Giá thép hôm nay 23/7/2021: Gần chạm mốc 6.000 nhân dân tệ/tấn

Cập nhật: 10:52 | 23/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 10h40 ngày 23/7 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 118 nhân dân tệ lên mức 5.667 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát. Nguyên nhân của việc giá quặng sắt kỳ hạn Trung Quốc liên tục đi xuống là do triển vọng nhập khẩu nhiều hơn trong bối cảnh nhu cầu giảm.

Malaysia áp thuế chống bán phá giá thép cuộn mạ màu của Việt Nam lên gần 35%

Giá thép hôm nay 22/7/2021: Tiếp tục đi xuống

VSA kiến nghị không điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu thép

Giá thép Thượng Hải

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/7, giá quặng sắt kỳ hạn của Trung Quốc giảm phiên thứ 4 liên tiếp, giảm hơn 7% xuống mức thấp nhất theo ghi nhận trong gần ba tuần qua.

Cụ thể, giá quặng sắt kỳ hạn DCIOcv1 giao tháng 9/2021, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE), giảm 7,3% xuống 1.115 nhân dân /tấn (tương đương 172,51 USD/tấn). Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 2/7.

Vào cuối phiên giao dịch, hợp đồng này ghi nhận mức 1.138 nhân dân tệ/tấn, giảm 5,3% so với thời điểm trước đó trong phiên.

Trong khi đó, giá than luyện cốc DJMcv1 trên Sàn DCE nhích 0,02% lên 2.085 nhân dân tệ/tấn và giá than cốc DCJcv1 tăng 0,1% lên 2.738 nhân dân tệ/tấn. Cả hai đều phục hồi sau mức thua lỗ trong phiên giao dịch buổi sáng.

1222-giathep237
Ảnh minh họa

Trong cùng ngày, trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE), giá thép thanh vằn SRBcv1 giao tháng 10/2021, được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng, tăng 1,1% lên 5.648 nhân dân tệ/tấn.

Tương tự, giá thép không gỉ kỳ hạn SHSScv1 giao tháng 8/2021 trên Sàn SHFE kết thúc tăng 0,1% lên 18,575 nhân dân tệ/tấn.

Trái lại, giá thép cuộn cán nóng SHHCcv1, được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất, giảm 0,3% xuống còn 5.947 nhân dân tệ/tấn.

Dữ liệu từ công ty tư vấn SteelHome cho thấy, vào hôm thứ Tư (21/7), giá quặng sắt giao ngay với hàm lượng 62% Fe để giao cho Trung Quốc giảm 4 USD xuống mức 217,5 USD/tấn.

Nguyên nhân của việc giá quặng sắt kỳ hạn liên tục đi xuống là do triển vọng nhập khẩu nhiều hơn trong bối cảnh nhu cầu giảm trước chủ trương cắt giảm sản lượng của chính phủ.

Theo thông tin từ MEPS, giá sản phẩm phẳng của châu Âu đã bị đình trệ vào đầu tháng 7 này. Giá trị giao dịch thép cuộn trung bình ở khu vực này chỉ đăng ký mức tăng euro một chữ số.

Trong bối cảnh đó, việc gia hạn các biện pháp tự vệ của Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã làm giảm sức hút của các đề nghị nhập khẩu.

Hoạt động mua hàng đã chậm lại khi kỳ nghỉ hè đến gần. Các nhà phân phối và trung tâm dịch vụ đang xem xét giữ lại lượng hàng dự trữ hợp lý và có thể trì hoãn các yêu cầu mua hàng.

Việc mở các kỳ hạn hạn ngạch mới vào ngày 1/7 đã dẫn đến dòng chảy vật liệu được thông quan tại các cảng châu Âu, khiến nhập khẩu thép cuộn cán nóng của Ấn Độ vào EU đã xấp xỉ gấp đôi giới hạn hạn ngạch.

Trong khi đó, tình trạng thiếu sản phẩm phẳng ở châu Âu vẫn tồn tại. Sản lượng bị gián đoạn tại một số nhà máy lớn ở châu Âu sau khi các nhà máy này nâng cấp cơ sở hạ tầng hoặc có nguồn tài chính không chắc chắn.

Hiệp hội Thép: Nếu điều chỉnh thuế, một số nhà sản xuất thép trong nước có thể phá sản

Chính sách thuế xuất nhập khẩu nói chung và thuế xuất khẩu thép là những chính sách dài hạn góp phần thúc đẩy ngành sản xuất trong nước trong đó có ngành thép.

Quan điểm của Hiệp hội Thép (VSA) là Chính phủ cần có chính sách nhất quán để bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa có văn bản trả lời Bộ Tài chính góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 57/2020/NĐ-CP ngày 25/5/2020. Theo đó, VSA và các nhà sản xuất thép Việt Nam kiến nghị Bộ Tài chính không điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phôi thép (mã HS 7206, 7207) và không giảm thuế nhập khẩu MFN đối với các mặt hàng thép thành phẩm (mã HSC 7213, 7214, 7215, 7216 và 7210).

Theo Hiệp hội Thép (VSA), phương án đề xuất điều chỉnh thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng sắt thép của Bộ Tài chính, VSA nhận thấy chưa phù hợp với thực trạng ngành sản xuất thép trong nước hiện nay.

Lý do là kể từ đợt dịch bắt đầu bùng phát cuối tháng 4 đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15,16 của Chính phủ. Vì vậy, công tác xây dựng cơ bản từ công nghiệp đến dân dụng đều ngưng trệ, tình hình tiêu thụ thép trong nước đã giảm mạnh. Cụ thể, bán hàng thép thành phẩm trong nước tháng 6 đã giảm 20% so với tháng 5 và chỉ tăng 1% so với cùng kỳ 2020, nếu loại trừ tăng trưởng của thép cuộn cán nóng thì bán hàng nội địa giảm lần lượt 28% và 22%.

Theo VSA, với các FTA Việt Nam đã, đang và sẽ ký với các quốc gia và khu vực đã là một thách thức với ngành thép Việt Nam, đặc biệt với các khối như CPTTP hay RCEP là những khu vực có các cường quốc sản xuất thép như Trung Quốc, Nhật Bản..do đó việc điều chỉnh thuế như dự thảo sẽ làm gia tăng khó khăn cho các nhà sản xuất thép trong nước.

Hơn nữa, chính sách thuế xuất nhập khẩu nói chung và thuế xuất khẩu thép là những chính sách dài hạn góp phần thúc đẩy ngành sản xuất trong nước trong đó có ngành thép, cũng như các ngành kinh tế trong nước phát triển bền vững chứ không phải là một giải pháp ngắn hạn trước mắt để xử lý các hiện tượng tăng giảm của thị trường nhất thời.

Xuất khẩu thép của Việt Nam đang là một trong những ngành thu hút ngoại tệ hàng năm cho đất nước (6 tháng đầu năm thu về 4,9 tỷ USD, năm 2020 thu 6,1 tỷ USD), góp phần giảm thâm hụt cán cân thương mại, tăng kim ngạch xuất khẩu, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động cả nước.

Do đó quan điểm của VSA là Chính phủ cần có chính sách nhất quán để bảo vệ ngành sản xuất trong nước.

Hạ Vy