Giá thép hôm nay 29/11/2021: Tiếp đà đi xuống

Cập nhật: 09:47 | 29/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h20 ngày 29/11 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tiếp tục giảm và giảm xuống mức 4.123 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát.

Giá thép hôm nay 26/11/2021: Dứt đà tăng, quay về mức 4.174 nhân dân tệ/tấn

Giá thép hôm nay 25/11/2021: Đạt mức 4.243 nhân dân tệ/tấn

Giá thép hôm nay 24/11/2021: Duy trì đà tăng trên sàn Thượng Hải

Chủ tịch China Steel Corp (CSC) Wong Chao-tung dự báo, nhu cầu thép sẽ tăng nhờ việc các chính phủ trên thế giới trợ cấp xây dựng cơ sở hạ tầng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có xu hướng ổn định, Taipei Times đưa tin.

Ông nhận định: "Sau khi vượt qua thời kỳ khó khăn, thị trường thép sẽ mất ít nhất một năm, hoặc rất có thể là hai năm, để phát triển mạnh mẽ trở lại".

Theo ông, việc giá thép giảm là một “thời gian nghỉ ngơi ngắn hạn cho thị trường” và giá có thể sẽ phục hồi trở lại vào đầu năm sau do nhiệt độ mùa Đông ôn hòa trên khắp thế giới thuận lợi cho hoạt động xây dựng.

4536-giathep2911
Giá thép hôm nay tiếp tục giảm trên sàn Thượng Hải (Ảnh minh họa)

Bất chấp số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ở một số khu vực và yêu cầu tăng cường sản xuất thép trung tính carbon, CSC đang mong đợi một sự phát triển tích cực trên thị trường thép do giá hàng hóa cao hơn và nhu cầu trên toàn thế giới tiếp tục tăng mạnh.

Các nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, đang đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, dẫn đến nhu cầu thép tăng mạnh. Cả thế giới đang chiến đấu để thúc đẩy nền kinh tế.

Áp lực chuyển đổi sang các phương pháp sản xuất thân thiện với khí hậu hơn sẽ được bù đắp bởi giá cả cao hơn. Ông Wong cho biết: "Nippon Steel đã dự đoán rằng, các mục tiêu về tính trung hòa carbon sẽ làm tăng giá thành thép lên hơn 10%. Kỷ nguyên thép giá cao đã đến".

Báo cáo của World Steel Dynamics dự đoán, giá thép sẽ tăng trong nửa đầu năm tới trong bối cảnh nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc. Tuy nhiên, báo cáo cũng dự báo sự phục hồi sẽ tan biến trong nửa cuối năm.

Tháng 11 dự báo lượng thép bán ra giảm

Lượng tiêu thụ nội địa tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái lên 928.700 tấn trong tháng 10, cao hơn đáng kể so với mức 636.000 tấn trong tháng 9. Tuy nhiên, VDSC cho rằng lượng bán trong nước có thể sẽ có sự điều chỉnh trở lại mức bình thường trong tháng 11.

Tổng tiêu thụ thép lũy kế 10 tháng tăng trưởng mạnh, chủ yếu nhờ lượng xuất khẩu cao ở cả tôn mạ và thép xây dựng.

Cụ thể, ngành thép (bao gồm thép xây dựng, tôn mạ và ống thép) sản xuất 17,4 triệu tấn thép, tiêu thụ 16,7 triệu tấn, trong đó xuất khẩu đạt 4,8 triệu tấn, tăng lần lượt 11,4%, 9,7% và 75,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, lượng xuất khẩu thép xây dựng và tôn mạ tăng lần lượt 55% và 110%.

Trong khi đó, do ngành xây dựng trong nước chậm lại, tiêu thụ thép xây dựng trong nước giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tiêu thụ tôn mạ nội địa cũng giảm 11,5% YoY.

Tiêu thụ thép trong tháng 10 tăng mạnh so với cùng kỳ do tiêu thụ nội địa phục hồi ở các mảng thép chính sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, đặc biệt ở miền Nam.

Ở mảng thép xây dựng, lượng tiêu thụ đã phục hồi khi cả lượng xuất khẩu và nội địa đều tăng trưởng cao. Lượng bán hàng đạt khoảng 1,2 triệu tấn, tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng xuất khẩu tiếp tục đà tăng trưởng khi đạt 252.600 tấn trong tháng 10. Tại thị trường nội địa, các nhà bán lẻ cố gắng tích trữ hàng tồn kho sau khi bị gián đoạn vận chuyển liên vùng trong những tháng trước. Bên cạnh đó, giá thép tăng thúc đẩy tâm lý tích trữ hàng của các nhà bán lẻ.

Do đó, lượng tiêu thụ nội địa tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái lên 928.700 tấn trong tháng 10, cao hơn đáng kể so với mức 636.000 tấn trong tháng 9. Tuy nhiên, VDSC cho rằng lượng bán hàng trong nước có thể sẽ có sự điều chỉnh trở lại mức bình thường trong tháng 11.

Mặc dù vậy, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho rằng cuối quý III, tình hình bán hàng thép xây dựng quý IV dự kiến sẽ có triển vọng hơn. Xét thị trường tiêu thụ thép dài tại Việt Nam thì nhu cầu thực sự lớn cho công trình dân dụng và hạ tầng cơ sở, đặc biệt đầu tư công rất lớn.

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm