Giá than thế giới liên tục tăng lên, dần phá mọi kỷ lục khi nhu cầu than trong sản xuất điện tăng vì thị trường khí đốt thắt chặt và giá cao.

Vào lúc 10h20 ngày 30/1/2023, giá than đá thế giới tăng 0,7% lên mức 358,1 USD/mt.

Giá năng lượng trên toàn cầu đã tăng vọt do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU cùng các đồng minh, trong đó có Hàn Quốc đối với Nga - một trong những nhà khai thác và xuất khẩu năng lượng lớn thế giới - sau khi cuộc xung đột Nga và Ukraine nổ ra.

Giá trị nhập khẩu than của Hàn Quốc cũng tăng lên 28,1 tỷ USD - đạt mức cao kỷ lục, vượt qua kỷ lục trước đó là 18,3 tỷ USD được ghi nhận cách đây 11 năm.

Theo Reuters, Ấn Độ đã yêu cầu các công ty tiện ích không ngừng hoạt động các nhà máy nhiệt điện than cho đến năm 2030 do nhu cầu điện tăng cao.

Các nhà sản xuất điện của Ấn Độ đã phải vật lộn để xây dựng lại kho dự trữ than cho đến mùa đông này vì mức tiêu thụ đang tăng nhanh hơn mạng lưới đường sắt có thể cung cấp thêm nhiên liệu từ các mỏ.

Dự báo cho năm 2023, IEA cho rằng mức tiêu thụ than toàn cầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức quanh 8 tỷ tấn cho đến năm 2025, khi sự suy giảm nhu cầu ở các thị trường phát triển được bù đắp bởi nhu cầu tiếp tục mạnh mẽ ở các nền kinh tế châu Á mới nổi. Điều này có nghĩa là than sẽ tiếp tục là nguồn phát thải carbon lớn nhất của hệ thống năng lượng toàn cầu.

Giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã khiến thế giới tăng sự phụ thuộc vào than để sản xuất điện, bất chấp sự suy giảm tăng trưởng kinh tế và sự gia tăng liên tục của thị phần năng lượng tái tạo trên toàn cầu.

Giá than thế giới duy trì ở mức cao nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh
Diễn biến giá than đá thế giới

Trên thị trường chứng khoán, sau phiên bứt phá ngay phiên đầu năm mới, nhóm cổ phiếu than tiếp tục được kéo lên mức giá trần với các đại diện như HLC, TC6, NBC, THT, TVD,...