Giá tiêu hôm nay 30/6/2022: Thị trường trong nước đi ngang

Cập nhật: 06:24 | 30/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương, giao dịch từ 69.000 – 72.000 đồng/kg. Xuất khẩu tiêu 5 tháng đầu năm sang thị trường này mới đạt chưa đến 3 ngàn tấn. Theo các chuyên gia, lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục tăng vọt cho đến cuối năm là động lực cho giá tiêu trong nước.

Giá tiêu hôm nay 27/6/2022: Thủng mốc 70.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/6/2022: Nguyên nhân nào khiến giá tiêu không thể bứt phá?

Giá tiêu hôm nay 29/6/2022: Xuất khẩu hồ tiêu bật tăng

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương, giao dịch từ 69.000 - 72.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai, Đồng Nai, thấp nhất thị trường khi ở mức 69.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk có giá thu mua là 70.500 đồng/kg; Bình Phước thu mua ở mức 71.000 đồng/kg và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 72.000 đồng/kg.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điểm tích cực trong vài tuần gần đây là thông tin các chuyến hàng hồ tiêu tập kết ngày càng nhiều để xuất sang Trung Quốc, thổi luồng gió mới vào thị trường vốn đã ảm đạm nhiều tháng nay. Trung bình hằng năm, quốc gia này hấp thụ 40.000 - 50.000 tấn hồ tiêu từ Việt Nam.

Trong khi đó, xuất khẩu tiêu 5 tháng đầu năm sang thị trường này mới đạt chưa đến 3 ngàn tấn. Theo các chuyên gia, lượng xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục tăng vọt cho đến cuối năm là động lực cho giá tiêu trong nước.

Tuy vậy, hiện nay sức ép của việc tăng lãi suất cơ bản tiền tệ buộc những đơn vị nhập khẩu không vội vàng ký hợp đồng mới, trong khi tồn kho vẫn còn. Còn giới đầu cơ trong nước cũng phải nhanh chóng bán cắt lỗ do phải gánh lãi suất cao.

Điều này khiến thị trường liên tục rơi vào trạng thái cung vượt cầu.

Hiện nay, Việt Nam là 1 trong 4 nước sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu nhiều nhất thế giới, chiếm hơn 90% thương mại toàn cầu. Trong đó, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam chiếm khoảng 50% lượng tiêu thụ toàn cầu.

Theo dự báo, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu toàn cầu sẽ tăng 2-3%/năm sau năm 2030 và có thể đạt mức 1 triệu tấn vào năm 2050. Để giữ được vị thế như hiện nay, trong khi thị trường tiêu thụ hồ tiêu trên thế giới ngày càng đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm, các chuyên gia cho rằng, cần phải có chiến lược cải tiến sâu rộng cả về tổ chức nông dân, kỹ thuật canh tác đến chế biến và tiêu thụ.

Thời gian qua, ngành nông nghiệp các cấp đã tập trung hướng dẫn, khuyến khích người dân sản xuất hồ tiêu theo hướng bền vững, đặc biệt chú trọng chọn những vùng đất phù hợp, đảm bảo nguồn nước tưới.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng ngành cũng tổng kết thực tiễn nhằm có kế hoạch phục tráng những giống hồ tiêu tốt để hỗ trợ cho nông dân sản xuất thông qua các doanh nghiệp, HTX.

Đồng thời, tăng cường tập huấn, hướng dẫn người trồng hồ tiêu phát triển theo kiểu nông nghiệp sinh thái, như có cây che bóng, trồng bằng trụ sống, trồng xen các loại cây ăn quả, sử dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, hạn chế sử dụng phân bón hóa học... nhằm hạn chế tình trạng chết hàng loạt, giúp cây trồng phát triển bền vững.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm