Giá thép hôm nay 26/7/2021: Điều chỉnh tăng nhẹ

Cập nhật: 11:10 | 26/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 11h ngày 26/7 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 75 nhân dân tệ lên mức 5.737 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát. Giá quặng sắt trên Sàn giao dịch Đại Liên tụt xuống mốc thấp nhất khi Trung Quốc tăng cường giảm sản lượng trong nước.

Thị trường thép trong nước đang giảm từng ngày

Giá thép hôm nay 23/7/2021: Gần chạm mốc 6.000 nhân dân tệ/tấn

Malaysia áp thuế chống bán phá giá thép cuộn mạ màu của Việt Nam lên gần 35%

Giá thép Thượng Hải

Giá quặng sắt trên Sàn giao dịch Đại Liên tụt xuống mốc thấp nhất trong 17 tháng qua, khi Trung Quốc tăng cường giảm sản lượng sản xuất thép trong nước khiến các nhà máy bắt đầu cắt giảm sản lượng để tránh lệnh trừng phạt.

Hợp đồng nguyên liệu thô giao tháng 9 trên Sàn giao dịch Đại Liên đã giảm 2% xuống còn 1.124 nhân dân tệ /tấn, kéo dài mức lỗ sang phiên thứ năm. Số liệu này đã giảm khoảng 10% so với tuần trước, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 2/2020 và hiện giảm 17% so với mức đỉnh kỷ lục chạm vào tháng 5/2021.

Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 8 trên Sàn giao dịch Singapore đã giảm 0,2% xuống 197,25 USD/tấn.

1203-giathep267
Ảnh minh họa

Các nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực giảm sản lượng vật liệu xây dựng và sản xuất phù hợp với mục tiêu mà Trung Quốc đề ra. Chính phủ nước này đã yêu cầu các nhà máy thép đảm bảo sản lượng của họ trong năm 2021 sẽ không quá khối lượng năm 2021, sau khi tăng khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết, tại Đường Sơn, các nhà chức trách đã tuyên bố sẽ trừng phạt các hành vi vi phạm hạn chế sản xuất. Một số công ty thép cuộn đã tạm dừng sản xuất vào đầu tháng 7/2021 và dự kiến sẽ đóng cửa dài hạn trong nhiều tháng tới.

Thép thanh vằn xây dựng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải SRBcv1 tăng 2,2%, trong khi thép cuộn cán nóng tăng 1,7%. Cả hai đều đạt mức tăng tuần thứ tư liên tiếp. Thép không gỉ tại Thượng Hải tăng cao kỷ lục 4,8% lên 19.400 nhân dân tệ/tấn do lo ngại nguồn cung thắt chặt.

Lo ngại về nguồn cung thắt chặt cũng khiến than luyện cốc Đại Liên DJMcv1 và than cốc DCJcv1 tăng cao hơn, lần lượt tăng 2% và 2,1%.

Đề xuất tăng thuế xuất khẩu phôi thép để bình ổn thị trường

Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Theo đó, trong nội dung dự thảo có đề xuất điều chỉnh thuế suất thuế xuất khẩu phôi thép và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng thép xây dựng (nhóm 72.06 và 72.07) từ 0% lên 5%.

Theo phân tích của Bộ Tài chính, giá thép xây dựng trong nước liên tục tăng mạnh thời gian quan chủ yếu do tăng giá nguyên liệu sản xuất thép và ngành thép phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên liệu từ bên ngoài. Việc giá thép tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ và giải ngân cũng như chi phí dự phòng các dự án, đặc biệt các dự án đầu tư công; ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của nhiều ngành sản xuất.

Để góp phần hạ giá mặt hàng thép xây dựng, Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phôi thép và mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN của một số loại sắt, thép. Cụ thể, về thuế xuất khẩu phôi thép, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh tăng thuế suất thuế xuất khẩu mặt hàng phôi thép (nhóm 72.06 và 72.07) từ 0% lên 5%.

Minh Phương