Giá tiêu hôm nay 6/8/2022: Nối dài đà tăng, nhiều thách thức thị trường tiêu xuất khẩu

Cập nhật: 06:19 | 06/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá tiêu hôm nay thu mua trong khoảng 71.500 - 74.500 đồng/kg. Từ đầu tuần, thị trường trong nước liên tiếp có các đợt tăng nhẹ. Tuy nhiên, trái ngược với đà tăng giá tiêu trong nước, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam đã bị Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế hạ 200 USD/tấn.

Dự báo giá tiêu khó tăng mạnh trong nửa cuối năm 2022

Giá tiêu hôm nay 4/8/2022: Nhu cầu yếu, thị trường đìu hiu

Giá tiêu hôm nay 5/8/2022: Nhích nhẹ, xu hướng thị trường tích cực

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 72.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg. Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg. Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 71.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 74.500 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Giá tiêu hôm nay tiếp tục tăng 500 đồng/kg (trừ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) so với cùng thời điểm hôm qua. Đồng USD suy yếu trong thời gian gần đây tiếp tục hỗ trợ giá thị trường hàng hóa nói chung, hồ tiêu nói riêng. Từ đầu tuần, thị trường trong nước liên tiếp có các đợt tăng nhẹ.

Tuy nhiên, trái ngược với đà tăng giá tiêu trong nước, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam đã bị Cộng đồng Hồ tiêu quốc tế hạ 200 USD/tấn. Cùng đà giảm của giá tiêu trắng xuất khẩu Việt Nam, giá tiêu xuất khẩu của Indonesia cũng mất giá từ đầu tuần.

Về thị trường Indonesia, hiện các vùng trồng tiêu chính của quốc gia này đang gần kết thúc giai đoạn chính vụ. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh khá trầm lắng do các nhà xuất khẩu và thương lái khó tiếp cận nguồn cung từ nông dân.

Xuất khẩu của Indonesia cũng giảm tới 22,2% sau 4 tháng, với tổng lượng xuất khẩu 4 tháng đầu năm 12.932 tấn. Quý II/2022, so với các quốc gia sản xuất khác, giá FOB tiêu đen và tiêu trắng Indonesia chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất khoảng 6%. 6 tháng đầu năm, giá FOB tiêu đen và tiêu trắng Indonesia ghi nhận mức tăng khoảng 19% và 14% so với cùng kỳ năm trước.

Với thị trường Campuchia, theo Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia, nước này đã xuất khẩu 5.559 tấn hồ tiêu trong 5 tháng đầu năm, giảm 25,5% so với cùng kỳ. Trong đó, Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn nhất với 5.131 tấn, chiếm 92,3% tỷ trọng, tiếp theo là Đức với 356 tấn nhập khẩu.

Tại buổi gặp gỡ với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam ngày 4/7/2022, ông Hong Heng - Phó Chủ tịch CPSF cho biết diện tích hồ tiêu Campuchia ước khoảng 7.000 ha với sản lượng trung bình khoảng 20.000 tấn/năm. Về số lượng nhập khẩu của Campuchia, các chuyên gia cho biết đây là các doanh nghiệp mua từ những kho ngoại quan nên số lượng vẫn tính vào nhập khẩu trực tiếp.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 123,64 nghìn tấn, trị giá 560,22 triệu USD, giảm 19,7% về lượng, tăng 12,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu tăng do giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam đạt mức 4.531 USD/tấn, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2021.

6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu sang một số thị trường như Mỹ, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Anh, Pakistan... giảm. Ngược lại, xuất khẩu hồ tiêu sang các thị trường khác tăng, như: Ấn Độ, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan.

Thống kê cũng cho thấy, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn hạt tiêu của Việt Nam với hơn 30.000 tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo là các thị trường như UAE, Ấn Độ, Đức…

Hiện, hồ tiêu Việt Nam vẫn chiếm 55-60% thị phần toàn cầu. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, vẫn còn nhiều yếu tố ảnh hưởng lên giá hạt tiêu trong nửa cuối năm 2022.

Theo đó, nguồn cung từ Brazil đạt sản lượng tốt, trong khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu bị chậm lại theo chu kỳ hàng năm. Căng thẳng chính trị tại Đông Âu khiến giá năng lượng và lạm phát ở mức cao, người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, áp lực lên giá càng gia tăng.

Mặt khác, dù Sri Lanka đang bị vỡ nợ, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, nhưng nước này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tiêu kể cả lượng hàng tồn, và giá thành có thể cạnh tranh hơn các nước khác.

Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách "zero Covid" sẽ khiến nhu cầu chưa đạt mức như kỳ vọng, và giá khó tăng khi sức mua của nước này vẫn ở mức thấp, dù nhập khẩu của nước này đã tăng trở lại trong tháng 6, nhưng đó có thể là lượng hàng có sẵn ở cửa khẩu.

Tình trạng tắc nghẽn cảng ở châu Âu là vấn đề chính dẫn đến sự trì hoãn các lịch trình vận tải. Việc thiếu container vẫn còn căng thẳng, đặc biệt các nước xuất khẩu ở Đông Nam Á.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng