Giá thép hôm nay 9/6/2021: Thép thanh bật tăng trên sàn Thượng Hải

Cập nhật: 10:20 | 09/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h50 ngày 9/6 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 53 nhân dân tệ lên mức 5.023 nhân dân tệ/tấn. Theo chuyên gia, Trung Quốc nên đợi thêm hai tuần nữa để xác nhận xem nhu cầu thép xây dựng có đang giảm dần theo mùa hay không.

Rà soát cuối kỳ áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Giá thép hôm nay 8/6/2021: Tiếp đà lao dốc

Giá thép hôm nay 7/6/2021: Thép thanh giảm nhẹ trên sàn Thượng Hải

Giá thép Thượng Hải

Kết thúc phiên giao dịch ngày 8/6, giá quặng sắt kỳ hạn chuẩn trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) giảm phiên thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh giá thép tại Trung Quốc trượt dốc do nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chậm lại.

Cụ thể, hợp đồng quặng sắt giao tháng 9/2021, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn DCE, kết thúc phiên giao dịch ban ngày thấp hơn 0,7% ở mức 1.149 nhân dân tệ/tấn (179,81 USD/tấn).

Trước đó trong phiên, hợp đồng này đã được điều chỉnh giảm 4,5% xuống mức thấp nhất theo ghi nhận kể từ ngày 1/6.

Trên Sàn giao dịch Singapore (SICOM), hợp đồng quặng sắt giao tháng 7/2021 cũng tăng 3,1% lên 199,85 USD/tấn, trong khi trước đó chứng kiến mức giảm 2%.

1837-giathep96
Giá thép hôm nay bật tăng trở lại (Ảnh minh họa)

Sự sụt giảm trong tồn kho thép thanh vằn xây dựng của Trung Quốc đã chậm lại rõ rệt vào tuần trước, cho thấy nhu cầu tiêu thụ đang có chiều hướng giảm bớt.

Dữ liệu của SteelHome cho thấy, tồn kho thép cây của Trung Quốc đã giảm hơn 40% so với mức cao nhất hồi tháng 3. Trong khi đó ,dự trữ thép cuộn cán nóng của quốc gia này, được sử dụng trong sản xuất thùng xe và thiết bị gia dụng, cũng biến động liên tục trong 5 tuần qua.

Giá thép trong nước

1928-giathep96

Giá thép tăng cao: Lợi ít, hại nhiều

Cũng như bình diện chung của thị trường trong nước và thế giới, những tháng gần đây, giá sắt thép xây dựng trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, kéo giá của nhiều loại vật liệu “vọt” theo. Thực trạng này khiến các nhà thầu xây dựng gặp khó khăn, hoạt động xây dựng dân dụng cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ, tiến độ của nhiều công trình bị chậm. Các chuyên gia cho rằng, nếu giá thép tiếp tục tăng hoặc duy trì ở mức cao như hiện nay thì sẽ tác động không nhỏ đến nền kinh tế và mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Tại thời điểm hiện nay, giá thép trên thị trường trong nước (nếu tính cả thuế giá trị gia tăng - VAT và chi phí vận chuyển tới chân công trình) đang ở mức khoảng 18-19 triệu đồng/tấn, tăng tới hơn 50% so với cuối năm ngoái. Ông Lê Thành Thực, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Thái Hưng, nhà phân phối cấp 1 của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO), đơn vị chiếm khoảng 10% thị phần thép của cả nước, lý giải: Nguyên nhân chính khiến giá thép tăng “chóng mặt” và liên tục là do giá nguyên liệu (quặng sắt, thép phế, than…) trên thế giới tăng tới hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 70% nguyên liệu sản xuất thép. Mặt khác, với vai trò là nước sản xuất và cung ứng thép lớn nhất thế giới, thời gian gần đây, Trung Quốc đã chuyển từ đẩy mạnh xuất khẩu sang nhập khẩu thép, khiến nguồn cung trên toàn cầu bị thiếu hụt. Khi thị trường thế giới khan hiếm và giá tăng cao, một số nhà sản xuất lớn trong nước cũng gia tăng xuất khẩu phôi thép khiến nguồn cung trên thị trường nội địa càng bị hạn chế.

Rõ ràng, việc giá thép tăng mạnh thời gian gần đây đã tác động tiêu cực đến nhiều khía cạnh, cụ thể và trực tiếp nhất là hoạt động xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ các công trình, việc giải ngân vốn đầu tư công, đẩy giá nhà ở tăng cao… Ở tầm vĩ mô, nếu giá thép và vật liệu xây dựng tiếp tục tăng cao sẽ gây khó khăn cho công tác kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường. Vì vậy, các bộ, ngành liên quan đã đề ra một số giải pháp nhằm kiềm chế đà tăng giá thép. Trong phạm vi tỉnh Thái Nguyên, cùng với những giải pháp bình ổn thị trường, việc các cơ quan chức năng cập nhật báo giá vật liệu xây dựng thường xuyên hơn, xem xét, đề nghị cho phép điều chỉnh giá đối với một số dự án xây dựng là việc làm cần thiết.

Thanh Hằng