Giá thép hôm nay 12/11/2021: Biến động nhẹ

Cập nhật: 09:56 | 12/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h40 ngày 12/11 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 1/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 6 nhân dân tệ lên mức 4.355 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát.

Giá thép hôm nay 11/11/2021: Bật tăng mạnh mẽ

Giá thép hôm nay 10/11/2021: Lao dốc trên sàn Thượng Hải

Nhu cầu bùng nổ, giá thép phế liệu lập đỉnh 13 năm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/11, giá các sản phẩm thép và nguyên liệu sản xuất thép của Trung Quốc tăng mạnh, sau khi có báo cáo rằng China Evergrande Group đã thực hiện thanh toán phiếu giảm giá cho các trái chủ, giúp ngăn chặn tình trạng vỡ nợ, Reuters đưa tin.

Cụ thể, hợp đồng quặng sắt DCIOcv1 giao tháng 1/2021, được giao dịch sôi động nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE), đã tăng 6,8% lên 570,50 nhân dân tệ/tấn, thoát khỏi mức thấp nhất trong vòng một năm được ghi nhận vào một ngày trước đó.

5452-giathep1211
Giá thép hôm nay biến động nhẹ (Ảnh minh họa)

Trên Sàn giao dịch Singapore (SGX), hợp đồng quặng sắt giao tháng 12/2021 cũng đã tăng 4,9%, ghi nhận mức 92,20 USD/tấn.

Giá các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác trên Sàn DCE cũng tăng trở lại sau đợt bán tháo gần đây, với hợp đồng than luyện cốc DJMcv1 tăng 6,2% và hợp đồng than cốc DCJcv1 tăng 6,8%.

Trong cùng ngày, giá thép thanh vằn xây dựng SRBcv1 giao tháng 1/2022, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHFE), đạt giới hạn tăng 8%, trước khi kết thúc giao dịch ban ngày cao hơn 7,4% ở mức 4.443 nhân dân tệ 695,13 USD/tấn.

Mối lo ngại của các thương nhân về lĩnh vực bất động sản đầy nợ của Trung Quốc gần đây đã đè nặng lên giá thép và quặng sắt, vốn đang chịu nhiều áp lực do nhu cầu tiêu thụ nguyên liệu trong nước yếu ớt.

Một nguồn tin cho biết, một số trái chủ của Evergrande đã nhận được khoản thanh toán bằng phiếu giảm giá từ nhà phát triển bất động sản khổng lồ này của Trung Quốc.

Dữ liệu tư vấn của SteelHome cho thấy, giá quặng sắt tiêu chuẩn 62% Fe đã chạm mức thấp nhất trong 18 tháng qua là 90 USD/tấn vào hôm thứ Tư (10/11).

Ông Daniel Hynes, Chiến lược gia Hàng hóa cấp cao tại ANZ, cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng giá quặng sắt sẽ tìm được mức sàn quanh mức hiện tại. Nhưng những hạn chế đối với sản lượng thép có thể sẽ kéo dài cho đến sau Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh vào tháng 2/2022, vì vậy xu hướng tăng có vẻ hạn chế trong ngắn hạn".

Giá thép trong nước tăng-giảm khó lường

Từ cuối năm 2020 đến những tháng đầu năm nay, giá thép trong nước liên tục tăng cao buộc các bộ, ngành phải vào cuộc để bình ổn, sau đó thị trường đã dần hạ nhiệt.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá thép lại tiếp tục có xu hướng tăng. Chỉ tính từ ngày 18/10 đến 28/10, các doanh nghiệp thép trong nước đã có hai đợt điều chỉnh với tổng mức tăng từ 1.070 đồng/kg – 1.310 đồng/kg tùy từng loại sản phẩm và thương hiệu.

Lý giải nguyên nhân tăng giá thép, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết là ảnh hưởng của thị trường nguyên liệu và sản phẩm thép thế giới.

Ở thời điểm hiện nay, việc các nguyên vật liệu phục vụ sản xuất thép tiếp tục đi lên có thể gây nhiều áp lực cho giá thép xây dựng trong hai tháng cuối năm.

Đặc biệt đây cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng thép xây dựng tăng cao do nhu cầu xây dựng, sửa chữa nhà cửa của người dân thường tăng mạnh vào các tháng cuối năm cũng như các dự án bất động sản lớn được triển khai trở lại sau một thời gian dài giãn cách.

Nhận định về giá thép thời gian tới, VSA cho rằng nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi, đồng nghĩa nhu cầu về thép của thế giới tăng, trong khi dự báo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và các tổ chức quốc tế đều khẳng định công suất thép toàn cầu năm nay chưa thể phục hồi như trước đại dịch.

Điều đó có nghĩa giá thép sẽ có khả năng còn tăng. Ngoài ra, hiện giá thép tăng còn chịu sự tác động của cước phí vận chuyển tăng cao, thiếu container tàu biển.

Do đó, thị trường thép sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, giá cả nguyên vật liệu và thép thành phẩm trên thế giới sẽ có nhiều biến động, có thể thiết lập một mặt bằng giá mới trên thị trường thế giới và nội địa.

Thu Uyên