Giá vàng điều chỉnh tăng trong phiên cuối tuần: Áp sát 67 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 10:16 | 30/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h30 ngày 30/7, giá vàng điều chỉnh tăng theo xu hướng thế giới sau khi lên cao nhất trong nhiều tuần. Giá vàng SJC áp sát mốc 67 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 29/7/2022: Vàng tăng dựng đứng

Tiếp tục tăng mạnh, giá vàng lên mức cao nhất 3 tuần qua

Giá vàng hôm nay 30/7/2022: Vàng SJC "cật lực" leo dốc

Cụ thể, tại Tập đoàn Doji và Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tăng thêm 100.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch. Cùng lúc đó, doanh nghiệp Phú Quý và hệ thống PNJ giữ nguyên giá giao dịch vàng SJC so với giá chốt cuối phiên chiều hôm qua.

Hiện, giá trần mua vào của vàng miếng SJC ở mốc 65,80 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra của vàng miếng SJC ở mốc 66,82 triệu đồng/lượng. Vàng nữ trang SJC điều chỉnh tăng trong sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 50.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K tăng 40.000 đồng/lượng và loại 14K tăng 30.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Trong phiên giao dịch sáng ngày 30/7, giá vàng giao ngay tăng 0,27% lên 1.761,4 USD/ounce vào lúc 2h30 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 9 cũng tăng 0,54% lên 1.759,8 USD. Chi tiêu tiêu dùng Mỹ đã tăng vượt dự báo ​​trong tháng 6, với lạm phát hàng tháng tăng mạnh nhất kể từ năm 2005.

Cụ thể, Bộ Thương mại Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi đã tăng 0,6% vào tháng 6 so với tháng trước đó. Trước đó dự báo đồng thuận của các nhà kinh tế gợi ý chỉ tiêu này tăng 0,5%.

Trên cơ sở hàng năm, chỉ số PCE lõi tăng 4,8% trong tháng 6, từ mức 4,7% của tháng 5. Đồng USD, theo đó, nhanh chóng dứt đà tăng nhẹ sau khi dữ liệu được công bố và cuối cùng đã giảm 0,3%. Chỉ số USD giảm giúp vàng kéo dài chuỗi tăng.

Theo Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco Metals, nếu dữ liệu lạm phát tiếp tục tăng nóng, Fed sẽ phải mạnh tay hơn đối với chính sách tiền tệ. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là tài sản không sinh lợi, theo Reuters.

Tuy nhiên vàng đã có một số thời gian để phục hồi, tăng hơn 1%, từ lập trường tương đối ôn hoà hơn từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm 27/7, sau khi ngân hàng trung ương ​​nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản như dự kiến.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc tăng 1,4% lên 20,25 USD/ounce, giá bạch kim tăng 0,8% lên 894,92 USD và giá palladium tăng 2,5% lên 2.129,79 USD. Trong khi đó, nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai là Ấn Độ đã giới thiệu sàn giao dịch vàng quốc tế đầu tiên nhằm mang lại sự minh bạch cho thị trường.

Vàng sẽ không 'giậm chân tại chỗ' trong nửa cuối năm 2022

Các thị trường tài chính, bao gồm cả vàng, đã "thở phào nhẹ nhõm" sau khi Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Theo ông George Milling Stanley, chiến lược gia thị trường tại State Street Global Advisors, việc vàng giảm xuống dưới 1.700 USD gần đây là một động thái phóng đại và việc nó quay trở lại trên 1.750 USD là sự thể hiện gần hơn đến giá trị hợp lý.

Bên cạnh đó, sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng và bất ổn địa chính trị đang diễn ra sẽ tiếp tục hỗ trợ giá kim loại quý, đặc biệt là khi Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ông George Milling Stanley nói: “Tôi rất vui vì giá vàng đã có thể giữ mức hỗ trợ quanh 1.700 USD/ounce và kỳ vọng rằng thị trường kim loại quý sẽ có thể xây dựng theo động thái mà chúng ta đang thấy”.

Vị chuyên gia này nói thêm rằng, không ngạc nhiên khi giá vàng tăng 2% một ngày sau quyết định chính sách tiền tệ của Fed. Fed có thể đã "diều hâu" hơn nhưng thay vào đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhấn mạnh rằng, việc tăng lãi suất tích cực hơn nữa sẽ phụ thuộc vào dữ liệu của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chiến lược gia Milling Stanley cho biết, các thị trường hiện đang tập trung nhiều hơn vào mối đe dọa suy thoái hơn là việc Fed tăng lãi suất, điều này có thể làm suy yếu đồng USD và lợi suất trái phiếu giới hạn. Ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, Fed sẽ khó có thể kiểm soát lạm phát hoàn toàn.

Ông nói: “Khi nỗi sợ hãi về suy thoái của mọi người lại nổi lên, tôi nghĩ rằng, vàng sẽ phát triển tốt khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn. Theo quan điểm của tôi, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục chậm lại. Nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều trước khi nó trở nên tốt hơn và đó là điều tích cực đối với vàng".

Chiến lược gia Milling Stanley đang dự đoán, giá vàng giao dịch trong khoảng 1.800-2.000 USD/ounce trong năm nay và vẫn có khả năng kim loại quý có thể kết thúc năm trên mức 2.000 USD/ounce.

Vị chuyên gia này khẳng định: “Với số lượng ngày càng tăng của các bất ổn kinh tế vĩ mô lớn, các bất ổn địa chính trị lớn, thật khó để hiểu tại sao vàng 'giậm chân tại chỗ' trong suốt thời gian còn lại của năm. Tôi đang kỳ vọng giá sẽ tăng, không sớm thì muộn".

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Linh Linh