Giá vàng hôm nay 16/9/2022: Rời xa mốc 1.700 USD, nhà đầu tư đứng ngoài "cuộc chơi"

Cập nhật: 06:18 | 16/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới sụt giảm khá mạnh xuống đáy 7 tuần, quanh ngưỡng 1.680 USD/ounce (48,1 triệu đồng/lượng) do đồng USD vững ở đỉnh cao 20 năm so với rổ các đồng tiền chủ chốt. Trong khi đó, nhiều yếu tố đang giữ chân người mua đứng ngoài lề "cuộc chơi". Triển vọng thị trường vàng bị đánh giá "rất bi quan".

Giá vàng trong nước "rơi" thẳng đứng vì lạm phát Mỹ

Giá vàng hôm nay 15/9/2022: Fed không "nhẹ chân ga", vàng "run rẩy" rời xa mốc quan trọng

Giá vàng trong nước tiếp tục "bốc hơi": Dự báo giảm xuống 44 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC duy trì đà giảm ngay từ đầu phiên 15/9. Tính đến cuối phiên giá vàng giảm trong khoảng 50.000 - 100.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. Trong đó, giá vàng điều chỉnh giảm mạnh nhất tại Công ty VBĐQ Sài Gòn với 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Hệ thống Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giảm ở mức 90.000 đồng/lượng chiều mua vào và 60.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Tại Tập đoàn Doji, Tập đoàn Phú Quý và hệ thống PNJ cùng giảm ít nhất 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua - bán so với phiên mở cửa buổi sáng.

Như vậy, sau hơn một tháng lấy lại mốc 67 triệu đồng, vàng lại nhanh chóng đánh mất ngưỡng này. Giá vàng trong nước "lao dốc" cùng diễn biến kim loại quý thế giới, do đó, nhiều khả năng có thể giảm mạnh vào phiên sáng 16/9.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 15/9:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,95 - 66,77 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,70 - 66,70 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,95 - 66,75 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,95 - 66,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết ở 65,96 - 66,73 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 50,66 - 51,41 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 50,15 - 51,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới

Đêm 15/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.680 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.686 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 15/9 thấp hơn khoảng 7,7% (141 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 18,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 15/9.

Giá vàng trên thị trường quốc tế sụt giảm khá mạnh xuống ngưỡng 1.680 USD/ounce (48,1 triệu đồng/lượng) do đồng USD vững ở đỉnh cao 20 năm so với rổ các đồng tiền chủ chốt.

Tính đến đầu phiên giao dịch 15/9 trên thị trường New York (đêm 15/9 giờ Việt Nam), chỉ số DXY - đo lường biến động của đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt - lên gần mức 110 điểm. Đây là ngưỡng quanh vùng cao nhất trong 20 năm của đồng bạc xanh.

Đồng USD tăng trong bối cảnh có nhiều lo ngại cho rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không những không nhẹ tay mà còn có thể tăng lãi suất cao hơn mức 75 điểm cơ bản như kỳ vọng của thị trường trước đó.

Một số dự báo cho rằng, Fed có thể tăng lãi suất cơ bản thêm 100 điểm, thậm chí 125 điểm trong cuộc họp 20-21/9 tới, từ mức 2,25%-2,5% hiện tại.

Theo những tín hiệu từ Fed, ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho tới cuối 2023. Mức lãi suất có thể lên tới trên 4%. Mục tiêu là để kiềm chế lạm phát vốn đang ở mức 8,3%, cao hơn rất nhiều so với mục tiêu 2%.

Từ đầu năm tới nay, Fed đã có 4 đợt tăng lãi suất, với tổng cộng 225 điểm phần trăm, đưa lãi suất cơ bản từ mức thấp kỷ lục 0-0,25% lên 2,25%-2,5%.

Các nhà kinh doanh kim loại quý đang cho rằng chính sách tiền tệ thắt chặt của hầu hết các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và do đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng và thương mại đối với kim loại. Những nhà đầu cơ giá vàng và bạc vẫn thất vọng vì sự lo lắng về rủi ro gần đây trên thị trường đã không chuyển thành nhu cầu trú ẩn an toàn hơn đối với hai kim loại này.

Dù vàng là tài sản dự phòng lạm phát, nhưng hiện tại việc lãi suất tăng sẽ khiến chi phí cơ hội cho việc nắm giữ vàng tăng theo. Các chuyên gia cho rằng số liệu kinh tế Mỹ mới công bố xóa tan mọi kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm tốc nâng lãi suất thời gian tới. Việc này không có lợi cho công cụ không trả lãi cố định như vàng. Các nhà giao dịch hiện đang tập trung vào cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) thuộc Fed vào tuần tới, họ dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​Fed quyết tâm tăng lãi suất thêm 0,75% trong nỗ lực giảm lạm phát.

Các nhà kinh doanh kim loại quý cũng đang cho rằng, chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của hầu hết các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và do đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng và thương mại đối với kim loại. Những nhà đầu cơ giá vàng vẫn thất vọng vì sự lo lắng về rủi ro gần đây trên thị trường đã không chuyển thành nhu cầu trú ẩn an toàn hơn đối với kim loại quý này.

Triển vọng của thị trường vàng rất bi quan, các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng bán tháo. Tháng 8 thị trường đã chứng kiến ​​51 tấn chảy khỏi các quỹ ETF. Kể từ đầu năm đến hết tháng 8, giá vàng đã giảm 5% và 102 tấn vàng đã chảy ra khỏi các quỹ ETF toàn cầu.

Theo chuyên gia Carsten Menke tại Julius Baer, "triển vọng Fed bảo thủ hơn trong cuộc họp chính sách vào tuần tới đã được thể hiện vào giá, theo đó phản ánh quyết tâm của ngân hàng trung ương trong việc chống lại lạm phát". Trong khi nhiều chuyên gia đồng thuận về khả năng lãi suất tăng thêm 75 điểm cơ bản, một số người thậm chí còn dự đoán, Fed có thể tăng lãi suất 100 điểm cơ bản và triển vọng này cũng đã được phản ánh vào thị trường.

Theo giới quan sát, có 37% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất 100 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tuần tới. Giám đốc Công ty tư vấn doanh nghiệp AirGuide (Singapore) Michael Langford dự báo, việc lãi suất tăng có thể khiến giá vàng giảm xuống dưới 1.680 USD/ounce.

Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao tại Kitco.com cho biết: "Những người đầu cơ giá lên cần phải bảo vệ mức giá 1.686,30 USD trong hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 10, đây là mức thấp nhất trong mùa Hè. Việc giảm xuống dưới mức đó sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng và kích hoạt các lệnh dừng bán để đưa giá xuống thấp hơn đáng kể".

Colin Cieszynski, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA, nói rằng, ông đang theo dõi mức hỗ trợ từ 1.680 - 1.675 USD, nếu vùng hỗ trợ đó bị phá vỡ, sẽ không có nhiều thứ để ngăn giá vàng giảm xuống 1.550 USD/ounce.

Nhiều nhà phân tích đã lưu ý rằng, việc phá vỡ dưới 1.675 USD sẽ báo hiệu sự kết thúc của thị trường tăng giá trong ba năm của vàng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Linh Linh