Giá trị tài khoản tăng 20 lần vì cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

Cập nhật: 08:47 | 19/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Thời gian qua, sự dịch chuyển của dòng vốn FDI vào Việt Nam hay cơn sốt đất tại một số địa phương (Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai) đã tạo ra "sóng" tăng giá cho nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp trên sàn chứng khoán.

4539-fo
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Đơn cử, cổ phiếu NTC của đã tăng giá khoảng 20 lần kể từ khi giao dịch trên UpPCOM vào cuối năm 2016. Cổ phiếu SIP cũng tăng giá khoảng 13 lần chỉ sau thời gian ngắn chào sàn (tháng 6/2019). Thị giá của hai mã này cũng đang trên vùng đỉnh lịch sử. Kết phiên 18/2, giá của cổ phiếu NTC và SIP lần lượt là 249.900 đồng và 207.000 đồng.

Trong "sóng" cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, nhiều mã khác cũng tăng giá bằng lần như D2D, SZC, VGC, BCM, GVR, LHG, IDC. Gần đây nhất, cổ phiếu KBC của Kinh Bắc thu hút giới đầu tư khi nổi sóng, tăng giá rất mạnh chỉ trong thời gian ngắn.

Với đà tăng giá mạnh mẽ, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu nhóm này trong hai năm qua đã có được hiệu suất cao hơn đáng kể so với thị trường chung, thậm chí tài khoản có thể tăng bằng lần.

Trong khi đó, khác với nhóm bất động sản khu công nghiệp, các mã cổ phiếu bất động sản dân dụng không tăng giá đồng loạt mà lại lầm lũi vượt đỉnh lịch sử. Nhiều mã tăng giá bất chấp việc thoái vốn từ các quỹ đầu tư ngoại như CRE của CenLand, SJS của Sudico hay AGG của An Gia.

Theo quan sát, nhiều cổ phiếu bất động sản đang giao dịch trên vùng đỉnh lịch sử sau nhiều tháng tăng giá. Ví dụ, cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt có 7 tháng tăng giá liên tiếp.

Đóng cửa phiên 18/2, giá cổ phiếu PDR ở 65.100 đồng/cổ phiếu, cao nhất kể từ khi niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE).

Kết quả hình ảnh cho bất động sản khu công nghiệp

Khởi sắc hơn, cổ phiếu NLG của CTCP Đầu tư Nam Long liên tục tăng giá trong 11 tháng. Kết phiên 18/2, mã NLG ở 37.000 đồng/cổ phiếu, tạo đỉnh lịch sử mới kể từ khi lên HOSE.

Trên con "sóng" ngành bất động sản, cổ phiếu DIG của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Corp cũng âm thầm tăng và đang giao dịch trên vùng đỉnh lịch sử.

Ngoài các mã trên, cổ phiếu "họ Becamex" cũng giao dịch tích cực và tăng giá mạnh trong thời gian vừa qua. Cùng với cổ phiếu BCM của Becamex IDC Corp, nhiều mã chứng khoán của công ty con, công ty liên kết giao dịch khởi sắc như TDC của CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương hay IJC của CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật.

Danh sách các cổ phiếu trong nhóm bất động sản tăng giá mạnh và đang giao dịch trên vùng đỉnh lịch sử còn có các cái tên khác như HDC của CTCP Phát triển nhà Bà Rịa – Vũng Tàu, HDG của Tập đoàn Hà Đô, HPX của CTCP Đầu tư Hải Phát hay VHM của Vinhomes, NVL của Novaland.

Mặc dù vậy, cổ phiếu nhóm bất động sản lại đang có sự phân hóa mạnh. Câu chuyện tăng giá không theo kịch bản "nước lên, thuyền lên". Nhiều nhóm cổ phiếu vẫn còn cách xa đỉnh lịch sử, thậm chí giảm mạnh như họ "FLC" hay các mã thị giá nhỏ trong ngành (HAR, SCR, TDH, OGC, VPH, LGL, HQC). Do đó, nhiều nhà đầu tư chọn sai cổ phiếu bất động sản vẫn có thể thua lỗ trong "sóng" tăng giá.

Theo góc nhìn từ bộ phận phân tích của công ty chứng khoán, câu chuyện tăng giá cổ phiếu bất động sản vừa qua liên quan đến quỹ đất của các doanh nghiệp.

Chứng khoán BSC cho rằng, nguồn cung bất động sản được "cởi trói" khi những vướng mắc pháp lý được tháo gỡ nhờ vào các bộ luật mới được sửa đổi và có hiệu lực trong quý I/2021 như Luật xây dựng sửa đổi 2020, Luật đầu tư 2020, Luật bất động sản sửa đổi, Nghị định 148.

Còn theo chia sẻ của một số nhà đầu tư, để chọn được những cổ phiếu bất động sản và có được thành quả thời gian qua cần hướng đến các doanh nghiệp cơ bản như tình hình kinh doanh ổn định đặc biệt là mảng cốt lõi, tỷ trọng nợ vay thấp, quỹ đất tích lũy lớn.

Đầu tư cổ phiếu phiên 19/2/2021: Canh mua khi mã HSG giảm giá

Kết phiên ngày 18/2/2021, cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) giảm 2,2% xuống dưới mốc 25.000 đồng với thanh khoản hơn ...

Cuộc chốt lãi ồ ạt cổ phiếu FPT sắp bắt đầu!

Theo Chứng khoán BSC, ngưỡng hỗ trợ gần nhất của cổ phiếu FPT sẽ nằm tại khu vực xung quanh 70.500 đồng. Mục tiêu chốt ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 19/2/2021: VNM, VIB, HSG, HPG, BID, PLX

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Hữu Dũng T/H