Giá thép hôm nay 24/8/2021: Duy trì đà tăng, ghi nhận vượt mức 5.200 nhân dân tệ/tấn

Cập nhật: 10:22 | 24/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 10h ngày 24/8 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 124 nhân dân tệ lên mức 5.237 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát.

Giá thép hôm nay 23/8/2021: Tăng cao trên Sàn Thượng Hải

Giá thép hôm nay 20/8/2021: Dứt đà giảm, thép thanh quay đầu đi lên

Giá thép hôm nay 19/8/2021: Lùi về mốc 5.000 nhân dân tệ/tấn

Thị trường châu Âu đang tìm giải pháp khả thi đối với việc tranh chấp thuế thép theo Mục 232, hướng tới việc khôi phục tính linh hoạt của các tuyến thương mại quan trọng giữa châu Âu và Mỹ, tuân theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo một tuyên bố chung được công bố sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - EU vào ngày 15/6, Mỹ và EU đã đồng ý làm việc cùng nhau để giải quyết tranh chấp thương mại kim loại sau khi áp dụng mức thuế thép và nhôm theo Mục 232 đối với các nhà xuất khẩu châu Âu vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, việc đạt được thỏa thuận có thể khó khăn vì khoản thuế dành cho các mặt hàng thép là một thành phần không thể thiếu của ngành thép ở Mỹ, đặc biệt là ở các bang sản xuất nặng như Ohio, Pennsylvania và Indiana.

2115-giathep248
Giá thép hôm nay duy trì đà tăng (Ảnh minh họa)

Hiện tại, không có hệ thống hạn ngạch thép nào được áp dụng ở Mỹ. Trong khi đó, các biện pháp tự vệ thép được áp dụng vững chắc tại thị trường nội địa châu Âu.

Từ ngày 1/7, các biện pháp tự vệ đối với thép của châu Âu đã được gia hạn thêm ba năm và chỉ bao gồm mức tăng nhẹ 3% đối với các khoản cho phép của hạn ngạch hiện tại.

Có nhiều phản ứng trái chiều đối với việc loại bỏ thuế quan theo Mục 232. Trong đó, những người tham gia bên bán muốn tận dụng chênh lệch giá sang Mỹ, trong khi giá nội địa cao hơn có thể gây ra rắc rối tài chính cho những người mua vốn đang phải vật lộn để mở rộng hạn mức tín dụng.

Một nhà phân phối Đức cho biết: “Việc loại bỏ thuế nhập khẩu 25% đối với nguyên liệu của EU vào Mỹ có thể dẫn đến xuất khẩu từ thị trường châu Âu cao hơn và tình trạng tăng giá ở đây. Tất cả những người có khả năng tiếp cận dịch vụ hậu cần tốt sẽ được hưởng lợi”.

Hiệp hội Thép Thế giới đã chốt sản lượng thép trong tháng 6/2021 của Trung Quốc ở mức 93,9 tấn, giảm 5,6% so với tháng 5/2021.

Ông Sanjeeban Sarkar, Biên tập viên Hàng hóa tại Economist Intelligence Unit (EIU), cho biết, Trung Quốc cũng cam kết cắt giảm sản lượng thép để hạn chế chi phí đầu vào của nguyên liệu thô, điển hình như quặng sắt.

Nhu cầu cao giúp giá quặng sắt không giảm mạnh, nhưng có khả năng sẽ tiếp tục đi xuống trong nửa cuối năm nay khi sản lượng thép của Trung Quốc giảm so với năm 2020.

Bên cạnh việc cắt giảm sản lượng thép, các nhà phân tích tại BofA Securities chỉ ra rằng, Trung Quốc cũng đã thay đổi thuế xuất khẩu nhằm giảm các động lực sản xuất cho thị trường quốc tế.

Theo đó, Trung Quốc đã hủy bỏ việc giảm thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép vào tháng 5 và tăng thuế xuất khẩu đối với một dạng sắt thô vào tháng 7.

Tiêu thụ thép chậm lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Dịch COVID-19 kéo dài trên diện rộng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng, khiến cho tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nội địa chậm lại trong nửa cuối năm 2022.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Thế giới (Worldsteel), sản lượng thép thô thế giới của 64 quốc gia là 167,9 triệu tấn vào tháng 6, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2021, sản xuất thép thô đạt 1000,39 triệu tấn, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, nhu cầu thép của Trung Quốc tiếp tục suy yếu trong tháng 7, mặc dù nền kinh tế toàn cảnh có sự hồi phục.

Về giá cả nguyên liệu sản xuất thép và thép thành phẩm thì sau khi đạt đỉnh tháng 5, giá cả nguyên liệu sản xuất thép và thép thành phẩm đã giảm và hồi phục quanh mức 5.500 CNY/tấn.

Tại thị trường Việt Nam, sản lượng sản xuất thép thành phẩm tháng 7/2021 giảm 6,4% so với tháng 6/2021; trong khi đó bán hàng thép tăng nhẹ 0,04% so với tháng trước, chủ yếu do sản lượng xuất khẩu thép trong tháng tăng trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ trong nước thấp khi các tỉnh thành phố phía Nam, Hà Nội, TP HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Theo dự báo của ông Nguyễn Văn Sưa, chuyên gia ngành thép, tình hình sản xuất, cung - cầu của sản phẩm thép trong năm 2021 tiếp tục phát triển ổn định. Mặt hàng thép xây dựng thông thường đáp ứng đủ nhu cầu thép cho thị trường trong nước và có xu hướng tăng trưởng chậm hơn so với 6 tháng đầu năm. Mặt hàng thép cuộn cán nóng (HRC) vẫn sẽ nhập khẩu do nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng được khoảng hơn 50% nhu cầu sử dụng trong nước.

Bộ Công Thương cho hay, giá các sản phẩm thép đã đi vào ổn định và hình thành mặt bằng giá mới. Dự báo đến cuối năm 2021, giá thép thành phẩm (giao dịch tại thị trường Trung Quốc) sẽ giảm về mức giá 696,76 USD/tấn, giá quặng sắt 62% (giao tại cảng Thiên Tân, Trung Quốc) sẽ giảm về mức 200 USD/tấn.

Hạ Vy