong thời gian còn lại của năm và điều đó đang đè nặng lên vàng”. Tình hình thị trường đang thúc đẩy mọi người thanh lý rất nhiều vàng để chuyển thành tiền mặt. Họ thực sự lo lắng về một cuộc hạ cánh khó khăn của kinh tế Mỹ. Trong môi trường này, các nhà đầu tư có xu hướng thanh lý các vị thế vàng hơn so với cổ phiếu.

Kỳ vọng ngày càng tăng răng Fed sẽ "diều hâu", đã hỗ trợ USD gần mức cao nhất trong 20 năm và đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm lên 3,5%, mức cao nhất kể từ tháng 4/2011. Trong bối cảnh này, nhiều nhà phân tích cho rằng, giá vàng đã gặp nhiều thiệt hại về mặt kỹ thuật và rất khó để kim loại quý này có thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá nào trong thời gian tới.

Trong khi tâm lý rõ ràng là đi xuống, câu hỏi đặt ra là giá vàng có thể giảm bao xa, vì nhiều nhà phân tích lưu ý rằng 1,675 USD đại diện cho một mức hỗ trợ đáng kể. Theo đó, việc giảm xuống dưới mức này sẽ báo hiệu sự chấm dứt xu hướng tăng kéo dài 3 năm của vàng. Một số nhà phân tích đã thấy một số hỗ trợ ban đầu xung quanh 1.650 USD.

Tuy nhiên, Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management Inc cho rằng, có rất ít sự hỗ trợ đối với vàng cho tới mức 1.550 USD/ounce.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, dự báo, mục tiêu giá vàng tiếp theo của ông là 1.615 đến 1.650 USD và sẽ không loại trừ giá sẽ tiếp tục giảm xuống 1.500 USD vào năm tới.

Mặc dù không có khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 1% vào tuần tới, nhưng các thị trường vẫn chứng kiến ​​những hành động tích cực hơn nữa trong suốt thời gian còn lại của năm. Chuyên gia Chandler lưu ý, các thị trường hiện thấy lãi suất cuối cùng ở mức 4,50%. “Các tài sản rủi ro đang giảm dần. Vàng đang hoạt động như một tài sản rủi ro và nên được đối xử như vậy. Hãy bỏ qua những câu chuyện về phòng tránh lạm phát và trú ẩn an toàn", Marc Chandler nói.

Tuy nhiên, không phải ai cũng dự báo vàng giảm giá vàng. Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói rằng, khả năng vàng sẽ kết thúc tuần trên 1,680 USD có thể báo hiệu một động thái mạnh mẽ trên thị trường.

Chuyên gia Hansen nói thêm rằng, động thái tăng lãi suất 75 điểm cơ bản của Fed có thể cung cấp một chút phục hồi cho vàng. “Tôi cũng đang tự hỏi lượng cổ phiếu cần giảm thêm bao nhiêu nữa trước khi tình trạng lạm phát đình trệ bắt đầu thu hút sự chú ý".

Michael Moor, người sáng lập Moor Analytics, cho rằng tình trạng bán tháo của vàng có thể đang đến mức cạn kiệt. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, ông cần thấy mức đóng cửa vững chắc trên 1.687 USD/ounce.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Linh Linh