Giá thép hôm nay 5/4/2021: Tiếp tục tăng cao

Cập nhật: 09:58 | 05/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá thép hôm nay giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 219 nhân dân tệ lên mức 5.119 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h10 (giờ Việt Nam). Theo ghi nhận, giá trị giao dịch trung bình của mặt hàng châu Á trong tháng 3 đạt mức cao nhất kể từ giữa năm 2014.

Giá thép hôm nay 1/4/2021: Thị trường thế giới khởi sắc

Giá thép hôm nay 31/3/2021: Quay đầu giảm

Giá thép hôm nay 30/3/2021: Duy trì đà tăng

Vào đầu tháng 3, giá thép không gỉ toàn cầu tiếp tục tăng, đáng chú ý nhất là giá thép cuộn cán nóng (HRC) và giá thép tấm, theo MEPS.

Xu hướng tăng giá được hỗ trợ bởi nhu cầu tiêu thụ tích cực, trong khi thị trường thiếu nguyên liệu trầm trọng và thời gian giao hàng kéo dài.

Theo ghi nhận, giá trị giao dịch trung bình của mặt hàng thép châu Á trong tháng 3 đạt mức cao nhất kể từ giữa năm 2014.

Mặc dù vậy, nhiều sản phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu đã giảm khoảng 100 USD/tấn về mặt giá trị trong những tuần gần đây.

5702-giathep54
Ảnh minh họa

Một số nhà sản xuất châu Á được nhận định là thích tự cung cấp cho thị trường nội địa hơn là nhận đơn đặt hàng từ người mua nước ngoài.

Tại châu Âu, các sản phẩm thép không gỉ phẳng tiếp tục tăng giá. Giá trị giao dịch trung bình của châu lục này đối với thép cuộn cán nguội 304 là 2.671 euro/tấn trong tháng 3. Đây là mức giá cao nhất mà các nhà sản xuất thép không gỉ châu Âu đạt được kể từ tháng 6/2011.

Trong 5 năm qua, Trung Quốc đã cắt giảm 150 triệu tấn công suất và 140 triệu tấn thép cấp thấp. Tuy nhiên, sản lượng thép thô hàng năm của quốc gia này đã lập kỷ lục trong 4 năm liên tiếp và đạt 1,065 tỷ tấn vào năm 2020.

Trong một tuyên bố, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) và Bộ Công nghệ Thông tin Công nghiệp (MIIT) cho biết, họ sẽ cùng điều tra công suất thép dư thừa cũng như việc phát triển các dự án luyện thép.

Quặng sắt giao tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 1,2% lên 1.104 CNY/tấn, trong khi hợp đồng giao tháng 9 tăng 2,8% lên 976 CNY/tấn.

Thép xây dựng tăng giá: Người dân, doanh nghiệp gặp khó

Từ đầu năm đến nay, giá nguyên liệu đầu vào như quặng sắt, sắt phế liệu, than cốc liên tục tăng do một số nước nâng thuế xuất nhập khẩu sắt phế liệu. Việc này cũng khiến cho giá sắt thép xây dựng thành phẩm trong nước tăng mạnh, gây ra nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình đầu tư xây dựng.

Khảo sát tại một số đại lý trên địa bàn Hà Nội, thời gian này, các mặt hàng sắt thép từ nhà máy liên tục có thông báo thay đổi giá. Giá sắt thép xây dựng trong tháng 3 mặc dù không tiếp tục tăng "phi mã" như vào đợt cuối năm ngoái nhưng cũng khó hạ giá. "Từ đầu năm đến nay, nhà máy đều đồng loạt có đợt tăng giá mới, tuy không mạnh như tháng trước nhưng điều đó chứng tỏ giá thép chưa thể giảm ngay. Trong tháng, giá thép lên nhiều lần ai cũng kêu đắt. Giá dao động từ 12.000 - 16.000 đồng/kg, chưa tính tới VAT và chiết khấu bán hàng. Thậm chí mỗi lần gọi điện báo đơn hàng, lại được báo một giá khác, thành ra khó bán" - Một chủ cửa hàng cho hay.

Qua tổng hợp thống kê từ Hiệp hội Thép Việt Nam, trong nửa năm trở lại đây, thép xây dựng nhiều lần tăng giá. Hiện mức giá thép trên địa bàn TP Hà Nội dao động từ 14 - 16 triệu đồng/tấn, tăng khoảng 1,3 triệu đồng/tấn so với mức giá tháng 10/2020 và dự báo sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Pusco Phạm Hoàng Tùng cho biết, so với quý III/2020, giá thép hiện nay đã tăng từ 10 - 20%, riêng thép cây, thép ống kể từ đầu tháng 3/2021 tăng thêm khoảng 20%. Giá thép tăng cộng với nguồn cung thấp, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, dự án bị chậm, giá thành xây dựng cao ngoài dự tính, hiệu quả xây dựng của nhà thầu giảm. "Điều này khiến doanh nghiệp như ngồi trên đống lửa. Hợp đồng sản xuất đã được ký kết từ năm 2020, chưa tính đến giá nguyên liệu lại tăng cao vượt dự kiến. Bên cạnh đó, vì không đoán trước được nhu cầu xây dựng sẽ dùng loại thép nào nên công ty không tích trữ nhiều" - ông Phạm Hoàng Tùng nói.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm